Xã hội

Tổng Bí thư: Quốc hội cần giám sát vấn đề khiến dân bức xúc

20/07/2016, 10:02

Tổng Bí thư kiến nghị QH nâng cao hoạt động giám sát, tập trung giám sát những vấn đề khiến nhân dân bức xúc...

toan-canh

Toàn cảnh phiên khai mạc tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XIV

Sáng nay (20/7), tại Hà Nội, phiên họp thứ Nhất Quốc hội khoá XIV chính thức khai mạc với sự tham dự của 494 ĐBQH trúng cử vừa được xác nhận tư cách ĐBQH.

Quốc hội chia sẻ khó khăn với nhân dân

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, 494 ĐBQH vừa được bầu sẽ là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để Quốc hội khóa XIV phấn đấu hoàn thành tốt các trọng trách được nhân dân giao phó. "Tôi mong rằng, mỗi ĐBQH khóa XIV cần nỗ lực rèn luyện không ngừng, tu dưỡng đạo đức, trình độ, năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân. Thực hiện có hiệu quả quyền hạn, trách nhiệm của người ĐBQH, xứng đáng với danh hiệu Người đại biểu của nhân dân" - Chủ tịch Quốc hội nói.

phat-bieu-CTQH-A222-489

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trước những khó khăn vừa qua , Quốc hội luôn chia sẻ với nhân dân

Đánh giá nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, Quốc hội khóa XIII đã tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, đạt được những tiến bộ rất quan trọng trong việc thực hiện cả ba chức năng cơ bản: lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Góp phần vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới, nâng cao vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Thành công của Quốc hội khoá XIII là một trong những cơ sở, tiền đề để Quốc hội khóa XIV và các khóa tiếp theo tiếp tục đổi mới và phát triển.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp đầu tiên này diễn ra trong bối cảnh trong nước đan xen nhiều thuận lợi và khó khăn. Đặc biệt, sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Quốc hội chia sẻ khó khăn với đồng bào cả nước và yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết có hiệu quả, nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Bối cảnh quốc tế và đất nước đặt ra cho Quốc hội khóa XIV những nhiệm vụ nặng nề, yêu cầu bức thiết, đòi hỏi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, mỗi đại biểu Quốc hội nhận thức rõ trách nhiệm trước đồng bào, cử tri cả nước để học tập, rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn và bản lĩnh. Tích cực, chủ động và sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Tổng bí thư kiến nghị nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội

Phát biểu tại kỳ họp đầu tiên của khoá mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 - sự kiện trọng đại của đất nước đã thắng lợi toàn diện, to lớn, thực sự là ngày hội của toàn dân…

TBT

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiến nghị nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội

Theo Tổng Bí thư, Quốc hội khoá XIV diễn ra khi quốc tế và trong nước có nhiều diễn biến khó lường, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải quyết tâm rất lớn, đoàn kết đồng lòng đưa đất nước phát triển. Trên cơ sở đó, Tổng Bí thư kiến nghị Quốc hội quan tâm việc xây dựng hoàn thiện hệ thống Pháp luật đồng bộ, khả thi, cụ thể hoá Hiến pháp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường quốc phòng an ninh, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư kiến nghị cần nâng cao hoạt động giám sát của Quốc hội để từ đó kịp thời có kiến nghị, giảm thiểu tiêu cực nảy sinh từ chính sách, nghiên cứu bổ sung từng bước các văn bản Pháp luật có liên quan đến hoạt động giám sát. Đặc biệt, phải tập trung giám sát các vấn đề khiến dư luận, nhân dân bức xúc, và quan tâm hơn đến hậu giám sát.

Tại các phiên họp, cần nâng cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tăng tính tranh luận trên diễn đàn Quốc hội.

Tổng bí thư cũng đề nghị Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục đổi mới tổ chức phương thức hoạt động và chế độ làm việc của UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội. Tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết công việc chung, tăng tính chuyên nghiệp. Cá nhân ĐBQH cần gương mẫu, thường xuyên liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.