Chuyện dọc đường

Tôn vinh người mở đường

30/04/2020, 11:29

Có những “Người mở đường” trên tất cả các mặt trận, Việt Nam đã từng và sẽ chiến thắng trong những "trận đánh lớn" của dân tộc...

img
Bìa Báo Giao thông số đặc biệt chủ đề "Người mở đường"

Ngày 30/4/1975, dân tộc ta, nhân dân ta kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lâu dài, gian khổ và ác liệt nhất trong lịch sử kháng chiến của dân tộc.

Thấm thoát đã 45 năm trôi qua, non sông liền một dải, Bắc - Nam sum họp một nhà. Sau gần nửa thế kỷ, đất nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, cuộc sống của mỗi người dân ngày càng thêm ấm no, hạnh phúc. Nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay”.

Chúng ta trân trọng và biết ơn công lao của những thế hệ đi trước, đã không tiếc máu xương cùng tuổi thanh xuân, hiến dâng cho Tổ quốc. Và trong biết bao con người đó, có vai trò đặc biệt của những “Người mở đường”.

Nói đặc biệt bởi lẽ mọi con đường đều không tự dưng mà có. Nó được tạo ra thông qua một quá trình tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn thử thách để tạo ra một hướng đi mới, một con đường mới. Và nhờ hướng đi đó, con đường mới đó, lại có thêm nhiều người đồng hành, tiếp nối đi tới đích vinh quang!

Trong chiến tranh, họ chính là những người mở đường Hồ Chí Minh lịch sử, những người tiên phong đưa ra các quyết định táo bạo, mở đường máu trong các trận đánh lớn, chiến dịch lớn để quyết định thắng lợi, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước...

Trong thời bình, họ là những người tiên phong mở đường phá rào chính sách, tiên phong làm kinh tế, thể hiện qua tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, tạo tiền đề cho đổi mới kinh tế, chèo lái dân tộc thoát khỏi đói nghèo...

Và trong thời đại ngày nay, chúng ta ghi nhận công lao của những “Người mở đường” trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội.

Đó có thể là một doanh nhân, một kỹ sư, một nhà quản lý... dù cương vị không giống nhau nhưng ở họ đều có một điểm chung là khát khao cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức vào sự phát triển chung, góp phần vào sự thay đổi diện mạo của đất nước từng ngày.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, đất nước ta đang phải đối mặt với cuộc chiến khốc liệt chưa từng có tiền lệ: Cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cuộc chiến đã kéo dài hơn 3 tháng qua, đặt chúng ta vào tình thế cam go, đe dọa tới cuộc sống, sinh mạng của gần 100 triệu người dân nước Việt và hàng tỷ người trên toàn thế giới. Nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người trên thế giới, làm tổn hại hàng nghìn tỷ đô la…

Tuy nhiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khởi xướng, dù nằm sát với Trung Quốc (nơi phát tích ổ dịch Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán), đến thời điểm này, Việt Nam được đánh giá kiểm soát dịch Covid-19 tốt, được thế giới ghi nhận.

Sự sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đã và đang chứng minh cho cả thế giới một giá trị Việt Nam, dù còn khó khăn nhưng khi có lời hiệu triệu của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, nhân dân nhất trí đồng lòng thì mọi khó khăn cũng có thể vượt qua.

Tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất, kiên cường, luôn sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi khó khăn thử thách để đi tới thắng lợi cuối cùng, như cách đây gần nửa thế kỷ, thế hệ cha anh đã làm nên Đại thắng Mùa Xuân, chúng ta có niềm tin rằng, cuối cùng chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chưa từng có trong lịch sử nhân loại này.

Cơ sở của niềm tin đó chính là việc chúng ta đang có những “Người mở đường” trên tất cả các mặt trận.

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), chào mừng ngày Quốc tế Lao động (1/5), Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt “Người mở đường” như một lời tri ân tới những thế hệ đi trước, tới độc giả và cả những người đang ngày đêm căng mình trên tuyến đầu chống dịch, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.