Làm báo cùng Giao thông

Tội gì không nộp phí không dừng

04/08/2017, 10:25

Loạt bài vì sao nhiều trạm thu phí trên QL1, đường Hồ Chí Minh chưa chịu thu phí tự động trên Báo Giao thông...

10

Ảnh: Tạ Tôn

Dưới bài viết “Từ Quảng Nam đến Đà Nẵng, không phải dừng xe nộp phí” đăng ngày 3/8, bạn đọc Lê Minh bình luận: “Tiền đằng nào cũng phải nộp, bớt được 3 lần dừng xe, tâm lý thoải mái hẳn. May mà mình đã dán thẻ e-Tag cách đây 2 tháng nên cứ phóng vù qua trạm trong khi đám bạn phải đi sang làn khác xếp hàng mua vé. Tội gì không dùng dịch vụ nộp phí không dừng”.

Bạn đọc Châu An chia sẻ: “Kế hoạch đã lên rất lâu nhưng đến nay mới có 10 trạm thu phí không dừng, Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa để đồng bộ toàn tuyến. Người đi đã mua thẻ dịch vụ mà cứ đoạn dừng đoạn không rất khó chịu”.

Dẫn đường link bài viết “Nhà đầu tư ngại minh bạch” trên Báo Giao thông ngày 1/8, độc giả Lý Chính Nhàn cho rằng, với 6 đối tượng tham gia và kiểm soát việc thu phí tự động như báo đăng, bao gồm: Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công an, chủ đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ và chủ xe thì việc sớm triển khai đồng bộ dịch vụ này là cần thiết. Lâu nay, người dân vẫn đặt vấn đề có hay không việc nhà đầu tư giấu doanh số thu phí. Giải pháp công nghệ là hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề này. Tuy nhiên, cần có cơ chế giám sát nhà cung cấp dịch vụ, giám sát hệ thống và xử lý được dữ liệu khi có kẻ phá hoại để đảm bảo quyền lợi cho người nộp phí và chủ đầu tư.

Bạn đọc Hoàng Ngân lại cho rằng, việc bài báo đặt vấn đề Vì sao nhà đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động chỉ do ngại minh bạch thông tin là đi trúng bản chất vấn đề. Vẫn biết có nhiều khúc mắc, khó khăn khi chuyển từ thu phí và quản lý thủ công sang hệ thống có công nghệ hỗ trợ nhưng cốt yếu nhất vẫn là minh bạch. Nếu anh minh bạch, công khai tất cả lượt xe, doanh thu thì không ngại gì việc tự động hóa. Nếu anh né tránh tức là anh có gì đó cần giấu giếm hoặc muốn tác động và quá trình này.

Cá nhân tôi đã dán thẻ e-tag thu phí không dừng miễn phí ở trạm đăng kiểm nhưng chưa có dịp dùng, đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai dịch vụ này trên toàn quốc, bạn đọc Hoàng Ngân đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.