Thời sự

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Giám sát quyền lực, kiểm soát tham nhũng

29/01/2016, 06:24

Đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp báo ngay sau lễ bế mạc Đại hội ngày 28/1.

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội Đảng khóa XII - Ảnh: Reuters

Gần dân, trọng dân và vì dân

“Thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII, với tình cảm cá nhân, tôi chân thành cảm ơn các đại biểu Đại hội đã tín nhiệm bầu chúng tôi vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, giao cho chúng tôi trọng trách lớn lao trước Đảng, nhân dân và đất nước”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và nhấn mạnh: Đây là vinh dự, nguồn động viên hết sức to lớn để chúng tôi vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là để vượt qua không ít những khó khăn, thách thức đang ở phía trước.

Đánh giá về nhiệm kỳ vừa qua, Tổng Bí thư ghi nhận, những thành tựu mọi mặt của đất nước là kết quả từ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của toàn dân và toàn quân. Đặc biệt, trong đó có sự đóng góp to lớn, quan trọng của các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI.

Tổng Bí thư khẳng định: “Chúng tôi xin hứa, tập thể Ban chấp hành T.Ư khóa XII sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, nhất trí, gắn kết tư tưởng và hành động; Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ T.Ư tới cơ sở; Xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng”.

Khẳng định Đại hội đã thành công rất tốt đẹp, Tổng Bí thư cho biết, các văn kiện được thông qua tại Đại hội lần này là sự kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đại hội biểu thị sự thống nhất ý chí và quyết tâm, trong những năm tới, thực hiện bằng được mục tiêu tổng quát là tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí tại buổi họp báo quốc tế sau Đại hội Đảng XII

Lần đầu tiên bầu đủ 19 người trong Bộ chính trị

Ngay sau lễ bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo với sự tham gia của hơn 200 phóng viên trong nước, quốc tế. Chia sẻ cảm nghĩ khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ mới, Tổng Bí thư cho biết, không khỏi bất ngờ vì mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có hạn và cũng đã xin nghỉ song vẫn được Ban Chấp hành T.Ư khóa XII tín nhiệm với số phiếu cao, gần như 100%. “Tôi rất xúc động trước tình cảm đồng chí đồng bào, trong nước quốc tế. Tuy nhiên, tôi cũng rất lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề đòi hỏi trách nhiệm lớn, sự cố gắng nỗ lực lớn”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Trả lời câu hỏi về kết quả bầu cử có đúng như phương hướng Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI đã đề ra, Tổng Bí thư cho biết, gần như đúng 100%, xét theo khía cạnh tiêu chuẩn, tiêu chí, số lượng, cơ cấu, tỉ lệ trẻ, già, nam, nữ... Toàn bộ quá trình triển khai thể hiện rất dân chủ, kết hợp giữa sự giới thiệu ứng cử viên của khóa trước vừa tôn trọng ý kiến của Đại hội.

Tổng Bí thư cảm ơn các nhà báo

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các nhà báo đã tác nghiệp trong những ngày qua trong việc truyền tải thông tin đến bạn đọc. Tổng Bí thư cho biết, Đại hội XII diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng khi tình hình trong nước và quốc tế dù có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội Đảng XII đã thành công, kết thúc tốt đẹp trong không khí hân hoan phấn khởi. “Tôi rất vui mừng phấn khởi. Báo chí đã đóng góp quan trọng trong truyền tải thông tin đến bạn đọc, góp phần vào sự thành công của Đại hội. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn và hoan nghênh đóng góp của các nhà báo”, Tổng Bí thư nói và cho biết, sẵn sàng trả lời “mọi câu hỏi” của báo chí.

Đi đến kết quả này, Tổng Bí thư cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành T.Ư XI có nhiều đổi mới, như chất vấn trong Đảng, lấy phiếu tín nhiệm. Đặc biệt, việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiên được thực hiện trong lịch sử Đảng, sau đó Quốc hội và các cấp cũng triển khai. Đây là bước đi nhằm kiểm nghiệm tín nhiệm các chức danh để điều chỉnh. Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng lần đầu tiên được thực hiện để Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn. “Đây cũng là lần đầu tiên Ban Chấp hành T.Ư Đảng bầu 1 lần được 19 người vào danh sách Bộ Chính trị với số phiếu tập trung cao. Đại hội XII cũng đã bầu 1 lần được 180 Ủy viên T.Ư Đảng và 20 Ủy viên dự khuyết với số phiếu cao, người thấp cũng hơn 62%. Đại hội đã diễn ra trong không khí đoàn kết, phấn khởi”, Tổng Bí thư tin tưởng và chia sẻ thêm, trong công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược đã cố gắng đào tạo cán bộ trẻ. Ví dụ, như trong Bộ Chính trị cũ chỉ còn 7 người ở lại nhưng bầu 19 người trong khóa mới, có rất nhiều người trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, 3 nữ trong Bộ Chính trị, cán bộ dân tộc trong Ban Chấp hành T.Ư khóa XII cũng có.

Chính vì vậy, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, hoạt động chất vấn trong Đảng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Tổng Bí thư nhận xét, chất vấn trong Đảng đã giúp phát huy mạnh mẽ hơn nữa dân chủ trong Đảng. Đây cũng là hình thức giám sát, tham gia của Ban Chấp hành T.Ư Đảng với các vị lãnh đạo. “Bản thân tôi cũng trả lời chất vấn. Chất vấn xong giải tỏa nhiều tâm tư, giải đáp thắc mắc và quan hệ anh em đồng chí có khi tốt hơn. Nghị quyết T.Ư 4 sẽ tiếp tục làm những gì chưa làm được, phải làm tiếp nhằm giám sát quyền lực, đảm bảo kiểm soát hạn chế tham nhũng, lãng phí”, Tổng Bí thư cam kết.

Đất nước không có kỷ cương sẽ rối loạn

Trước câu hỏi: “Tổng Bí thư có nói tuổi đã cao, vậy trong nhiệm kỳ này Tổng Bí thư có kế hoạch, lộ trình tìm kiếm người có tài đức để kế nhiệm. Nếu có thì thời gian khoảng bao lâu?”.

Tổng Bí thư vui vẻ: “Trước hết cảm ơn bạn chúc mừng tôi tiếp tục làm Tổng Bí thư. Song nhiều người cũng nói, chúc mừng hay chúc lo vì có nhiều việc phải làm, trong đó có việc bạn vừa hỏi, là làm sao để đào tạo được đội ngũ kế nhiệm”. Ông so sánh một cách hình ảnh, nhiệm vụ liên tục đào tạo đội ngũ trẻ cũng giống như tre cần có ba lớp. Đây là chiến lược lâu dài, vừa qua đã làm được nhưng còn phải làm tiếp, tỷ lệ trẻ cần phải bổ sung nhiều hơn. “Bạn hỏi bao giờ xong thì cần có kế hoạch, nói 2-3 năm sợ rằng không khả thi và có cái gì đó ảo tưởng”, ông chia sẻ chân thành.

Trả lời câu hỏi: “Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Tổng Bí thư có nghĩ Việt Nam sẽ trở thành nước giàu mạnh hơn trong thời gian tới?”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Câu hỏi này mang tầm chiến lược xa quá. Cá nhân tôi là một phần trong tập thể. Cá nhân không thể độc đoán chuyên quyền, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhưng đồng thời cũng phải đề cao trách nhiệm của cá nhân. Còn sắp tới đất nước có giàu mạnh hơn không? Khẩu hiệu của chúng tôi là phát triển dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Phấn đấu đưa đất nước trở thành nước công nghiệp.

Hiện nay, bao nhiêu đoàn thể, tổ chức chính trị ra đời, nhưng vẫn phải có kỷ cương. Đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, như vậy không thể phát triển”.

                            ĐẠI BIỂU NÓI GÌ VỀ ĐẠI HỘI XII?

3
 

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines:
Đại hội sẽ lan tỏa và tạo động lực

“Đúng như tiêu chí Đại hội đưa ra là đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới. Tinh thần đó trong Đại hội này được thể hiện rất đầy đủ, từ việc nghiên cứu văn kiện, định hướng trong 5 năm tới cũng như quá trình lựa chọn nhân sự, bầu cử nhân sự... Với Đại hội như vậy, tinh thần, thành công lớn của Đại hội chắc chắn sẽ lan tỏa và tạo động lực mới cho bước đầu của 5 năm nhiệm kỳ 2016 - 2020”.  

5
 

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến:
Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Ban chấp hành T.Ư mới

Đại hội XII thành công rất tốt đẹp trên tất cả các phương diện. Công tác chuẩn bị rất chu đáo, công phu. Đặc biệt, công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ càng, đáp ứng các tiêu chuẩn, đảm bảo lựa chọn được Ban Chấp hành mới đủ tài, đủ đức để lãnh đạo Đảng ta.

Cũng từ sự chuẩn bị nhân sự chu đáo, dân chủ, khách quan của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, các ứng cử viên đa phần đều nhận được sự tín nhiệm cao của đại biểu. Điều này cho thấy sự tập trung tín nhiệm rất cao của đại biểu đại hội với các đồng chí trúng cử.

Tôi kỳ vọng, hy vọng và tin tưởng Ban Chấp hành mới sẽ lãnh đạo Đảng ta vượt qua những khó khăn thách thức, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, toàn vẹn lãnh thổ, từ đó tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới với những quyết tâm mới, năng động, sáng tạo đưa đất nước ta tiếp tục có bước phát triển mới trong thời gian tới.

6
 

Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng:
Niềm vui chung của cả nước và ngành GTVT

Đại hội XII đã thành công tốt đẹp. Ban Chấp hành XI đã có sự chuẩn bị chu đáo; Đoàn Chủ tịch điều hành linh hoạt. Đóng góp vào kết quả chung đó, ngành GTVT có một kỳ Đại hội rất thắng lợi. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã được Đại hội tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị khóa mới. Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được luân chuyển vị trí Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng vào T.Ư với số phiếu tín nhiệm cao. Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp ngành Giao thông được thực hiện hiệu quả, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh cũng được các đại biểu tin tưởng bầu vào T.Ư khóa mới. Đây có thể nói là niềm vui chung của cả nước cũng như ngành GTVT.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI, kết cấu hạ tầng giao thông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, ngành GTVT cũng có 3 năm liên tục dẫn đầu cả nước.

Nghị quyết Đại hội XII tiếp tục xác định hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược. Năm 2011-2015, nền kinh tế cực kỳ khó khăn, song ngành GTVT vẫn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ này, nên tôi tin tưởng, giai đoạn tới, cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục phát triển, trở thành mũi nhọn đột phá, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.