Hồ sơ tài liệu

Tổng Bí thư gặp ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ

11/07/2015, 07:26

Lần đầu tiên, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện một chuyến thăm chính thức đến Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

img
Tổng Bí thư nói chuyện thân mật và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Hoa Kỳ

Sáng 10/7 (giờ VN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và bạn bè cánh tả Hoa Kỳ.

Ông John Bachtell, Chủ tịch Đảng Cộng sản Hoa Kỳ cho rằng chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, khẳng định vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam mang lại nguồn cổ vũ to lớn đối với những người cộng sản và nhân dân lao động Hoa Kỳ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng dù xa cách về địa lý nhưng Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm và dõi theo sự nghiệp của những người cộng sản Hoa Kỳ, và vui mừng nhận thấy mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa hai Đảng không ngừng được củng cố, tăng cường trong suốt những năm qua.

Cũng trong ngày 10/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, nói chuyện thân mật và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Hoa Kỳ.  Tổng Bí thư hoan nghênh đại đa số bà con Việt kiều đã hòa nhập tốt, tích cực đóng góp vào sự phát triển nơi sở tại, đồng thời hướng về quê hương đất nước, không chỉ là các hoạt động từ thiện xã hội, mà bằng cả tấm lòng, không chỉ đầu tư kinh doanh về trong nước, mà còn tích cực đóng góp ý kiến tư vấn phản biện, góp phần xây dựng chủ trương chính sách, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. 

Liên quan đến chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, tờ Euro Presse Image bình luận: Chuyến thăm diễn ra đúng thời điểm quan trọng khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, 40 năm kết thúc chiến tranh và thống nhất Việt Nam. Chuyến thăm mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt bởi lần đầu tiên, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện một chuyến thăm chính thức đến Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. 

Còn tờ Wall Street Journal dẫn lời Giáo sư Jonathan London thuộc trường Đại học Hong Kong (Trung Quốc) rằng sự kiện người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ cho thấy Việt Nam đang thực hiện chính sách cân bằng chiến lược. Chuyến thăm không chỉ gói gọn trong các vấn đề chiến lược, mà còn bao hàm cả nội dung thương mại quan trọng. Đó là việc Việt Nam nằm trong số 12 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một sáng kiến do Mỹ khởi xướng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cả về kinh tế lẫn vai trò chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.