Vận tải

“Tôi thấy nhục vì doanh nghiệp vận tải bị nói chây ỳ, móc túi”

22/02/2016, 14:28

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nói vậy tại cuộc họp về giá cước vận tải sáng nay.

IMG_39522222222222222
Cuộc họp thu hút đông đảo báo chí và các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải tham dự

Taxi cần phải thay đổi cơ chế khoán

Tại cuộc họp với các đơn vị vận tải nhằm có biện pháp điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp với mức giảm của giá xăng dầu sáng nay (22/2), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trong thời gian qua, giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng việc điều chỉnh giá cước vận tải chưa theo kịp, đặc biệt là loại hình vận tải bằng taxi gây bức xúc dư luận. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp có sự phân tích, đánh giá để đưa ra định hướng cụ thể trong việc điều chỉnh giá cước vận tải tương ứng với mức dao động của giá xăng dầu.

Mở đầu phần phát biểu ý, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, chiều qua phải tức tốc từ Kiên Giang bay ra Hà Nội để dự cuộc họp nóng bỏng này. “Mấy ngày nay đài báo nói nhiều rát tai lắm. Báo chí nói là doanh nghiệp vận tải chây ỳ, móc túi người tiêu dùng khiến chúng tôi rất đau lòng. Sao mình (các DN vận tải) lại giống tội phạm như thế được. Như thế cảm thấy bị xúc phạm. Thực ra có những doanh nghiệp làm ăn rất bậy bạ nhưng đa số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc nhưng lại đang chịu chung một cái rọ. Vì thế cần phải làm sao để phân loại, chỉ mặt đặt tên. Có những Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá đồng loạt nhưng sao thế được vì mỗi doanh nghiệp có phương thức quản lý và đầu tư khác nhau”, ông Thanh bày tỏ.

Sau nhiều ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp cho rằng việc chậm giảm giá cước là do cơ chế khoán cho lái xe nên khi giá xăng dầu giảm thì chỉ lái xe được lợi chứ doanh nghiệp không được gì, ông Thanh đã xin ngắt lời và thẳng thắn nói:

“Cái dở nhất của các doanh nghiệp taxi là cơ chế khoán cho lái xe. Chính cơ chế đó nên giá xăng giảm thì lái xe có lợi còn xăng dầu tăng thì họ đình công. Việt Nam có trên 80 triệu dân nên số người đi taxi rất lớn. Để phục vụ người dân tốt hơn thì doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý chứ không thể khoán trắng cho lái xe. Doanh nghiệp phải đổi mới để thu hút khách hàng, để giảm chi phí đi. Taxi kêu 50% chạy “rỗng” sao không đặt câu hỏi tại sao để chạy “rỗng”? Các anh phải thay đổi chứ cứ để báo chí nói chây ỳ, móc túi tôi thấy nhục lắm”, ông Thanh bức xúc.

IMG_3939
Ông Nguyễn Văn Thanh bức xúc với ý kiến của một số doanh nghiệp khi đưa lý do không thuyết phục cho việc chậm giảm giá cước vận tải.

Tại cuộc họp, ông Thanh đề xuất một số giải pháp như: giảm thủ tục kê khai giá cước vốn được các doanh nghiệp phản ánh rất phức tạp, nhiêu khê. Ông Thanh khẳng định, theo quy định không có chuyện cơ quan quản lý giá bắt doanh nghiệp phải kê khai, bắt họ chứng minh chi phí đầu vào rồi mới đóng dấu phê duyệt. Như vậy là nhiêu khê, gây tốn kém cho doanh nghiệp và tác động đến việc điều chỉnh giá cước. Bên cạnh đó phải có chế tài với doanh nghiệp không giảm cước hợp lý nhưng cũng không thể yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh ngay lập tức mà vẫn phải có độ trễ nhất định. Chẳng hạn như tăng hay giảm 20% thì sẽ buộc phải điều chỉnh.

Vì thế ông Thanh kiến nghị các thủ tục hành chính phải rà lại hết sức thuận tiện theo hướng giao quyền chủ động cho các doanh nghiệp. Đối với taxi, cần nghiên cứu để cho các doanh nghiệp chủ động việc tự mình điều chỉnh đồng hồ taximet để tránh việc chậm trễ, nhiêu khê, tốn kém. Nếu doanh nghiệp làm bậy thì sẽ xử lý nghiêm…

Taxi và xe khách phải giảm cước ngay

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định giá cước vận tải là theo cơ chế thị trường và dựa trên cơ chế cạnh tranh nhưng có sự điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên lâu nay sau khi báo chí phản ánh thì cơ quan quản lý cũng chỉ đi kiểm tra xem kê khai, niêm yết có đúng không. Tuy nhiên có thể khẳng định, chi phí nhiên liệu chiếm 25 – 35% thì dứt khoát khi giá xăng dầu giảm, giá cước cũng phải giảm. Chỉ có biên độ như thế nào cho hợp lý.

Trước ý kiến của các doanh nghiệp và sự của mặt của đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Thọ cũng thẳng thắn cho biết, đã đi thực tế cơ sở và thấy rằng: “Để doanh nghiệp lấy được một cái chấp thuận về giá từ cơ quan quản lý là không hề đơn giản”. Vì thế theo Thứ trưởng Thọ, cần công khai minh bạch, giảm thủ tục thì mới giảm chi phí cho doanh nghiệp từ đó có thể giảm giảm cước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, giá xăng dầu đã giảm sâu. Thực tế có nhiều doanh nghiệp đã kê khai giảm giá nhưng người dân nhìn nhận chưa như kỳ vọng. Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng thấy có trách nhiệm trong vấn đề này, trong đó có việc quản lý chưa tốt như: việc kê khai giá thủ tục còn phức tạp, điều chỉnh đồng hồ taximet còn mất nhiều thời gia, chi phí… nên cần khắc phục ngay trong thời gian tới bằng cách điều chỉnh các quy định khi xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư 152 hiện nay.

Trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các Hiệp hội và doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và phải coi đó là văn hoá doanh nghiệp

“Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm giá ngay đợt này. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành quy trình triển khai kê khai giá một cách đơn giản không để mất nhiều thời gian, thủ tục…”, Thứ trưởng Trường đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.