Xã hội

“Tôi thích cho con ngồi ghế trên đấy”

22/04/2022, 06:00

Liên quan đến bài viết “Có nên cấm trẻ ngồi ghế trước trên ô tô?”, hộp thư bạn đọc Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù Luật chưa cấm nhưng họ đã tự ý thức và không để trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 10 tuổi ngồi hàng ghế cạnh người lái.

img

Ảnh minh họa

Chị Hương Lan (từng là du học sinh ở Mỹ, hiện ở Hà Nội) chia sẻ: “Nhiều nước đã thực hiện quy định này. Tôi thấy chắc chắn điều này sẽ giảm bớt nguy cơ tai nạn hay thương vong nặng khi xảy ra tai nạn nên đã không cho con ngồi ghế trên từ bé.

Tuy nhiên, bạn bè và thậm chí gia đình đều cho rằng tôi cẩn thận thái quá. Có người phản đối ra mặt: “Việt Nam chứ có phải Tây đâu, cho bọn nhóc ngồi trên rộng rãi thoải mái, ngắm phố phường nó sẽ bớt quậy hơn”.

Tôi thật sự đã chán không giải thích khi gặp những thái độ như vậy mấy năm qua”.

Độc giả Hòa An (TP.HCM) viết: “Tôi thích cho con ngồi ghế trên đấy. Đi ô tô an toàn gấp mấy xe máy rồi, xe đắt tiền, trẻ ngồi trong xe yên tâm lớn, đừng đưa thêm quy định khiến công an có cớ phạt dân”.

Phản ứng lại ý kiến của chị An, bạn đọc Minh Thắng (Hà Nội) cho rằng: “Cái gì văn minh thì học, Tây họ quy định lâu rồi. Thích hay không thích không phải là phạm trù bàn tới khi xây dựng pháp luật. Nếu thích mà gây tai nạn thương vong cho mình, cho người thì không để tùy ý mỗi cá nhân được”.

Bạn đọc Tuyết Ánh (Hòa Bình) và nhiều ý kiến khác cho rằng, quy định trẻ không ngồi trước trên ô tô, phải thắt dây an toàn hoặc dùng thiết bị bảo vệ an toàn như ghế ngồi, đệm hơi là cần thiết.

“Sớm hay muộn ta cũng cần thực hiện theo những khuyến cáo đã được áp dụng trên thế giới. Chuyên gia đã phân tích trẻ dưới 12 tuổi hoặc dưới 1m35 do cơ thể còn nhỏ bé sẽ dễ tụt ra khỏi dây bảo hiểm. Có nguy cơ đập đầu cổ vào táp lô của xe, túi khí an toàn cũng chưa chắc bung ra sau va chạm, vì thế trẻ em có nguy cơ chấn thương nặng hoặc tử vong nếu không có các biện pháp bảo vệ an toàn phù hợp”, chị Ánh bày tỏ quan điểm.

Camera giám sát hành trình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.