Y tế

Tôn vinh 250 người hiến tiểu cầu thường xuyên năm 2022

29/10/2022, 15:09

Viện Huyết học – Truyền máu TƯ vừa tổ chức lễ tôn vinh 250 người hiến tiểu cầu thường xuyên năm 2022.

Trao đi những giọt "vàng” cứu người

Sáng 29/10, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ tổ chức lễ tôn vinh người hiến tiểu cầu thường xuyên năm 2022 với thông điệp “Hiến giọt máu vàng - Trao ngàn hy vọng”. Trong số hơn 250 đại biểu tham dự, nhiều người đã hiến máu và hiến tiểu cầu 70, 80, 90, thậm chí hơn 100 lần.

img

Tôn vinh người hiến tiểu cầu thường xuyên năm 2022

Chị Lê Thị Ngân (SN 1975, Hà Nội) – người đã 67 lần hiến tiểu cầu chia sẻ: “Không nhớ rõ bắt đầu hiến tiểu cầu từ khi nào, chỉ biết rằng trước đó đã thường xuyên tham gia hiến máu. Trong một lần hiến máy, bác sĩ ở viện cho biết test tiểu cầu chảy tốt nên được khuyến khích. Từ đó, chị đều đặn đi hiến tiểu cầu”.

Không chỉ vậy, chị Ngân còn rủ thêm nhiều bạn bè, hàng xóm cùng đi hiến máu, hiến tiểu cầu. “Với mình, hiến máu hay hiến tiểu cầu là việc làm rất bình thường ai cũng làm được. Vừa giúp ích cho người khác, cho cộng đồng vừa thấy mình sống cuộc đời có ý nghĩa”, chị Ngân nói.

TS. BS. Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết: “Tỷ lệ người hiến tiểu cầu thường xuyên đã tăng lên rất nhiều và có xu hướng tăng đều đặn hàng năm. Những người hiến tiểu cầu thường xuyên chính là những người đem đến những chế phẩm máu an toàn nhất, chất lượng nhất”.

BS. Quế cũng nhấn mạnh, nhu cầu khối tiểu cầu hiện tại có thể cao hơn 2-3 lần bình thường khi dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại Hà Nội và nhiều địa phương. Rất nhiều bệnh nhân chỉ cần được truyền nửa đơn vị tiểu cầu kịp thời cũng may mắn thoát nạn.

Một năm 12 tháng nhưng hiến tiểu cầu 13-14 lần

“Dù tiêu chuẩn đòi hỏi khắt khe hơn, thời gian hiến tiểu cầu cũng lâu hơn nhiều so với hiến máu toàn phần (từ 45 - 120 phút với hiến tiểu cầu, thay vì 5 phút khi hiến máu), nhưng nhiều người vẫn bền bỉ, đều đặn trao đi sự sống.

Điều đáng trân trọng nhất là một năm có 12 tháng nhưng có những người hiến tiểu cầu tới 13 – 14 lần trong năm mỗi khi đến lịch, mà không cần chờ điện thoại nhắc lịch của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương”, BS. Quế cho biết.

img

Nhiều người tham gia hiến tiểu cầu tại Viện Huyêt học - Truyền máu TƯ

Tiểu cầu được truyền cho người bệnh có từ 2 nguồn: Điều chế tiểu cầu từ những đơn vị máu toàn phần trong hệ thống kín, vô trùng và phải gộp từ 3 - 4 đơn vị hiến máu sẽ được một đơn vị tiểu cầu thông thường. Và gạn tách tiểu cầu từ một người hiến.

Những năm gần đây, hình thức hiến tiểu cầu càng trở nên phổ biến hơn, lượng người hiến tiểu cầu liên tục gia tăng. Gạn tách tiểu cầu là kỹ thuật mà hiện chỉ một số Trung tâm máu lớn mới thực hiện được. Do vậy, nhiều người từ Nam Định, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh, thậm chí Cao Bằng, Lạng Sơn... cũng sẵn sàng di chuyển xa về Hà Nội để hiến tiểu cầu thường xuyên.

Lượng tiểu cầu gạn tách được tiếp nhận của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã giúp cơ bản đáp ứng được nguồn tiểu cầu cho cấp cứu và điều trị của gần 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.