Giao thông

"Tôi thấy dự án này quá cần thiết"

05/11/2014, 07:22

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định như vậy khi đề cập đến dự án CHK quốc tế Long Thành tại phiên thảo luận chiều 4/11.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các đại biểu băn khoăn là đúng. Lần này, trình ra QH để xin chủ trương, chưa phải đủ điều kiện để bấm nút thông qua. Công trình này có chủ trương lâu rồi và chỉ để nghiên cứu. Lần này đưa ra QH cũng chỉ để “xới lên” và cho chủ trương.

“Tôi thấy, dự án này quá cần thiết. Quy mô của CHK như thế đáp ứng được sự phát triển trong tương lai khi Tân Sơn Nhất quá tải. Có người nói, có 1.500 ha chưa sử dụng hết, nhưng Tân Sơn Nhất không thể mở thêm đường băng, cũng không thể giải tỏa dân để mở đường, độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo. Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa thành phố hàng chục triệu dân. HĐND TP Hồ Chí Minh cũng ra Nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Tân Sơn Nhất sẽ quá tải”, Phó Chủ tịch QH nói.

Vấn đề lo nhất là trong tình hình nợ công hiện nay, vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu ra. Nhưng đến giai đoạn 2020 - 2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay mà có lộ trình. QH rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, khái toán là cao so với các sân bay khu vực. Bộ GTVT chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính để QH so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2 thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như từng có tuyến đường phố đắt nhất hành tinh.

“Khi trình ra thì tổng mức đầu tư phải rõ ràng, khái toán phải so sánh bằng, cao hay thấp hơn với các sân bay cùng khu vực như: Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Cách tính tỷ lệ hoàn vốn cũng phải tính lại cho rõ ràng. Khi khai thác Long Thành đồng thời với khai thác sân bay Tân Sơn Nhất chứ không phải đóng cửa Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, chúng ta phải tính khai thác hết công suất của sân bay Tân Sơn Nhất (25 triệu lượt hành khách/năm), rồi tính hành khách, hàng hóa khi đầu tư Long Thành”, Phó Chủ tịch QH nêu ý kiến và yêu cầu phải đặt ra vấn đề cạnh tranh với các sân bay ở khu vực, thậm chí là cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản.

Đồng thời, khi mở ra sân bay này phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác nữa để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương làm Long Thành, không thể không làm được. Nhưng cũng phải giải trình cho rõ, tại sao không mở rộng Tân Sơn Nhất, tại sao không làm với Biên Hòa?”, Phó Chủ tịch đặt câu hỏi.

Lan Chi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.