Y tế

Tối nay 213 ca mắc mới, chuẩn bị chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 toàn quốc

15/06/2021, 19:10

Tối 15/6, thêm 213 ca mắc mới Covid-19, tại Bắc Giang 138 ca, TP. Hồ Chí Minh 38, Bắc Ninh 21, Bình Dương 12, Lạng Sơn 1...

img

Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc

Bộ Y tế thông tin, tính từ 12h đến 18h ngày 15/6 có 213 ca mắc mới (BN11000-11212); trong đó có 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (2) và Quảng Nam (1). Và 210 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (138), TP. Hồ Chí Minh (38), Bắc Ninh (21), Bình Dương (12), Lạng Sơn (1); trong đó 204 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Hôm nay, 303 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Trong ngày 15/6, Việt Nam ghi nhận thêm 402 ca mắc mới: 4 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (3) và Quảng Nam (1). 398 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (235), TP. Hồ Chí Minh (90), Bắc Ninh (55), Bình Dương (12), Hà Tĩnh (3), Lạng Sơn (2), Hà Nội (1); trong đó 204 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Có 23 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Tây Ninh, Gia Lai, Bạc Liêu, Điện Biên, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Trà Vinh) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Số lượng xét nghiệm từ 29/4/2021 đến nay đã thực hiện 2.171.076 mẫu cho 4.818.269 lượt người.

Chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc

Chiều 15/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc.

Theo ông Long, đây là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta.

“Chúng ta sẽ thiết lập 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 Quân khu trong toàn quốc để khi vaccine về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này bảo quản. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), từ đó các xe lạnh vận chuyển vaccine toả đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc”, ông Long thông tin.

Đồng thời, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. Tất cả đều được kiểm soát toàn bộ.

Để làm điều này, theo Bộ trưởng phải đẩy nhanh áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn. Mỗi người dân khi nhận được nhắn tin mời đăng ký tiêm thì có tin nhắn phản hồi, để làm sao khi vaccine về thì sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm. Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

“Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vaccine” dễ dàng.

Sau tiêm hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ để người tiêm biết. Đối với những người không dùng điện thoại smartphone, sẽ có đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng.

Khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản sẽ cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm chủng, số liều vaccine đã sử dụng, số người được tiêm.

Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Sở Chỉ huy của chiến dịch tiêm chủng lần này đặt tại Bộ Quốc phòng do một đồng chí Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân làm chỉ huy, có sự tham gia của các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải... đảm bảo toàn bộ quy trình chuyên môn từ vận chuyển, bảo quản đến tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19, và tiêm là phải an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.