Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:Chống tham nhũng rất cam go nhưng phải làm

07/12/2016, 06:44

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội lần đầu tiên tiếp xúc cử tri...

8

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội - Ảnh: Hoài Vũ

Sáng 6/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội lần đầu tiên tiếp xúc cử tri tại huyện Đông Anh theo sáng kiến hoán đổi nơi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Quà cáp, biếu xén làm nảy sinh tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Khắc Chinh (xã Xuân Canh) đánh giá cao việc Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo đưa nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng ra xét xử. Tuy nhiên, ông Chinh cho rằng, hiệu quả còn chưa rõ nét, đa số các vụ tiêu cực, tham nhũng vẫn là do báo chí phát hiện chứ không phải từ phía các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng) nêu ý kiến, vừa qua có việc xử lý nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nhưng việc xử lý vẫn còn nhẹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và có trách nhiệm của cử tri và nhấn mạnh, tham nhũng và lợi ích nhóm là vấn đề nhức nhối, giai đoạn nào cũng có. “Từ thời kỳ chiến tranh, chưa có làm ăn kinh tế như bây giờ đã có câu vè: “Mỗi người làm việc bằng hai/Để cho cán bộ mua đài, mua xe; Mỗi người làm việc bằng ba/Để cho cán bộ xây nhà, xây sân”, Tổng Bí thư dẫn chứng và cho rằng, tham nhũng hiện nay nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, Đảng rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Đây là cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm.

Về ý kiến của cử tri cho rằng việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng là nhẹ, Tổng Bí thư cho biết, đây là lần đầu tiên chúng ta xử lý một người đã về hưu. “Vừa rồi, mới chỉ là kỷ luật về Đảng, Đảng đã yêu cầu Nhà nước cần có kỷ luật. Quốc hội và Chính phủ đang làm và nếu điều tra ra vi phạm luật hình sự thì còn xử lý hình sự”, Tổng Bí thư nói và cho biết, đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội ghi vào trong Nghị quyết chất vấn là Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. “Về việc cách chức ông Vũ Huy Hoàng, có người nói chức còn đâu mà cách, nhưng bây giờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xây dựng quy định về việc này. Nhẹ hay nặng là do cử tri đánh giá, nhưng tinh thần là có công thì thưởng, còn có tội thì phải xử, tội đến đâu xử đến đó chứ không phải xử nặng mới là nghiêm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và một lần nữa nhắc lại việc thực hiện đúng Nghị quyết T.Ư phải làm đi, làm lại như đánh răng, rửa mặt hàng ngày, nhưng phải rất bình tĩnh và kiên quyết, kiên trì. “Sắp tới, sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc phổ biến Nghị quyết T.Ư 4, trong đó có nhiều nội dung như việc quy định tuổi thế nào để chống “chạy” tuổi, quy định cấm ăn uống chè chén, cấm quà cáp biếu xén… Bây giờ phải hành động chứ nói nhiều mà làm không làm đến nơi đến chốn nhân dân không yên lòng”, Tổng bí thư quán triệt.

Tính toán kỹ việc gia nhập TPP

Cũng trong buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Đức Trinh (xã Xuân Canh) đề cập việc sau khi đàm phán xong TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương), Việt Nam đã rất kỳ vọng vì theo tính toán, hiệp định này có thể giúp đẩy tăng trưởng thêm 5-10%. “Cả nền kinh tế thời gian qua đã chuyển động, chuẩn bị để triển khai thực hiện TPP. Nhưng với việc Tổng thống mới của Mỹ tuyên bố không thực hiện TPP đã khiến dư luận, người dân hoang mang. Vậy định hướng của Việt Nam với diễn biến mới này thế nào?”, cử tri đặt câu hỏi.

Giải đáp băn khoăn này, Tổng Bí thư giải thích, TPP là Hiệp định mà Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập, tham gia ngay từ đầu. Việc đàm phán gia nhập TPP đã tiến hành đến 5-6 năm nay. Về phía Mỹ, thời Tổng thống Obama, việc vận động cho đàm phán, ký kết TPP rất tích cực, nhưng với Tổng thống mới của nước này, dù chưa chính thức nhậm chức đã có tuyên bố khác. Vì thế, Việt Nam cần chờ đợi và có tính toán kỹ. “Hội nhập kinh tế quốc tế bao giờ cũng có mặt thuận và thách thức, khó khăn. Chúng ta cũng không nên nghĩ gia nhập tổ chức này, hiệp định kia là “chỉ có phơi phới vui”, vì thách thức còn lớn lắm. Tương lai TPP thế nào thì phụ thuộc vào các nước thành viên, nếu thống nhất, đồng thuận thì mới làm được”, Tổng Bí thư cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.