Du lịch

Tới Italia ghé thăm Ponte Vecchio, cây cầu đá lâu đời nhất ở châu Âu

28/07/2022, 19:00

Đây là cây cầu duy nhất trên dòng sông Arno không bị quân đội Đức phá huỷ trong Thế chiến thứ 2.

Ponte Vecchio trong tiếng Ý có nghĩa là “cây cầu cổ”, đây là một trong những biểu tượng cổ kính và nổi tiếng nhất của thành phố Florence, Italia. Ban đầu, nó được xây dựng bằng gỗ và là cây cầu gỗ đầu tiên bắc qua sông Arno. Nó có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại và là một trong những cây cầu có kiến trúc đặc biệt nhất thế giới.

Ponte Vecchio cũng là cây cầu duy nhất còn xót lại của thành phố sau trận ném bom năm 1944 của Đức trong Thế chiến thứ 2. Bởi vậy, nó không khác gì một nhân chứng lịch sử đối với người dân địa phương.

img

Có lịch sử lâu đời nên cầu Ponte Vecchio cũng đã từng nhiều lần bị hư hại bởi hoả hoạn và lũ lụt. Nó từng bị phá huỷ hoàn toàn vào năm 1333 bởi một trong những trận lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử Italia.

Cây cầu được xây dựng lại vào năm 1345 bởi Taddeo Gaddi. Thiết kế mới trên ba mái vòm vững chắc khiến cho cây cầu có khả năng nâng đỡ và chống lại dòng đẩy của nước tốt hơn.

Nhờ thiết kế này mà cầu Ponte Vecchio có thể chống chọi lại nhiều trận lũ lụt thảm khốc và tồn tại đến ngày nay.

Nếu nhìn từ xa, rất khó để nhận ra Ponte Vecchio là một cây cầu bởi nó không có thành cầu, cũng không có xe cộ chạy qua mà chỉ có 2 dãy nhà cổ vắt ngang qua dòng sông. Trên cầu là hệ thống những của hàng lớn nhỏ, nhộn nhịp khiến du khách dường như lạc vào một trung tâm mua sắm.

img

Nguồn gốc của những dãy cửa hành này đã có từ rất lâu đời. Vào giữa những năm 1400, có rất nhiều thương nhân tập trung trên cầu để buôn bán thịt, cá và rau quả,… cho người dân địa phương.

Bởi vậy họ được phép xây dựng các của hàng nhỏ trên cầu để thuận tiện cho việc buôn bán và tránh làm ảnh hưởng đến những khu dân cư. Sau đó, Ponte Vecchio nhanh chóng trở thành nơi buôn bán tấp nập tại Ý.

img

Đây cũng chính là nơi đầu tiên xuất hiện cụm từ “phá sản” (bankrupt) trong kinh tế. Khi một thương nhân tại Ponte Vecchio làm ăn thua lỗ và không thể trả nổi tiền thuê mặt bằng đắt đỏ trên cầu, cảnh sát sẽ đến và đập gãy chiếc bàn họ dùng để bán hàng hoá. Chiếc bàn là biểu tượng của việc buôn bán, nếu như mất chiếc bàn bạn sẽ không thể kinh doanh được nữa.

img

Thành tựu kiến trúc lớn nhất của Ponte Vecchio chính là Hành lang Vasari. Năm 1565, Công tước Cosimo I de Medici đã giao cho kiến trúc sư Giorgio Vasari nhiệm vụ xây dựng một con đường trên cây cầu để làm lối đi nối từ Cung điện Pitti đến Uffizi.

Ở chính giữa cầu Ponte Vecchio, được thiết kế có hàng loạt cửa sổ lớn để nhìn ra toàn cảnh sông Arno. Con đường dài khoảng 1km này được xây dựng trong vòng năm tháng để gia tộc Medici có thể tự do di chuyển giữa nơi ở của mình tới cung điện.

Bởi vậy các cửa hàng bán thực phẩm trên cầu Ponte Vecchio đã bị dời đi để tránh làm mùi hôi thối ảnh hưởng đến gia đình Công tước. Sau đó, các người thợ kim hoàn và thợ bạc đã đến thay thế và bắt đầu buôn bán mặt hàng trang sức.

Cho đến ngày nay, đồ nữ trang vẫn là một mặt hàng buôn bán chủ yếu của cầu Ponte Vecchio. Du khách có thể mua nhẫn, vòng tay, vòng cổ và nhiều món trang sức quý giá khác tại những cửa hàng ở nơi đây.

img

Ngoài mang trong mình những giá trị lịch sử to lớn, cầu Ponte Vecchio cũng có những ý nghĩa rất lãng mạn. Những cặp đôi từ khắp nơi trên thế giới khi tới đây thường mang theo một cái ổ khoá, bên trên ghi tên của hai người.

Cặp đôi sẽ móc ổ khoá vào cầu và ném chìa khoá xuống sông. Họ tin rằng, nếu làm như vậy thì tình yêu của họ sẽ mãi mãi bền chặt.

img

Cầu Ponte Vecchio là một cây cầu đặc biệt không chỉ về mặt kiến trúc mà còn mang những ý nghĩa lịch sử, văn hoá vô cùng to lớn. Nơi đây vừa mang không khí cổ kính lại vừa lãng mạn, thơ mộng, tràn đầy sự thú vị, hấp dẫn.

Khi tới đây, được chứng kiến vẻ đẹp của cây cầu cùng với thiên nhiên của nước Ý chắc chắn sẽ là một trải nghiệm mà không ai có thể quên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.