Đường bộ

Tôn vinh 50 tài xế và 17 tập thể đoạt giải thưởng "Vô lăng vàng"

27/12/2020, 22:05

Tối nay (27/12), Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức lễ trao giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2020.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ trao giải thưởng Vô lăng vàng năm 2020 - Ảnh Tạ Hải

Hàng chục triệu chuyến đi an toàn mỗi ngày

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm nay, hội đồng bình xét giải thưởng thống nhất chọn 17 tập thể và 50 cá nhân trao giải thưởng “Vô lăng vàng”.

"Vô lăng vàng" là giải thưởng thường niên của Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh tai nạn giao thông.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của các tập thể và cá nhân đạt giải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, giải thưởng “Vô lăng vàng” là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông hàng năm do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Đài Tiếng nói VN, Báo Giao thông, Hiệp hội Vận tải ô tô VN tổ chức.

Theo Bộ trưởng, trong mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, nhìn nhận của xã hội về người lái xe và nghề lái xe khác nhau. Đặc biệt trong những năm chiến tranh, các chiến sĩ lái xe vận tải đã có những đóng góp quan trọng trong chiến thắng chống thực dân Pháp, cũng như trong kháng chiến chống Mỹ. Nhiều bác tài được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động và nhiều phần thưởng cao quý.

“Trong thời kỳ đổi mới, với chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực kinh doanh vận tải, các thành phần kinh tế đã nhanh chóng đầu tư, phát triển đoàn phương tiện, cung ứng các dịch vụ hỗ trợ vận tải hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa. Lực lượng phương tiện và lái xe cũng gia tăng nhanh, tới nay đã có gần 1,5 triệu lái xe ô tô chuyên nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cảm ơn nhà tài trợ kim cương là Công ty cổ phần Trường Hải đã đồng hành và ủng hộ giải thưởng trong những năm vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng giải thưởng “Vô lăng vàng” nói riêng và các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đánh giá, trình độ quản trị kinh doanh vận tải ngày càng nâng cao, nhiều doanh nghiệp chủ động huy động vốn, đầu tư phát triển phương tiện hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành vận tải, xác định rõ bảo đảm ATGT và chất lượng dịch vụ là yếu tố bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải đã chủ động thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông; làm tốt công tác quản lý, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khoẻ của đội ngũ lái xe. Đồng thời, đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải nước ta đều chủ động tìm hiểu, học hỏi nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT.

"Hàng ngày, có hàng chục triệu chuyến đi được phục vụ an toàn, hàng triệu tấn hàng hoá được lưu thông, góp phần quan trọng vào kết quả tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hoá, xã hội. Kết quả này có sự đóng góp của hàng ngàn doanh nghiệp, hàng vạn lái xe đang ngày đêm giữ xe tốt, lái xe an toàn, sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân vì đồng nghiệp vì người tham gia giao thông, thực hiện mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” lập nên những “cung đường bình yên” “chuyến đi hạnh phúc” cho mọi nhà, cho cộng đồng và cho toàn xã hội", Bộ trưởng khẳng định.

Khẳng định tôn vinh và ghi nhận những đơn vị vận tải bảo đảm tuyệt đối ATGT trong năm 2020 và luôn đi đầu trong công tác xã hội, Bộ trưởng cho biết cũng tôn vinh những tấm gương lái xe an toàn tuyệt đối trên hàng vạn km sau tay lái, nhưng đồng thời luôn sẵn lòng hào hiệp đưa người già, trẻ nhỏ bị lạc về với gia đình; trả lại tiền, tư trang cho hành khách bỏ quên; không quản ngày đêm chở bệnh nhân cấp cứu mà sinh mạng của họ được tính từng giờ, từng phút; Thậm chí, dũng cảm, không màng nguy hiểm của bản thân tham gia bắt cướp, cũng như kịp thời phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép để báo công an bắt giữ đưa đi cách ly trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và thực hiện tốt chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” mà Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát động năm 2020.

"Sự đóng góp của họ đã góp phần giảm rất sâu cả 3 tiêu chí TNGT năm 2020. Toàn quốc xảy ra hơn 14.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương hơn 10.000 người; giảm hơn 3.000 vụ, giảm gần 1.000 người chết, giảm hơn 2.800 người bị thương so với năm 2019. Trong đó, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, giảm xuống dưới 7.000 người", Bộ trưởng nói.

Cho biết, năm An toàn giao thông 2021, Ủy ban ATGT Quốc gia chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phát động phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn”, “Lái xe an toàn” năm 2021 và trao giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 9.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói VN trao giải thưởng cho các tập thể đoạt giải

Lái xe phải làm chủ tình huống

Gắn bó 18 năm trên chiếc xe buýt số 02 chưa từng để xảy ra va chạm, tại buổi tôn vinh, anh Trần Văn Thịnh, lái xe Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội cho biết, trong bối cảnh mật độ phương tiện giao thông ngày càng đông, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, nếu không giữ được sự bình tĩnh để làm chủ tình huống, người lái xe sẽ rất khó tránh được rủi ro, TNGT sẽ rất dễ xảy ra. Vì vậy, thái độ kiên nhẫn luôn là điều anh đề cao trên mỗi hành trình vận tải hành khách trên mỗi cung đường trung tâm Hà Nội.

"Việc kiểm tra phương tiện, từ kiểm tra lốp đến điều chỉnh gương lái để có tầm quan sát tốt trên đường cũng trở thành thói quen trước mỗi chuyến xe tôi thường làm. Gần 20 năm qua, với tôi, xe là bạn, cũng như một người thân, xe có đảm bảo chất lượng kỹ thuật thì chuyến đi của mình và hành khách mới an toàn tuyệt đối", anh Thịnh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về văn hóa lái xe trong tham gia giao thông, theo anh Thịnh, trong nghề lái, tài xế cần nghiêm túc với bản thân, tuyệt đối nói không với rượu, bia. Đặc biệt, lái xe buýt nói riêng và những người hành nghề lái nói chung khi lưu thông trên đường cần ứng xử có văn hóa, chia sẻ khó khăn với các phương tiện khác để cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông an toàn.

Trong khi đó, với anh Nguyễn Vinh Quang, lái xe thuộc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang, trong tham gia giao thông, sự an toàn đến từ 80% do kỹ năng, thái độ của lái xe, 20% đến từ yếu tố khách quan. Vì vậy, sự cẩn trọng khi ngồi vào ghế lái là điều vô cùng quan trọng.

Một số hình ảnh Báo Giao thông ghi tại lễ trao giải:

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài tiếng nói VN trao giải thưởng cho các tài xế đoạt giải - Ảnh Tạ Hải

img

img

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT và ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô VN trao giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải - Ảnh Tạ Hải

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.