Đời sống

Tôm càng xanh tăng giá, nông dân Cà Mau, Bạc Liêu hồ hởi thu hoạch đón Tết

10/01/2022, 10:22

Nông dân ở Cà Mau, Bạc Liêu đang khẩn trương thu hoạch tôm càng xanh đón Tết, giá tôm càng xanh hiện tại đã khá hơn nhiều.

Những ngày này, người dân ở Cà Mau và Bạc Liêu đang vào vụ thu hoạch tôm càng xanh đón Tết. Giá tôm càng xanh có tăng so với thời điểm đầu đợt dịch lần thứ tư, nhiều nông dân vui mừng vì có được nguồn thu để sắm Tết.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, có khoảng hơn 16.300 ha tôm càng xanh được thả nuôi, tập trung nhiều nhất ở huyện Thới Bình. Từ lâu, tôm càng xanh được xem là nông sản đặc trưng, đem về nguồn thu đáng kể cho nông dân huyện này.

img

Người dân ở Bạc Liêu thu hoạch tôm càng xanh đón Tết.

Anh Nguyễn Văn Nguyễn (ngụ ấp Tân Bằng, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) chia sẻ: "So với năm trước, giá tôm càng xanh có giảm đôi chút, nhưng theo tôi trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì như vậy vẫn còn khá ổn.

Hiện thương lái thu mua tôm càng xanh loại 30 con/kg với giá từ 95.000-105.000 đồng/kg. Gia đình tôi vừa thu được khoảng 500 kg tôm càng xanh".

Theo anh Nguyễn, vào thời điểm cận Tết, thu nhập từ tôm càng xanh giúp gia đình có cái Tết ấm no. Thông thường mỗi vụ tôm cận Tết, anh thu được từ 40 - 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết, vụ mùa 2021 - 2022, riêng Thới Bình có trên 14.000 ha lúa được bà con kết hợp thả nuôi tôm càng xanh.

Hằng năm, huyện cung ứng khoảng 60 - 70 tấn cho thị trường Campuchia. Bên cạnh đó, các thị trường truyền thống như: An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, TP.HCM, Bình Dương, Ðồng Nai... vẫn khá ổn định.

Còn tại Bạc Liêu, trên địa bàn huyện Phước Long và huyện Hồng Dân, nông dân cũng đang thu hoạch tôm càng xanh để đón Tết, giá tôm thời điểm này đã tăng hơn so với thời điểm đầu đợt dịch lần thứ tư.

img

Nông dân ở Cà Mau thu hoạch tôm càng xanh trên đất lúa.

Ông Nguyễn Quốc Thái – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) cho biết, thời điểm dịch bệnh còn phức tạp, tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội việc thu hoạch tôm càng xanh của bà con cũng gặp không ít khó khăn, nhưng xã đã cử cán bộ trực tiếp cùng người dân thu hoạch kịp thời.

“Thời điểm khoảng tháng 5/2021, đầu đợt dịch giá tôm càng xanh chạy oxy có giá khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg, còn tôm chết khoảng 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng gần 1.000 ha tôm càng xanh đang bước vào giai đoạn thu hoạch đón Tết, giá tôm oxy dao động khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg.

Từ đó, người dân trên địa bàn cũng phấn khởi hơn nhiều”, ông Thái cho hay.

Ông Lê Tấn Cận – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, có thể nói, đến nay, mô hình lúa - tôm được các nhà chuyên môn và nhà khoa học đánh giá là mô hình sản xuất có hiệu quả, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, vùng sinh thái mặn, ngọt phía Bắc QL1 của tỉnh Bạc Liêu rất thích hợp cho việc phát triển mô hình lúa-tôm.

Trong năm 2021 - 2022, tỉnh Bạc Liêu đã quy hoạch và phát triển sản xuất mô hình này lên gần 40.000 ha.

"Để mở rộng diện tích gieo sạ lúa trên đất tôm, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng.

Ngành nông nghiệp tại địa phương cũng đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lúa.

Đặc biệt là định hướng canh tác lúa hữu cơ, tôm sạch nhằm nâng cao giá trị nông sản", ông Cận thông tin thêm.

Cũng theo ông Cận, nhằm khuyến khích nông dân nhân rộng giống lúa ST24, ST25, nhà nước hỗ trợ 50% lượng lúa giống, đồng thời làm nhịp cầu nối để doanh nghiệp và nông dân ký kết bao tiêu sản phẩm, qua đó hình thành chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng thương hiệu "Lúa thơm - Tôm sạch".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.