Xã hội

Tổng Bí thư: Chiến lược vaccine "đi sau về trước" đã thành công

05/01/2022, 16:09

Tổng Bí thư nhấn mạnh, để chiến thắng "kẻ thù vô hình" Covid-19, tới đây càng phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa.

"Đi sau về trước" với chiến dịch tiêm vaccine Covid-19

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương ngày 5/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị nói chung đã cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư cho rằng, đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

Nếu đầu tháng 5/2021, nước ta mới có được vài trăm nghìn liều vaccine, thì đến nay đã có khoảng 200 triệu liều vaccine với tỷ lệ bao phủ 1 mũi vaccine là 99,6%; 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên là 90,9% - là 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Việt Nam đang tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi với tỷ lệ bao phủ tiêm 1 mũi là 85,6%, tiêm 2 mũi là 57% và sẽ tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu năm 2022.

Tổng Bí thư nêu rõ, vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đã bám sát địa bàn, tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm làm việc với tinh thần "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân".

Chúng ta đã nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nền kinh tế nước ta tiếp tục được đánh giá phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài: Tăng trưởng quý IV đã đạt mức tăng 5,22%, cả năm ước tăng 2,58%; thu ngân sách nhà nước tăng 16,4%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6%, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có nền kinh tế đứng đầu thế giới về thương mại; duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp, đạt khoảng 4 tỷ USD...

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, tăng trưởng kinh tế cả năm thấp hơn so với mục tiêu đề ra (6%); thị trường tài chính - tiền tệ, lao động, ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; Hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; Một số chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động bị đứt gãy; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; Công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng...

Đoàn kết để chiến thắng "kẻ thù vô hình"

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Tổng Bí thư đề cập 5 nhóm vấn đề lớn.

Trong đó, cần tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đặc biệt là nguy cơ từ các biến chủng mới để kịp thời có chính sách, biện pháp ứng phó phù hợp.

Tập trung ưu tiên thực hiện Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, gắn với thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Theo Tổng Bí thư, trong năm 2020-2021 vừa qua và năm 2022-2023 tới đây, cùng với toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "Kẻ thù vô hình" Covid-19 như tên một cuốn sách vừa mới phát hành.

Để chiến thắng "kẻ thù vô hình" này, hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường, Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa".

"Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả rồi thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn vưa qua rồi thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa", Tổng Bí thư nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.