Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các học giả Havard

12/07/2015 06:51

Quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước phát triển nhanh, với gần 17.000 học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các học giả Havard

Tối 10/7 (giờ VN), tại thành phố New York (Niu Oóc), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho ông Thomas Vallely , Chủ tịch Quỹ tín thác sáng kiến Đại học ở Việt Nam. 

Ông Thomas Vallely, Chủ tịch Quỹ tín thác sáng kiến Đại học ở Việt Nam nhấn mạnh yếu tố tiên quyết để xây dựng một trường đại học tại Việt Nam là phải có đội ngũ giảng viên giỏi người Việt Nam; một không gian vật chất phù hợp với các hoạt động tri thức và khoa học. Ông Thomas Vallely mong các vị Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, các cơ quan hữu quan Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ để Trường Đại học Fulbright có thể sớm đi vào hoạt động. 

Trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gặp gỡ, trao đổi với nhóm trí thức Đại học Havard; cảm ơn Đại học Havard thời gian qua đã đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ, trong đó nhiều người giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước. Tổng Bí thư nêu rõ chủ trương của Việt Nam hiện nay là phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trong đó chú trọng 3 khâu đột phá là hoàn thiện thể chế, cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước phát triển nhanh, với gần 17.000 học sinh, sinh viên Việt Nam theo học tại Hoa Kỳ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tán đồng cao về chủ trương mở Đại học Fulbright Việt Nam, hướng tới đào tạo tại chỗ, toàn diện trên các lĩnh vực (trước đây chỉ là chương trình giảng dạy kinh tế), nhằm mục tiêu vì con người chứ không vì lợi nhuận. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với các học giả Havard

Giáo sư David Dapice, Đại học Havard, cho rằng con đường tăng năng suất lao động phải hội nhập tri thức toàn cầu. Kinh nghiệm từ Malaysia và Hàn Quốc là phải cải tạo giáo dục đại học, đầu tư mạnh vào giáo dục đại học, đồng thời chú trọng đào tạo tại chỗ. Tuy nhiên, tăng đầu tư cho giáo dục để tăng năng suất lao động không phải là con đường bền vững, mà phải chú trọng yếu tố con người. 

Bà Đặng Bích Thủy, thành viên Nhóm trí thức Đại học Havard cho rằng, mô hình Đại học Fulbright tại Việt Nam hướng tới giải quyết toàn diện những vấn đề đang đặt ra không chỉ ở cấp quốc gia, mà còn ở cấp khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu, đô thị hóa...

Đây là mô hình đại học đẳng cấp quốc tế, với cơ chế quản trị công khai minh bạch, không vì mục đích lợi nhuận, không phải là tháp ngà học thuật mà gắn với các khu vực kinh tế, cùng họ tìm giải pháp cho những vấn đề mà xã hội có nhu cầu.