Vận tải

Tối ưu công nghệ tại chốt kiểm dịch, giữ vững vùng xanh cảng biển phía Bắc

28/09/2021, 19:19

Lãnh đạo Bộ GTVT đã trao đổi giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát tại chốt cửa ngõ thuộc địa phận các tỉnh Nam Định, Thái Bình và TP Hải Phòng.

Kiểm soát phương tiện tại chốt Nam Định, Thái Bình còn thủ công

Hôm nay (28/9), Tổ Công tác đặc biệt của Bộ GTVT về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã thực hiện kiểm tra công tác tổ chức giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình và TP Hải Phòng.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT Nam Định các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát tại chốt kiểm dịch

Thị sát tại chốt kiểm dịch Cao Bồ trên QL10, chốt trước Cầu Tân Đệ thuộc địa phận tỉnh Nam Định và chốt cầu Tân Đệ thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, đoàn công tác ghi nhận việc tổ chức và bố trí phân công lực lượng liên ngành được tổ chức bài bản giúp giao thông thông thoáng. Các khu vực lán kiểm tra, khai báo Y tế và việc tổ chức phân luồng từ xa, phân vị trí kiểm tra tại chốt đều được triển khai hợp lý.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra thông tin phương tiện và lái xe vận tải tại các chốt còn tương đối thủ công, chưa tận dụng các thiết bị thông minh có chức năng quét mã QR Code đối với xe luồng xanh. Lực lượng tại chốt khi kiểm tra phương tiện đều yêu cầu kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe khiến công tác kiểm tra mất thêm thời gian và tăng khả năng tiếp xúc.

Trước đó, ngày 26/9, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã chủ trì đoàn công tác thị sát các chốt kiểm dịch trên các tuyến đường thuộc địa phận các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Tại chốt kiểm dịch Sông Công trên QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều điểm chưa hợp lý trong phân luồng kiểm tra phương tiện của lực lượng chức năng; Đồng thời, trực tiếp trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên giải pháp tháo gỡ nhằm ngăn chặn nguy cơ ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, xuyên suốt.

Doanh nghiệp và lái xe cũng gặp khó khăn hơn trong quá trình di chuyển khi từ ngày 24/9, UBND tỉnh Nam Định ra quy định mới đối với giấy xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh chỉ có hiệu lực trong vòng 48h thay vì áp dụng thời gian hiệu lực 72h (đối với cả test nhanh và test PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế và ngành GTVT).

Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận sự nỗ lực của lực lượng chức năng đã không quản vất vả, rủi ro để bám hiện trường 24/24, duy trì công tác kiểm soát, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh của địa phương.

“Tuy nhiên, các chốt kiểm dịch cần tận dụng tối đa thiết bị thông minh, “điện tử hóa” quy trình kiểm soát phương tiện đã được cấp mã QR Code để rút ngắn thời gian kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, nếu kết quả nhận diện “xanh” thì cho đi luôn, còn “đỏ” thì phải tổ chức dừng đỗ cho phương tiện hợp lý để kiểm tra trực tiếp giấy tờ của lái xe, không để cản trở giao thông”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi trực tiếp Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Sở GTVT tiếp tục rà soát và nghiên cứu kỹ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định, quy trình kiểm soát tại chốt đảm bảo nguyên tắc chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm đối với các phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR Code, công nhận giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh và có hiệu lực trong 72h

Đồng thời, trang bị thiết bị có chức năng quét mã QR Code cho lực lượng kiểm soát tại chốt; tổ chức giao thông hợp lý, không để ùn tắc giao thông kéo dài gây bức xúc đối với người dân và lái xe.

Giữ vững cảng "xanh", duy trì hàng hóa xuất nhập khẩu

img

Thời điểm đoàn công tác đến kiểm tra, giao thông tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cầu Nghìn trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng được đảm bảo thông thoáng, các phương tiện di chuyển thuận lợi

Tại khu vực chốt kiểm dịch thuộc địa bàn TP Hải Phòng, ghi nhận của Tổ công tác cho thấy, lưu lượng phương tiện đi đến địa phương này, đặc biệt là xe container vẫn rất lớn, song, không xảy ra ùn ứ. Tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố đều được chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên đến nay việc tổ chức giao thông rất ổn định, không để ùn tắc.

Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo, Chốt trưởng tại chốt kiểm soát tại địa phần Cầu Nghìn cho biết, thời điểm hiện tại, chốt kiểm dịch có tất cả 184 cán bộ, chiến sĩ liên ngành được chia thành 4 ca và phân công trực tại 5 điểm kiểm soát, được gọi là chốt “5 lớp”. Trong đó, các chốt phụ kiểm soát riêng cho người đi bộ, điểm kiểm tra riêng cho xe container, xe con, xe cá nhân, 2 điểm chốt phụ kiểm tra đối với 2 đường ngang lối mở đấu nối với QL10 đã được thiết lập và hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, tại khu vực chốt chính, khu bãi đất trống diện tích rộng đã được bố trí phục vụ công tác phân luồng, bố trí đủ chỗ dừng đỗ cho các phương tiện kể cả số lượng lớn xe container.

“Tính từ khi lập chốt đến nay, số lượng phương tiện đi vào thành phố qua chốt là gần 800.000 xe. Quá trình kiểm tra tại chốt cũng đã phát hiện ra nhiều vụ việc vi phạm của lái xe có mã QR Code như chở hàng cấm hay chở người trái phép…”, Thượng tá Nghị thông tin.

Trao đổi về công tác kiểm soát dịch bệnh đối với phương tiện di chuyển ra, vào thành phố, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, tinh thần phòng chống dịch của TP Hải Phòng là kiểm soát chặt chẽ tại cộng đồng, lấy nhân dân làm hạt nhân.

“Hải Phòng là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền Bắc, việc giữ vững mục tiêu các cảng luôn đảm bảo an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo nhu cầu XNK hàng hóa của các tỉnh thành trên cả nước cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Đến nay, lực lượng Công an và ngành GTVT thành phố đã xây dựng các phương án để tổ chức giao thông, kiểm soát dịch hợp lý, khoa học để đảm bảo giao thông thông suốt, không để ùn tắc giao thông. Hiện, thành phố cũng đã bố trí các điểm lưu trú, kết hợp test nhanh tập trung cho đội ngũ lái xe vận tải nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố”, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.