Thời sự

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chúng ta không nhân nhượng

01/07/2014, 13:28

"Có ai chọn được láng giềng đâu. Nên chúng ta cũng phải tìm cách làm sao để chung sống với nhau một cách hòa bình, thân thiện, hợp tác, phát triển nhưng đồng thời giữ được độc lập chủ quyền".

"Có ai chọn được láng giềng đâu. Nên chúng ta cũng phải tìm cách làm sao để chung sống với nhau một cách hòa bình, thân thiện, hợp tác, phát triển nhưng đồng thời giữ được độc lập chủ quyền".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói sáng nay (1/7) tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ (Hà Nội).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, trước những bức xúc và mối quan tâm của nhiều cử tri Tây Hồ về những hành động vi phạm luật pháp quốc tế và vi phạm chủ quyền Việt Nam, đặc biệt nguy hiểm hơn là những diễn biến leo thang của Trung Quốc mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, xử lý tình hình xảy ra ở Biển Đông là vấn đề rất lớn, rất quan trọng, và nhạy cảm, liên quan đến sự ổn định, phát triển của đất nước, liên quan đến giữ gìn độc lập chủ quyền quốc gia của chúng ta, liên quan đến việc giải quyết quan hệ của chúng ta với Trung Quốc thời gian tới ra làm sao.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội sáng nay (1/7)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội sáng nay (1/7)

"Muốn hay không thì vẫn ăn đời ở kiếp với nhau. Ai chọn được láng giềng đâu. Bây giờ xử lý thế nào cho đúng trước tình hình này vì không phải là bây giờ mới xảy ra việc này mà trong lịch sử, đã xảy ra nhiều lần lắm rồi. Chúng ta cũng lại phải tìm cách làm sao để chung sống với nhau một cách hòa bình, thân thiện, hợp tác, phát triển. Nhưng khó ở chỗ, giữ được hòa bình, hợp tác, phát triển nhưng đồng thời giữ được độc lập chủ quyền", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung ương đã họp, nghe báo cáo, tiến hành thảo luận và cũng có chủ trương; Sau đó Quốc hội họp, ngay từ ngày đầu tiên đã bổ sung vào chương trình, nghe báo cáo, thảo luận, rồi Chủ tịch Quốc hội cũng phát biểu tại phiên khai mạc, phiên bế mạc và Quốc hội cũng ra thông cáo, nhấn mạnh những việc rất quan trọng, cũng chính là đường lối chủ trương của Đảng, của nhà nước chúng ta nói chung.

"Chúng ta đã tuyên bố, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng thềm lục địa đặc quyền kinh tế của chúng ta là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của chúng ta, quyền tài phán của chúng ta, quyền chủ quyền của chúng ta; vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng, hai nhà nước, trái với thông lệ quốc tế. Chúng ta đã thẳng thắn công khai trước diễn đàn Quốc hội, báo chí cũng thông tin đầy đủ, thế giới cũng biết và hưởng ứng. Chúng ta có nhân nhượng gì đâu", Tổng Bí thư khẳng định và cho rằng, chúng ta phản đối, chúng ta kịch liệt lên án, đòi Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, chúng ta chủ trương đấu tranh một cách toàn diện, huy động sức mạnh tổng hợp, cả trên thực địa, cả chính trị, ngoại giao, tuyên truyền. Nhưng với tinh thần bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, xảy ra chiến tranh.

"Có ý kiến nói rằng, nhỡ xảy ra chiến tranh thì sao, thì chúng ta cũng phải chuẩn bị tất cả các khả năng. Mong cho nó đừng xảy ra và làm cho nó không xảy ra. Trong thời buổi bây giờ, không ai muốn chiến tranh. Nên mọi hành động, cử chỉ, việc làm đều phải tính toán cụ thể, toàn diện, chỉ đạo thống nhất, tập trung nhịp nhàng trên mọi lĩnh vực", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Thêm một lần, Tổng Bí thư nhấn mạnh: đây là vấn đề lâu dài, cơ bản, khó khăn, phức tạp, nên phải làm sao bình tĩnh, tỉnh táo, kiên quyết, kiên trì bằng nhiều biện pháp, huy động sức mạnh tổng hợp. Gây ra một việc gì đó không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của đất nước.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.