Chính trị

Tổng Bí thư và Tổng thống Obama bàn về Biển Đông

08/07/2015, 07:07

Tổng Bí thư và Tổng thống Obama ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình.

ttxvn_tong_bi_thu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. (Ảnh : Trí Dũng/TTXVN)

Theo đó, trong cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama cùng chia sẻ quan điểm về cách giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hảihàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của cộng đồng khu vực và quốc tế, ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, sớm hình thành COC, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận nhằm làm sâu sắc hơn những quan hệ trong khuôn khổ đối tác toàn diện. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về TPP nhằm nâng cao chuẩn về lao động, môi trường, mang lại thịnh vượng, tăng việc làm cho người dân; thảo luận về việc giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo đảm thông thương trong khu vực và sự thịnh vượng của các quốc gia; về tăng cường trao đổi giữa nhân dân hai nước và những vấn đề quan trọng toàn cầu khác. Về một số vấn đề còn khác biệt giữa hai bên, Tổng thống Obama tin tưởng sẽ được giải quyết thông qua những nỗ lực ngoại giao, không chỉ trong khuôn khổ song phương mà cả đa phương, thông qua hợp tác ASEAN.

Về quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam ủng hộ nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN lên Đối tác chiến lược và sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước liên quan khác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm hiệu quả của các diễn đàn ARF, ADMM+, APEC và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) trong việc duy trì hòa bình, an ninh cũng như trong các dàn xếp về kinh tế, chính trị ở khu vực; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ và phối hợp tốt với Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam.

Bình luận về việc này, từ Mỹ, tiến sĩ Zachary Abuza, chuyên gia về an ninh - chính trị Đông Nam Á, nhận định với Báo Thanh Niên về những kết quả quan trọng từ cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama: “Không có gì ngạc nhiên khi ông Obama nhận lời sang thăm Việt Nam vào năm nay. Chuyến thăm này đã được Mỹ lên kế hoạch từ trước. Điều này cho thấy chính quyền Obama đã và đang xem VN là một đối tác thực thụ tại châu Á trong một loạt các vấn đề quan trọng. Việc lãnh đạo hai nước cùng chia sẻ mối quan ngại về Biển Đông tiếp tục xác tín một điều: Không ai công nhận yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông; quá trình cải tạo đảo của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa không có cơ sở pháp lý nào để công nhận cái gọi là chủ quyền hay đặc vùng kinh tế của nước này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.