Xã hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn cử tri, hứa cố gắng giữ gìn sức khỏe

15/10/2019, 13:07

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi thấy Tổng bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện khỏe mạnh, hỏi thăm tới từng cử tri.

img
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1 đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ sáng 15/10

Sáng 15/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1 đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước thềm kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn tới tình cảm thân thiết của cử tri, hứa sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước đã báo cáo với cử tri về Hội nghị Trung ương 11 vừa qua đã thành công với sự đoàn kết, thống nhất cao của Trung ương.

Lắng nghe các ý kiến cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã thông tin, chia sẻ với cử tri nhiều vấn đề “nóng” của đất nước.

Không chủ quan, tiếp tục quyết liệt chống tham nhũng

Trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng XIII, Tổng Bí thư nhấn mạnh không chỉ chú ý đến vấn đề văn kiện, đường hướng cơ bản của Đảng mà phải quan tâm vấn đề nhân sự.

“Tôi cảm thấy bà con lo lắm. Nhưng Bộ Chính trị vừa rồi có quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền chính là chuẩn bị cái đó, hạn chế tiêu cực, cố gắng chọn người thật xứng đáng, chuẩn bị không chỉ cho Trung ương mà tất cả các ngành, các cấp”, Tổng Bí thư cho biết.

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư đồng tình với cử tri rằng vừa qua đã có nhiều cố gắng, là điểm nhấn trong nhiệm kỳ, đạt kết quả tốt không chỉ trong nước mà còn được dư luận quốc tế quan tâm. Nhưng công tác này còn nhiều việc phải làm. Bởi theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, phức tạp vì không phải đấu tranh với người khác, với bên ngoài mà đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người ta”.

Nhắc lại con số cán bộ đã bị kỷ luật hơn nửa nhiệm kỳ qua gồm hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 ủy viên Bộ Chính trị và 4 ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên phó thủ tướng, 5 bộ trưởng và nguyên bộ trưởng, 2 bí thư tỉnh ủy, 5 nguyên bí thư tỉnh ủy và 17 đồng chí là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, đây mới chỉ là kỷ luật về Đảng còn về hành chính phải tương ứng, về hình sự phải tiếp tục làm.

“Đây là “căn bệnh” không chỉ của riêng ta mà của nhiều nước trên thế giới, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, phải tiếp tục làm quyết liệt”, Tổng bí thư lưu ý.

Kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề xử lý quan hệ đối ngoại nói chung, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tổng Bí thư cho biết, Hội nghị Trung ương vừa rồi dành một buổi nghe báo cáo vấn đề Biển Đông để tạo sự thống nhất.

Quan điểm được người đứng đầu Đảng, Nhà nước nhấn mạnh là phải đặt vấn đề trong tổng thể kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập nhưng phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển.

Theo Tổng bí thư, xử lý mối quan hệ này không hề đơn giản, chúng ta phải khôn khéo, mềm dẻo; đồng thời tái khẳng định “cố gắng giữ quan hệ tốt, cái gì thuộc về độc lập chủ quyền dân tộc, ta không bao giờ nhân nhượng”.

“Đây là lợi ích của quốc gia dân tộc. Chưa có thời kỳ nào đất nước ta có không khí ổn định tốt thế này, phải biết giữ lấy”, Tổng Bí thư nói.

Tại buổi tiếp xúc, công tác phòng, chống tham nhũng vấn tiếp tục được cử tri quan tâm đề cập. Cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (Ba Đình) nhấn mạnh, thực trạng về tham nhũng, lãng phí hiện nay đang hết sức nhức nhối, diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Cử tri nhận định chống tham nhũng là cuộc chiến rất gay go, quyết liệt và khẳng định nhân dân ghi nhận việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đang có quyết tâm rất cao.

Tuy nhiên, ông Hảo đánh giá công tác thu hồi tài sản bất minh trong phòng chống tham nhũng “còn rất hạn chế”. Ông mong muốn Đảng, Nhà nước cần có giải pháp mạnh tay hơn, phải tịch thu tài sản, đưa vào công quỹ, không để “hy sinh đời bố củng cố đời con, cháu, chắt”.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 (cử tri quận Ba Đình) nêu vấn đề, không thấy cơ quan Nhà nước nào tự phát hiện tham nhũng mà chủ yếu do Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu ra. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Thước đề xuất, trong một sự việc, nếu một cá nhân sai phạm thì trước hết người đó phải chịu trách nhiệm, nhưng người lãnh đạo, chỉ huy cũng phải chịu trách nhiệm.

img

Sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.