Chính trị

Tổng Bí thư: "Danh dự mới là điều cao quý, chết không mang tiền theo được"

01/02/2021, 10:05

"Ai chẳng thích tiền. Nhưng danh dự mới là điều cao quý nhất. Chết không mang tiền theo được", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

img

Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo

Sáng 1/2, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bế mạc. Ban Chấp hành Trung ương khóa mới ra mắt Đại hội.

Ngay sau phiên bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo quốc tế, thông tin về kết quả Đại hội XIII.

Cùng dự họp báo có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; ông Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng XIII; ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, hơn 600 nhà báo, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế và khoảng hơn 60 phóng viên quốc tế dự họp báo online.

Buổi họp báo dự kiến diễn ra trong 40 phút. img

Toàn cảnh buổi họp báo

Công tác nhân sự Đại hội được chuẩn bị chu đáo

Mở đầu họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng XIII.

“Đại hội thành công nhất cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhìn nhận.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Đại hội khó nhất là chuẩn bị văn kiện mà văn kiện lần này thì nhiều, từ tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 12, nhìn lại quá trình 35 năm đổi mới, quá trình phát triển đất nước, báo cáo chính trị, báo cáo KTXH, báo cáo về xây dựng, sửa đổi điều lệ Đảng...

“Làm suốt từ năm 2018, sửa đi sửa lại đến 80 lần. Văn kiện là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng toàn dân chứ không phải của riêng tổ Văn kiện", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Về thành công thứ hai, Tổng Bí thư cho biết, là công tác nhân sự làm rất chu đáo, cẩn thận, khách quan, công tâm, làm từng bước, từng việc, chuẩn bị nhân sự BCH TƯ, dự kiến Ban lãnh đạo từng bước, lấy các ý kiến nhiều nơi, vì thế mà khi ra đại hội công tác nhân sự bàn không nhiều, thống nhất rất cao. Công tác nhân sự bầu một lần là xong, bầu một lần đủ cả chính thức dự quyết. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành dự kiến họp một ngày thì họp một buổi là xong.

"Thứ ba là công tác tổ chức đại hội rất tốt, chu đáo, tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu từ nhiều nơi xa xôi về, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối nhất là trong khi dịch Covid-19 đang diễn ra", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

"Đồng thời quyết tâm làm mạnh việc không gặp gỡ, ăn uống, mời mọc nhau. Không phải là tôi trong ban lãnh đạo "mèo khen mèo dài đuôi" thì không khách quan, nhưng chắc là các nhà báo với con mắt tinh tường sẽ đánh giá được", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay.

Báo chí góp phần vào thành công của Đại hội

Một điều quan trọng nữa tại Đại hội, theo Tổng Bí thư, là cảm nhận được không khí tin cậy lẫn nhau, mừng, hồ hởi vì đất nước phát triển. Việc vui mừng, hồ hởi ấy không tự nhiên mà có mà từ thực tiễn phát triển đất nước. Hướng phát triển đại hội đề ra không chỉ 5-10 năm tới mà xa hơn nữa, nhất là dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, thành lập nước.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thành công của đại hội không phải ở thông qua nghị quyết, Ban chấp hành mới, mà quan trọng hơn là đưa nghị quyết vào cuộc sống, phải tạo ra được của cải vật chất, nước phải giàu dân phải mạnh...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ thêm, bế mạc đại hội là ông xuống họp báo và chưa kịp suy nghĩ, "chỉ thấy thế nào, nói thế ấy". Ông đánh giá rất cao tác nghiệp của báo chí tại Đại hội, đơn cử như Ban chấp hành Trung ương vừa bầu xong thì Đài truyền hình và nhiều báo đã đưa tin kịp thời, đáp ứng mong đợi của người dân.

“Báo chí cũng đã góp phần phát hiện, phản bác những luồng thông tin không đúng, xấu độc, góp phần vào thành công của Đại hội”, Tổng Bí thư nói và cho biết, các nhà báo cũng đóng góp vào thành công của Đại hội.

Nói "Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ như ngày nay" không phải là kiêu ngạo

Khẳng định: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, uy tín, tiềm lực như ngày nay", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, nội dung này đã được đưa vào nghị quyết của Đại hội sau khi thảo luận rất nhiều.

“Và có ý kiến nói thế có kiêu ngạo không? Tôi khẳng định là có cơ sở để khẳng định như vậy", Tổng Bí thư nói.

Cảm ơn các nhà báo chúc mừng trúng cử, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: "Tôi vẫn nói, không hiểu đây là chúc mừng hay chúc lo. Mừng thì mừng nhưng lo nhiều hơn vì nhiệm vụ sắp tới còn nặng nề, khó khăn phức tạp, còn nhiều nguy cơ, nhiều vấn đề chưa lường hết được".

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Phòng chống tham nhũng tôi đã nói nhiều rồi, nhưng sẽ còn nói nhiều nữa. Chống tham nhũng là vấn đề lớn, không phải chỉ ta, nước nào cũng có. Không phải chỉ thời nay, thời nào cũng có.

"Chỉ là nhiều hay ít, rộng hay hẹp. Có tiền, có chức mà nắm trong tay quyền nữa thì không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm", ông nhấn mạnh.

"Đã xin nghỉ nhưng Đại hội bầu thì vẫn phải làm"

"Chúc sức khoẻ tôi là nhân tố rất quan trọng để làm việc. Tôi không được khoẻ lắm, các đồng chí biết rồi. Tuổi cao rồi, tôi xin nghỉ rồi nhưng Đại hội bầu thì vẫn phải làm. Đảng viên thì phải chấp hành. Tôi sẽ hết sức cố gắng. Làm được hay không thì phải đoàn kết nhất trí, trên dưới một lòng. Một cá nhân vai trò quan trọng nhưng cũng chỉ là một cá nhân" người đứng đầu Đảng, Nhà nước chia sẻ.

Theo ông, phòng chống tham nhũng đã nói nhiều rồi, nhưng sẽ còn nói nhiều nữa. Chống tham nhũng là vấn đề lớn, không phải chỉ ta, nước nào cũng có. Không phải chỉ thời nay, thời nào cũng có, chỉ là nhiều hay ít, rộng hay hẹp mà thôi.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, có tiền, có chức mà nắm trong tay quyền nữa thì không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm. Từ 2013 đến nay, chống tham nhũng được làm liên tục, xử lý nhiều vụ, nhiều Uỷ viên trung ương, thậm chí Uỷ viên Bộ chính trị đi tù. Chống tham nhũng không dừng, không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm.

"Một số người thấy tôi yếu, cũng lo có làm không. Sắp đại hội rồi có xử không?

Mai Đại hội mà đến ngày xét xử thì vẫn đưa ra toà xét xử. Vừa rồi đúng như thế. Gần Đại hội vẫn xử. Sát Đại hội mấy ngày rồi còn khởi tố. Làm không phải vì thù oán ai, hoàn toàn vì nhân văn, nhân đạo.

Tôi muốn nhắc lại câu của Bác Hồ: "cưa một cái cành sâu để cứu cả cái cây". Xử một vài người để ngăn ngừa người khác vi phạm. Không phải cốt xử cho nhiều, xử cho nặng mới là nghiêm.

Chưa bao giờ một khoá mấy ông Bộ chính trị bị đi tù, cách chức. Tịch thu bao nhiêu tài sản. Một vụ việc thôi mà 300 triệu USD.

Hôm trước tôi đã kể ở Hội nghị toàn quốc, có người xách va li tiền đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương định biếu xén, lấp liếm. Cán bộ kiểm tra mở va li ra thấy toàn tiền USD, khoá lại, lập biên bản, ký vào và yêu cầu xách va li về.

Đấu tranh tham nhũng phức tạp khó khăn thế, không có bản lĩnh thì không làm được. Ai chẳng thích tiền. Nhưng danh dự mới là điều cao quý nhất. Chết không mang tiền theo được", ông nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt: "Còn quyền, còn chức, còn tiền, nếu người ta không tu dưỡng, rèn luyện thì sẽ còn tham nhũng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.