Hạ tầng

"Tối hậu thư" GPMB Dự án mở rộng QL1 Quảng Nam

13/09/2014, 07:57

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu 4 huyện phải giải quyết dứt điểm một số trường hợp tồn đọng, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 ngay trong tháng 9 này.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu 4 huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Núi Thành phải giải quyết dứt điểm một số trường hợp tồn đọng, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1. Trong tháng 9/2014, phải bàn giao hết mặt bằng các đoạn còn lại để triển khai thi công.

Quảng Nam còn nhiều hộ dân tại 4 huyện còn lại chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công
Còn nhiều hộ dân tại 4 huyện của tỉnh Quảng Nam chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công

Còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng, cản trở thi công

Đến thời điểm hiện nay, công tác GPMB dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và đơn vị thi công (huyện Duy Xuyên: 14 hộ, Quế Sơn: 3 hộ, Thăng Bình: 121 hộ, Núi Thành: 123 hộ). Bên cạnh đó, nhiều trường hợp không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ hoặc đã nhận tiền nhưng vẫn cố tình cản trở thi công (Duy Xuyên: 7 trường hợp, Quế Sơn: 15 trường hợp, Thăng Bình: 153 trường hợp, Núi Thành: hơn 35 trường hợp).

UBND tỉnh yêu cầu UBND 4 huyện nói trên tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phối hợp với Phòng TN&MT, UBND các xã, thị trấn liên quan và nhà đầu tư dự án rà soát lại từng trường hợp còn vướng mắc trên địa bàn; chỉ đạo đơn vị tư vấn đo đạc, xác định lại chính xác số liệu theo kiến nghị của nhân dân; rà soát lại chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ đã áp dụng để trả lời ngay cho các hộ có đơn kiến nghị, khiếu nại.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của huyện, gồm: Phòng TN&MT, Tư pháp, Thanh tra và các đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 bố trí cán bộ để tăng cường lực lượng hỗ trợ các xã, thị trấn liên quan rà soát, củng cố lại hồ sơ pháp lý của từng trường hợp và tổ chức đối thoại, giải thích rõ, vận động các hộ còn lại nhận tiền, bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Những kiến nghị, khiếu nại không phù hợp với quy định của pháp luật thì có văn bản trả lời ngay để nhân dân được biết và yêu cầu chấp hành bàn giao mặt bằng, không được cản trở thi công. Những kiến nghị chính đáng của nhân dân, phù hợp với quy định của pháp luật thì kiểm tra cụ thể để giải quyết dứt điểm trước ngày 15/9/2014.

Phải bàn giao hết mặt bằng các đoạn còn lại trong tháng 9/2014

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện tổ chức giao ban thường xuyên trong tuần với nhà đầu tư dự án và các đơn vị, địa phương liên quan, để chỉ đạo giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị, khiếu nại và xử lý dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng; trong tháng 9/2014 phải bàn giao hết mặt bằng các đoạn còn lại để triển khai thi công.  

Đối với các trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ theo quy định, đã trả lời, giải thích thỏa đáng và các trường hợp đã nhận tiền nhưng còn cố tình cản trở thi công, UBND các huyện khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức bảo vệ thi công, yêu cầu nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ để thực hiện.

Các trường hợp cố tình chây ỳ, cần phải cưỡng chế, UBND các huyện củng cố hồ sơ pháp lý, gửi các ngành nội chính liên quan tham gia kiểm tra hồ sơ để hoàn chỉnh, ban hành quyết định để tổ chức thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các Phòng, Ban liên quan của huyện kiểm tra, đình chỉ và yêu cầu tháo dỡ ngay các công trình, nhà cửa xây dựng trái phép trong phần đất đã GPMB của dự án mở rộng QL1, tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn. Chỉ đạo Công an huyện kiểm tra, giải toả ngay việc buôn bán, kinh doanh tái lấn chiếm lòng, lề đường, ảnh hưởng đến ATGT.

Các nhà thầu phải thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công
Các nhà thầu phải thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công

Sở TN&MT duy trì Tổ công tác để phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc đối thoại, giải thích chính sách pháp luật của nhà nước về đất đai và bồi thường, GPMB; kiểm tra, hướng dẫn giải quyết kịp thời các trường hợp vướng mắc ở các địa phương; chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc, tích cực phối hợp với các địa phương giải quyết nhanh các đơn thư khiếu nại của nhân dân, theo đúng quy định của pháp luật, trả lời sớm các đề nghị của địa phương.

Các công ty Điện lực, cấp thoát nước Quảng Nam phối hợp với các địa phương và nhà thầu thi công, di dời kịp thời hệ thống điện, hệ thống cấp nước khi có mặt bằng được giải tỏa. Phối hợp với UBND thị trấn Núi Thành thông báo chủ trương của tỉnh về xây dựng đường dây hạ thế hai bên đường để đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, yêu cầu các hộ dân không được cản trở thi công.

Các đoạn đã có mặt bằng, các nhà thầu tập trung lực lượng, thiết bị thi công nhanh chóng hoàn thành đến cấp phối đá dăm lớp 1 trước mùa mưa lũ. Các đoạn có mặt bằng tương đối liên tục, khẩn trương hoàn thành việc thảm nhựa mặt đường, tháo dỡ các cọc tiêu ngăn cách, mở rộng lòng đường xe chạy để đảm bảo ATGT. Trong quá trình thi công, các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo, cảnh giới cho người và phương tiện qua lại trên đường; vận hành máy móc, thiết bị đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ATGT trên công trường…

Công ty CP Xây dựng công trình 545 báo cáo các trường hợp còn vướng mắc để các địa phương phối hợp giải quyết; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn còn lại trên địa bàn huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình. Tổng Công ty Xây dựng CTGT 5 giải quyết nhanh chóng thủ tục xác nhận khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đủ điều kiện được hỗ trợ, để các địa phương bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ, phê duyệt để chi trả cho đơn vị chủ sở hữu công trình. Giải quyết kịp thời kinh phí cho Sở Công thương để triển khai thi công đồng bộ việc xây dựng hoàn trả công trình điện chiếu sáng trên tuyến QL1.

Duy Lợi

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.