Thời sự Quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội tiếp Thủ tướng Australia

04/06/2023, 22:23

Chiều 4/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thủ tướng Australia.

Tổng Bí thư nhất trí đưa quan hệ Việt Nam - Australia lên tầm cao mới

Tại cuộc gặp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những phát biểu tốt đẹp của Thủ tướng Anthony Albanese về đất nước Việt Nam và về quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam và Australia là hai nước cùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có nhiều sự tương đồng, đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển trong 50 năm qua. Quan hệ hai nước được mở rộng và đi vào chiều sâu cả trong chính trị, hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo và quốc phòng, an ninh.

img

Tổng Bí thư tiếp Thủ tướng Australia

Đặc biệt là giao lưu, quan hệ nhân dân rất mật thiết với trên 300 nghìn người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Australia, trong đó có hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia. Trên những cơ sở quan trọng đó cùng với những tiềm năng lớn của hợp tác, hai nước có những triển vọng phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhất trí về những phương hướng phát triển, trong đó có việc đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hợp tác tốt hơn nữa và nâng cao hiệu quả việc thực hiện các thỏa thuận. Tổng Bí thư cũng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm trước đây đến Australia, về đất nước và con người Australia.

Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định sự coi trọng của Australia đối với vai trò, vị thế và quan hệ với Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ niềm tin về triển vọng phát triển, mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng khẳng định quan điểm của Australia về tầm quan trọng của việc củng cố môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền của các quốc gia, quan hệ bình đẳng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN....

Thủ tướng Anthony Albanese trân trọng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia.

Việt Nam có vị trí ưu tiên trong Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á

Tại cuộc gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Anthony Albanese bày tỏ vui mừng khi gặp lại Chủ tịch nước sau cuộc tiếp xúc tháng 5 tại Anh.

img

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Australia

Thủ tướng Australia ấn tượng trước sự thay đổi của Việt Nam sau mỗi lần trở lại. Ông Anthony Albanese khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Australia trong khu vực.

Thủ tướng Australia cho biết, Việt Nam sẽ có một vị trí ưu tiên trong Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 mà Australia đang xây dựng.

Hai bên vui mừng trước thành tựu nổi bật, nhất là về chính trị - đối ngoại, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, thể thao, lao động, khoa học công nghệ, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương…

Chủ tịch nước đánh giá cao các hoạt động ý nghĩa của Thủ tướng Anthony Albanese trong chuyến thăm, trong đó có giao lưu với đội tuyển bóng đá nữ hai nước và thưởng thức ẩm thực Việt.

Chủ tịch nước đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Australia duy trì tiếng Việt, truyền thống, văn hóa Việt và học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận thủ tục visa, du học.

Việt Nam sẵn sàng cung cấp lao động tay nghề cao trong công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ cho Australia, đồng thời khuyến khích công dân Australia tham gia Chương trình Lao động kỳ nghỉ tại Việt Nam.

Vai trò trung tâm của Việt Nam

Vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Anthony Albanese nêu rõ, Australia có niềm tin về vai trò trung tâm của Việt Nam trong khu vực. Ông tin tưởng hợp tác kinh tế của hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia

Ghi nhận sự phát triển năng động của Việt Nam khi lần đầu tiên đến thăm vào năm 1996, cho đến nay, trên cương vị Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese mong muốn hai bên sẽ trao đổi hiệu quả, tăng cường giao thương và đẩy mạnh tiếp xúc giữa cơ quan lập pháp, giao lưu Nhân dân.

Hai bên nhất trí rằng, Việt Nam và Australia còn nhiều dư địa phát triển thương mại, trên cơ sở hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, RCEF…. Hai nền kinh tế hai nước có nền tảng tốt, có sự bổ sung lẫn nhau và không cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia trong tổng kim ngạch của mỗi bên còn khiêm tốn, cả về đầu tư.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết, phía Australia đang xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế Đông Nam Á là khuôn khổ thiết thực cho phát triển kinh tế, thương mại mà ở đó Việt Nam đóng vai trò trung

Thủ tướng Australia tin tưởng hợp tác kinh tế của hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cả về kĩ thuật và tài chính trong xây dựng thể chế và pháp luật về chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, nâng cao năng lực tiếng anh cho đội ngũ cán bộ.

Nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Australia cho rằng, việc có thêm nhiều hội thảo, giao lưu giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo là cơ hội để học hỏi lẫn nhau trong quá trình phát triển, thích nghi với Cách mạng công nghệ 4.0.

Về hợp tác nghị viện, Quốc hội Việt Nam và Lưỡng viện Australia mong muốn tăng cường hợp tác song phương và phối hợp trên diễn đàn đa phương, thúc đẩy trao đổi đoàn.

Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu vào tháng 9/2023, Chủ tịch Quốc hội gửi lời mời phía Australia cử đoàn đại biểu tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.