Xã hội

Tổng Bí thư nêu 8 ấn tượng khi dự họp Chính phủ cuối năm

28/12/2018, 12:13

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu 8 ấn tượng về năm 2018 khi dự cuộc họp Chính phủ cuối năm.

Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú T

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Sáng 28/12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tới dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Đây là năm thứ hai, cuộc họp cuối năm của Chính phủ có sự tham dự của người giữ cương vị cao nhất của Đảng.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chỉ còn 2 ngày nữa là kết thúc năm 2018 với đầy ắp các sự kiện, đất nước bước sang năm 2019 với nhiều niềm tin, hy vọng mới.

8 ấn tượng

Gợi mở, nhấn mạnh thêm một số vấn đề, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, nhìn lại năm 2018, chúng ta vui mừng nhận thấy trong năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước nêu 8 vấn đề ấn tượng.

Một là kinh tế có bước tăng trưởng đáng mừng.

Theo Tổng bí thư, đã lâu lắm rồi chúng ta mới đạt mức GDP tăng hơn 7%, đạt và vượt 12 chỉ tiêu đề ra, nâng quy mô GDP lên hơn 245 tỷ USD, bình quân đầu người tăng 2.580 USD/người (tăng gần 200 USD so với năm 2017), chất lượng tăng trưởng được cải thiện, kinh tế vĩ mô ổn định lạm phát được kiẻm soát, chỉ số giá tiêu dùng được duy trì, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, bội chi ngân sách ở mức thấp 3,67% GDP, nợ công có xu hướng giảm, thị trường tiền tệ ổn định, cán cân thanh toán tiếp tục được cải thiện, xuất khẩu đạt 245 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017 và xuất siêu hơn 7 tỷ đô la Mỹ.

“Có lẽ chưa có năm nào đạt được những chỉ tiêu này, nó rất tiêu biểu”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận định.

Thứ hai, về lĩnh vực văn hoá, xã hội, ông cho biết lĩnh vực này tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

“Đó là thống kê, còn nếu đi thực tế về các địa phương ở cả nông thôn và thành thị giờ đã khác xa ngày xưa. Tôi về quê tôi thôi, ngày xưa nghèo lắm, bây giờ nhà nào cũng nâng lên nhà tầng, ôtô cũng có ở nông thôn rồi, ti vi, tủ lạnh, điện thoại cầm tay có hết. Miền núi cũng vậy, đi chăn trâu cũng alo cho nhau hỏi đang ở đâu đấy bằng điện thoại. Cái đó là cái rất mừng”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ.

Ấn tượng thứ ba được Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến là tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường, củng cố môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển, tăng cường và nâng cao uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

“Tôi nhiều lần nói, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay, đi quốc tế giờ mình không kém gì. Dù không chủ quan, nhưng rõ ràng đất nước ta thanh bình, ổn định, các nước đều rất quý trọng Việt Nam”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhận định.

Tổng bí thư dự họp CP

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương - Ảnh: VGP

Ấn tượng tiếp theo là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và đã đạt những kết quả cụ thể, rõ rệt. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng đã phát hiện, điều tra, khởi tố, truy tố và xét xử nghiêm minh, được cán bộ đảng viên hoan nghênh, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước cũng lưu ý, không phải như nhiều người lo rằng chúng ta chỉ "nhăm nhăm đi xem xét xử lý kỷ luật", mà chúng ta rất chú trọng khi xây dựng các cơ chế chống bằng việc ban hành nhiều văn bản, cơ chế quy định không để xảy ra tiêu cực.

Ông lấy dẫn chứng như quy định nêu gương, dành cho cả Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH T.Ư – điều mà chưa bao giờ chúng ta làm được trước đây.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá Chính phủ, các Bộ, ban ngành và hầu hết các địa phương đều nỗ lực đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động.

Ấn tượng thứ 6 ở lĩnh vực của Quốc hội khi tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng dân chủ, kỷ cương.

Hay tại 2 kỳ họp vừa qua đã thảo luận thông qua 16 dự án Luật, 7 nghị quyết, cho ý kiến 15 dự án luật, hoàn thành tốt kiện toàn chức danh Chủ tịch nước và 1 số thành viên Chính phủ, lấy phiếu tín nhiệm 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Thứ bảy, các cơ quan tư pháp, nhất là toà án,VKS, các cơ quan thanh tra, kiểm tra đã hoạt động ráo riết, quyết liệt theo đúng chức trách, phối hợp nhịp nhàng, hoàn thành khối lượng lớn công việc.

Cuối cùng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể quần chúng có nhiều đổi mới trong tổ chức và hoạt động, có nhiều đóng góp thiết thực hiệu quả trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phản biện xã hội, thực hiện các chính sách xã hội.

Trục trặc từ nội bộ sẽ rất phức tạp

Nhấn mạnh những kết quả quan trọng của năm 2018 đã để lại ấn tượng tốt đẹp, song Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng nó cũng cho chúng ta thêm nhiều bài học quý.

Vừa góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nửa đầu nhiệm kỳ khoá XII, vừa tạo đà, động lực, khí thế mới cho việc hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2019 và cả 5 năm 2016-2021. “Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc đang tiếp tục lan toả rộng khắp trên cả nước”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

NQH_99d66

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 28/12 - Ảnh: VGP

Đề cập đến nguyên nhân để có những kết quả thành công ấy, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng có 3 nguyên nhân cơ bản.

Trước hết là nhờ chúng ta được hưởng những thành tựu to lớn, quan trọng, có ý nghĩa lịch sử sau hơn 30 năm đổi mới, những kết quả toàn diện đạt được trong hai năm 2016, 2017. Đây là tiền đề rất quan trọng mà chúng ta được kế thừa để phát huy nó lên.

Hai là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, có nhiều đổi mới, có phối hợp nhịp nhàng tạo ra chuyển biến tích cực.

Ông lấy ví dụ, sự phối hợp ấy không chỉ ở bên dưới mà ở cả T.Ư khi hàng tháng, vào tuần làm việc đầu tiên, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt đều ngồi họp với nhau để xem công việc và có hướng chỉ đạo cho thời gian tới.

Nhấn mạnh sức mạnh của đoàn kết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, trong nội bộ mà có trục trặc thì sẽ rất phức tạp.

Nguyên nhân cuối cùng Tổng bí thư đề cập là nhờ sự ủng hộ của các cán bộ đảng viên, của báo chí, của nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong toàn xã hội.

“Đây có lẽ cũng là những bài học mà tới đây chúng ta nên tiếp tục. Ai làm trái cái này thì nên sửa đi, ai có tư tưởng phân biệt thì nên thay đổi đi” – Tổng bí thư lưu ý và nhấn mạnh thêm, chúng ta tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn, không qua say sưa với thành tích, thắng lợi, bởi đất nước ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức...

Đó là tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về tài chính, tiền tệ, xuất khẩu dưới tác động của chiến tranh thương mại, những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội, không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục được.

Điển hình như tình trạng làm ăn thua lỗ, đầu tư kém hiệu quả, thất thoát, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nặng nề, nhất là khu vực kinh tế nhà nước. Tình trạng trên nóng dưới lạnh, kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn  ra ở nhiều nơi…

Đề cập đến phương hướng thời gian tới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh cần làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, để lựa chọn bố trí cán bộ thực sự có đức, có tài, thực sự tâm huyết vì nước, vì dân.

Cùng với đó, kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng, chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân.

Cùng với việc xử lý nghiêm vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, quan tâm thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Đặc biệt, giữ vững nguyên tắc, nền nếp sinh hoạt đảng; khắc phục tình trạng coi nhẹ, thậm chí coi thường công tác xây dựng nội bộ Đảng trong các cơ quan nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.