Xã hội

Tổng Bí thư: Phát triển nhanh nhưng phải bền vững, tránh chủ quan, thoả mãn

06/04/2022, 19:27

Làm việc tại tỉnh Quảng Ninh ngày 6/4, Tổng Bí thư lưu ý, phát triển nhanh nhưng phải bền vững, tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn.

Ngày 6/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng đi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà đại diện người lao động Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin

Quảng Ninh luôn có những đột phá

Báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, Quảng Ninh đã cụ thể hóa bằng 15 đề án, chương trình trọng điểm.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới. Đảng bộ nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động để thực hiện có hiệu quả các quyết sách đổi mới.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền có nhiều tiến bộ, trở thành tỉnh thuộc nhóm đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân.

img

Tổng Bí thư và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh

Hơn hai năm qua, trong điều kiện khó khăn, thách thức chưa từng có, đặc biệt là các đợt bùng phát dịch COVID-19, Quảng Ninh đã kiên cường giữ vững địa bàn “An toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới” thực hiện tốt “mục tiêu kép” với đà tăng trưởng GRDP trên hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021).

Trong điều kiện tổng lượng khách du lịch giảm 49% cùng kỳ; song tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 vẫn đạt 10,28% (đứng thứ 2 cả nước). Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng chính, tăng 32,19% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh cả năm 2021 đạt 52.467 tỷ đồng, tăng 7% cùng kỳ.img

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh báo cáo kêt quả thực hiện nhiệm vụ với Tổng Bí thư và đoàn công tác

Quý 1/2022, tăng trưởng GRDP ước đạt 8,01%, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 13.470 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Quy mô nền kinh tế năm 2021 đạt 238.186 tỷ đồng.

Tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình chiến lược, dự án động lực như: Cầu Cửa Lục 1, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, Trường THPT Hòn Gai, thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...

Quảng Ninh cần tiếp tục đổi mới phát triển mạnh mẽ, toàn diện

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các ban, ngành địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận buổi làm việc

Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực, trở thành một điểm sáng về đổi mới của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc.

Nhấn mạnh năm 2022 và những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tình hình dịch Covid-19, Tổng Bí thư lưu ý: “Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới cũng đang đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn”.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch đã đề ra, Tổng Bí thư chỉ rõ tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang và vị thế rất quan trọng của Quảng Ninh. Nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về các mặt.

Tổng Bí thư lưu ý, phát triển nhanh nhưng phải bền vững; tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, nhất là với một tỉnh có tốc độ phát triển bứt phá như Quảng Ninh.

"Thực tế cho thấy mâu thuẫn này được giải quyết thì mâu thuẫn mới lại nảy sinh, nhiều khi phức tạp hơn; khó giải quyết hơn; nếu chủ quan, tự mãn, say sưa với thắng lợi, không thấy hết những khó khăn ở phía trước, thì rất dễ bị vấp váp, bị tụt hậu, thậm chí đi đến sai lầm", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đồng thời, Tổng Bí thư lưu ý kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, chăm lo các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, biên giới, hải đảo, người có thu nhập thấp; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái.

"Với đặc thù và tự hào công nhân vùng Mỏ đã hình thành hàng trăm năm, thì nay tại các khu công nghiệp, dịch vụ mới rất sôi động của Quảng Ninh đã và đang hình thành đội ngũ công nhân mới rất đông đảo. Đảng bộ, chính quyền cần chăm lo xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực sự là lực lượng tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển của Quảng Ninh", Tổng Bí thư chỉ đạo.

img

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy báo cáo với Tổng Bí thư và đoàn công tác một số kết quả cũng như nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong thời gian tới

Với vị thế quan trọng, Quảng Ninh cần phát huy tốt hơn nữa vai trò tiên phong trong đổi mới của vùng đồng bằng Bắc Bộ, cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc; khai thác tốt lợi thế cạnh tranh tạo ra từ các hệ thống giao thông chiến lược mới hoàn thành để thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, hành lang phát triển mới; chú trọng kinh tế biển gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái để phát triển du lịch bền vững.

Tổng Bí thư yêu cầu, đặc biệt chăm lo xây dựng, củng cố khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh, phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế; giữ vững chủ quyền an ninh biên giới trên đất liền, trên biển đảo.

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư đề nghị các ban, bộ, ngành liên quan theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.