Thời sự

Tổng Bí thư: Danh thơm Anh hùng liệt sĩ lưu truyền sử xanh

28/07/2017, 07:45

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi".

4

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ - Ảnh: TTXVN

Sáng 27/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). 

Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; đại diện các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh.

Dâng hiến tuổi thanh xuân, xả thân cho Tổ quốc

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tấm lòng biết ơn vô hạn trước công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Tổng Bí thư cũng gửi lời thăm hỏi ân cần và lời tri ân sâu sắc tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu chiến binh, các gia đình có công với cách mạng.

Tổng Bí thư nêu rõ, trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiền đồ tươi sáng của đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ - ông bà, cha mẹ, người vợ, người chồng, người con, người cháu, anh chị em mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình.

“Các anh hùng liệt sĩ, thương binh đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh. Họ chiến đấu, hy sinh để Tổ quốc ta độc lập, tự do, thống nhất và dân tộc ta mãi mãi trường tồn. Tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của họ sẽ sống mãi với non sông Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời vinh danh, ghi nhớ công ơn, luôn tự hào, nguyện kế tục và thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng, xứng đáng với những hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, đồng bào, chiến sĩ cả nước”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

5
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, tặng quà cho ngườicó công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công số 2 Hà Nội chiều 25/7 - Ảnh: TTXVN

Thắp sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống nghìn đời của dân tộc ta. Thấm nhuần đạo lý tốt đẹp đó và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ.

Năm 1947, trong khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang ở giai đoạn gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị chọn một ngày trong năm làm “Ngày Thương binh” để bày tỏ tình cảm thắm thiết, lòng biết ơn sâu sắc với những người đã không tiếc máu xương, cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Người, ngày 27/7/1947 - Ngày Thương binh toàn quốc được mở đầu bằng một cuộc mít-tinh lớn tại Đại Từ, Thái Nguyên. Từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng. 

70 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Đến nay, hơn 9 triệu lượt người có công bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi...

Để phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong suốt 70 năm qua, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, trong thời gian tới, Tổng Bí thư lưu ý các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng. 

Cấp đổi, cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 3.000 liệt sĩ

Tại Quyết định 1052/QĐ-TTg và Quyết định 1079/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đổi, cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 3.070 liệt sĩ thuộc các tỉnh, TP: Hải Phòng, Bạc Liêu, Hòa Bình, Quảng Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Bình Định, Hà Nội, Bình Dương, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Bắc Ninh, An Giang, Nghệ An, Bình Thuận.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cấp đổi, cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 11.947 liệt sĩ thuộc 37 tỉnh, TP: Nghệ An, Long An, Bắc Ninh, Thái Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Thanh Hóa, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bến Tre, Yên Bái, Cao Bằng, Đắk Nông, Lâm Đồng, Tiền Giang, Ninh Bình, Hà Nội, Kiên Giang, Hưng Yên, Quảng Ngãi, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Gia Lai, Tuyên Quang, Khánh Hòa, Phú Yên, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Nam Định.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 498 liệt sĩ thuộc các Bộ: Công an, LĐ,TB&XH, Quốc phòng và 36 tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lào Cai, Long An, Nam Định, Ninh Bình, Ninh Thuận, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tiền Giang, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Vĩnh Long.

L.C

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.