Chính trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo

12/10/2019, 19:57

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: "Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên cơ sở luật pháp quốc tế".

img
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 11

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 12/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Tại phiên bế mạc, Hội nghị đã nghe các nội dung tiếp thu và giải trình của Bộ Chính trị về những vấn đề còn ý kiến khác nhau đối với các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, Báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019-2020. Ban Chấp hành Trung ương nhất trí cao thông qua Nghị quyết của Hội nghị.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu bế mạc, khái quát lại những kết quả chủ yếu của hội nghị và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới đối với các nội dung được xem xét, thảo luận tại hội nghị về: Các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019-2020…

"Thành công của hội nghị lần này sẽ góp phần kết thúc thắng lợi năm 2019 (trong bối cảnh khó khăn hơn so với năm 2018) để bước vào triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 với quyết tâm cao và khí thế mới. Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm; năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường với những thay đổi lớn lao, tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức ở mức độ, quy mô và tính chất rất khác so với trước đây, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực, phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 và nhiệm kỳ khóa XII.

Về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Trung ương cơ bản tán thành nội dung được trình bày trong các dự thảo báo cáo, tờ trình và đóng góp, gợi mở, cho nhiều ý kiến quan trọng, nhất là trên những vấn đề lớn và có ý kiến khác nhau.

Trung ương yêu cầu, phải nhận thức sâu sắc hơn nữa tính chất, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội XIII của Đảng (khai mạc quý I năm 2021), và nhấn mạnh đến việc "chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cả về văn kiện và nhân sự để Đại hội thành công tốt đẹp, thật sự là Đại hội đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển".

Các dự thảo văn kiện sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh, gửi đại hội Đảng bộ các cấp đóng góp ý kiến; sau đó tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại hội Đảng bộ các cấp để trình Trung ương xem xét thông qua trong năm 2020, rồi xin ý kiến nhân dân trước khi trình Đại hội XIII của Đảng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định "củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Hội nghị Trung ương lần thứ 11 (khoá XII) khai mạc ngày 7/10, thảo luận, cho ý kiến một bước về các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng gồm: Dự thảo báo cáo chính trị và dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược kinh tế - xã hội 2011-2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030; Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ khóa XII.

Bên cạnh đó, Trung ương cũng cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019 – 2020 và một số vấn đề quan trọng khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.