Đường sắt

“Tôi thấy có lỗi trước sự trì trệ của ngành Đường sắt”

11/05/2015, 07:40

Ông Vũ Quang Khôi, người đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển Cục trưởng Cục Đường sắt VN chia sẻ với Báo Giao thông

37
Ông Vũ Quang Khôi

Trước khi thi, tôi rất tự tin

Cảm giác của ông thế nào sau khi biết mình đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển Cục trưởng Cục Đường sắt VN?

Tôi rất vui khi nhận được kết quả này, đặc biệt đây lại là một cuộc thi công khai, minh bạch để chọn người tài thúc đẩy sự phát triển của ngành Đường sắt. Trước khi bước vào kỳ thi, cả 8 thí sinh đều chuẩn bị kỹ lưỡng bài thi và chương trình hành động của mình.

Trước khi bước vào kỳ thi, ông có tự tin bài thi và chương trình hành động của mình sẽ thuyết phục được Ban giám khảo?

Tôi rất tự tin vì kinh nghiệm và những kiến thức thu nhận được từ thực tế gần 30 năm công tác trong lĩnh vực đường sắt của mình. Bản thân tôi luôn trăn trở với sự phát triển quá chậm chạp của ngành Đường sắt. Nhiều lúc tôi cảm thấy có lỗi và tự dằn vặt mình trước sự trì trệ đó của ngành. Đó chính là lý do tôi quyết định dự tuyển kỳ thi tuyển Cục trưởng Cục Đường sắt VN. Tôi nghĩ, nếu trúng tuyển, tôi sẽ có cơ hội mang những kiến thức, kinh nghiệm của mình để đổi mới ngành Đường sắt. Rất mừng là bài thi và chương trình hành động của tôi đã được Ban giám khảo đánh giá cao và cho điểm cao nhất.

38
Hạ tầng đường sắt sẽ được tập trung phát triển trong thời gian tới - Ảnh: Ngô Vinh

Tách bạch quản lý nhà nước với sản xuất kinh doanh

Sau khi được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Đường sắt VN, ông sẽ ưu tiên thực hiện những việc gì?

Không gì khác là ưu tiên tập trung vào những vấn đề bức xúc nhất của đường sắt, trong đó đặc biệt là quyết liệt đổi mới, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực nhiều tiềm năng này. Cục Đường sắt VN là cơ quan quản lý Nhà nước về đường sắt. Do đó, tôi ưu tiên trước hết vào việc xây dựng và hoàn thiện Luật Đường sắt để trình các cơ quan chức năng sửa đổi, thay thế Luật hiện hành đang tồn tại nhiều điểm bất cập, thậm chí lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn.

Ông Vũ Quang Khôi tốt nghiệp đại học và trên đại học chuyên ngành Xây dựng công trình giao thông đường sắt tại Trường Đại học GTVT. Năm 1986, ông Khôi bắt đầu công tác tại Viện Thiết kế đường sắt. Tháng 7/2003 chuyển về Cục Đường sắt VN. Năm 2007, ông Khôi được cử đi đào tạo về đường sắt cao tốc ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi về nước, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban QLDA đường sắt. Năm 2011 chuyển về công tác tại Cục Đường sắt VN. Năm 2012, ông Khôi được bổ nhiệm làm Cục phó Cục Đường sắt VN.

Chương trình hành động của tôi đưa ra mục tiêu lớn nhất của đường sắt là phải tách bạch công tác quản lý Nhà nước với sản xuất kinh doanh, điều chỉnh và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh kết cấu hạ tầng, vận tải và an toàn đường sắt. Tôi có phân tích cụ thể 11 nhóm nguyên nhân yếu kém, thậm chí trì trệ, lạc hậu của công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực đường sắt hiện nay và đưa ra 11 nhóm nhiệm vụ, với 49 giải pháp để thực hiện triệt để các nguyên nhân yếu kém đó.

Cùng đó, tôi cũng ưu tiên đặc biệt đến việc đẩy mạnh thực hiện triệt để Đề án đổi mới công tác của Cục Đường sắt VN đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt. Công tác tại đơn vị này thời gian qua, tôi cảm nhận việc triển khai vẫn chậm. Tới đây phải thúc đẩy nhanh hơn nữa.

Lĩnh vực kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập, trong khi nguồn vốn Nhà nước rất hạn hẹp, ông có giải pháp gì để giải quyết bất cập này?

Mình phải tự ý thức được mình là con nhà nghèo. Đất nước còn nhiều khó khăn, ngành GTVT và Đường sắt cũng vậy. Để đột phá phát triển hạ tầng cần có lộ trình và giải pháp riêng.

Với tuyến đường sắt Bắc Nam, tôi đặc biệt lưu tâm để tạo đột phá ở ba điểm đang tắc nghẽn lớn nhất là khu vực Vinh, đèo Hải Vân và đèo Khe Nét. Nhiều điểm đang bị hạn chế tốc độ như Đà Nẵng, Nha Trang,… cũng phải nghiên cứu để đầu tư nâng cao năng lực, cải thiện tốc độ tàu. Với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt đang triển khai phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để khai tác tối đa năng lực, rút ngắn thời gian chạy tàu.

Cảm ơn ông!

Ngày 10/5, trao đổi với Báo Giao thông khi kết thúc kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ứng viên Vũ Quang Khôi, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN đã đạt 86,79 điểm - số điểm cao nhất so với 7 ứng viên còn lại. Người có số điểm cao thứ hai là ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) với số điểm khá sát sao 86,69.Thứ trưởng Trường cho biết, chương trình hành động dự thi của các ứng viên đều được chuẩn bị kỹ càng, đưa ra nhiều giải pháp phát triển ngành Đường sắt. Kết quả điểm thi của các ứng viên đã được Hội đồng Ban giám khảo chấm trực tiếp và công khai ngay trong quá trình bảo vệ chương trình hành động của các ứng viên. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, kỳ thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường sắt VN rất quan trọng, vì Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng cao vào sự đổi mới của ngành Đường sắt. Bộ trưởng cũng đề nghị thí sinh trúng tuyển cố gắng phát huy những kiến thức của mình, đồng thời tiếp tục học hỏi, kể cả học hỏi từ chính đề án thi của các thí sinh khác để hoàn thiện đề án của mình.

H.T.O

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.