Xã hội

Tổng Bí thư: Nữ đại biểu Quốc hội cần là những "bông hồng thép"

05/06/2023, 21:11

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, mỗi nữ đại biểu Quốc hội cần phát huy bản lĩnh và trí tuệ, thực sự là những "bông hồng thép".

Ngày 5/6, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Nhóm nữ nghị sĩ Quốc hội Việt Nam (15/5/2008 - 15/5/2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại buổi gặp, Tổng Bí thư cho biết, đây là lần thứ 3 trực tiếp gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội kể từ khi nhóm được thành lập và bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sau mỗi lần gặp mặt, đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội đều có bước phát triển tích cực hơn.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc gặp mặt (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Nhấn mạnh việc tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và được bình đẳng là quan điểm xuyên suốt của Đảng từ khi thành lập, Tổng Bí thư cho biết, quyền của phụ nữ được đề cập ngay trong bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946, đồng thời chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được đặc biệt quan tâm.

Theo Tổng Bí thư, từ những năm tháng đầu, tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, qua từng nhiệm kỳ Quốc hội, các nữ đại biểu luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, tâm huyết của mình, xứng đáng là những phụ nữ ưu tú, đại biểu của nhân dân.

"Từ chỗ chỉ có 10 nữ đại biểu trong Quốc hội khóa I, đến nay, số nữ đại biểu Quốc hội khóa XV của chúng ta đã có 151 đồng chí, chiếm tỷ lệ 30,26%. Cùng với Quốc hội khóa V, đây là hai nhiệm kỳ có tỷ lệ đại biểu nữ cao nhất trong 77 năm qua", Tổng Bí thư dẫn chứng số liệu và khẳng định số lượng, chất lượng các nữ đại biểu ngày càng được nâng cao.

Theo đó, trình độ, học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm hoạt động của các nữ đại biểu không ngừng nâng lên. Tỷ lệ phát biểu, tham gia tại các kỳ họp luôn ở mức cao, nhiều ý kiến được tiếp thu, có sức thuyết phục.

Nhiều nữ đại biểu được Đảng, Nhà nước tín nhiệm, giao trọng trách làm lãnh đạo Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; trưởng, phó đoàn đại biểu và các vị trí khác trong hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư cũng hoan nghênh những ý kiến sâu sắc, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của các nữ đại biểu và khẳng định Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ nữ, trong đó có các nữ đại biểu Quốc hội, cùng những chủ trương bình đẳng giới.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoan nghênh, biểu dương và cảm ơn những đóng góp tích cực của nữ đại biểu Quốc hội, đặc biệt là những nỗ lực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Tổng Bí thư mong muốn và tin tưởng các nữ đại biểu tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã có, chủ động và sáng tạo để đóng góp nhiều hơn nữa vào các hoạt động của đất nước nói chung và Quốc hội nói riêng, nhất là với các lĩnh vực chuyên sâu, thế mạnh.

Từ đó, Tổng Bí thư lưu ý mỗi nữ đại biểu cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được thế mạnh của phụ nữ, tạo sự thuyết phục cao trong ý kiến tham gia cũng như trong các hoạt động của Quốc hội.

Đồng thời, các nữ đại biểu cần phát huy bản lĩnh và trí tuệ, thực sự là những "bông hồng thép", tấm gương sáng về sự đoàn kết, phấn đấu, tiến bộ, phát triển và lan tỏa, truyền cảm hứng cho phụ nữ cả nước, nhất là thế hệ trẻ.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh nhiệm vụ cần tiếp tục đổi mới về nội dung, đa dạng hóa về phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, kiến thức và kỹ năng trong các hoạt động của Quốc hội.

Việc này nhằm góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, thu hẹp khoảng cách về giới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nữ đại biểu Quốc hội.

"Nhóm nữ đại biểu Quốc hội cần tiếp tục tăng cường, mở rộng các hoạt động giao lưu hữu nghị, hợp tác quốc tế, tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là về thúc đẩy bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, đói nghèo và biến đổi khí hậu,... nâng cao hơn nữa vị thế và uy tín của nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế", Tổng Bí thư lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.