Chính trị

Tổng Bí thư: "Xử sai phạm không vùi dập, đánh một đòn chết ngay"

13/05/2018, 10:59

Trong xử lý sai phạm, Tổng Bí thư cho rằng phải nhân văn chứ không phải vùi dập, đánh một đòn chết ngay.

tiep-xuc-cu-tri

Buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Ba Đình, Hà Nội

Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đơn vị bầu cử số 1 đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Hoàn Kiếm trước thềm kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Bổ nhiệm cán bộ còn bị xem nhẹ

Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc) trước khi nêu ý kiến đã bày tỏ niềm vui, niềm tin khi Tổng Bí thư đã cùng với Đảng chỉ cho dân biết "những ông quan to, quan nhỏ đã bị lộ, chưa bị lộ, những ông quan đang vướng lợi ích nhóm, đang ức hiếp dân lành, vơ vét đục khoét ngân sách, tiền thuế của dân, làm giàu bất chính, dùng cường quyền cướp đất đai, khai thác tài nguyên, tàn phá môi trường ở tất cả các địa phương"...

Cử tri cũng đề cập đến nỗi niềm suy tư của nhân dân, khi qua những vụ án lớn, những vụ xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ thời gian qua đều cho thấy, những người phạm tội diễn ra từ rất lâu, có vụ từ 2003 như bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị xử lý, không rõ nguyên nhân vì sao.

“Tội phạm vi phạm nghiêm trọng nhưng vẫn thăng tiến, phải chăng do kiểm tra, thanh tra buông lỏng và liệu có người chống lưng cho họ không?”, cử tri Hoàn đặt vấn đề.

cu-tri

Cử tri Trần Viết Hoàn - phường Vĩnh Phúc, Ba Đình

Về công tác tổ chức cán bộ, việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, cử tri phường Vĩnh Phúc đánh giá còn bị xem nhẹ, coi thường, theo đó, hai tiêu chí cần thiết là đức và tài với người cán bộ còn chưa được xem trọng.

“Nhìn vào những vụ bị xử lý bị kỷ luật trong thời gian gần đây, hầu như những người phạm tội đều là cán bộ cấp cao. Quan không chịu rèn mình, không chịu học hỏi nhưng vẫn lớn tiếng rao giảng đạo lý. Họ ra sức vơ vét tiền của dân của nước, làm giàu cho mình và gia đình, tàn phá ghê gớm đất nước”, cử tri nêu thực trạng.

Từ đó, ông nhấn mạnh, tham nhũng là giặc nội xâm, là quốc nạn, khiến dân mất lòng tin vào Đảng và chế độ, dẫn đến nguy cơ mất Đảng, mất nước nên dân mong Đảng, Nhà nước quyết tâm quét sạch tham nhũng như đã quét sạch giặc ngoại xâm.

“Bác Hồ đã nói “cơm chúng ta ăn, áo chúng ta mặc, vật liệu chúng ta dùng đều do tiền đóng thuế của dân”, vì vậy, chúng ta phải đền bù xứng đáng cho dân, vì thế hàng nghìn tỷ tiền thuế của dân và nhiều khoản tiền lớn đã bị giặc tham nhũng vơ vét, mong Đảng và Nhà nước hãy lấy lại để lo cho dân chứ đừng bắt dân phải đóng cả thuế nhà ở như ngành thuế đang có ý định đề xuất, làm sao để nâng lương cho cán bộ công chức, không để công chức phải chịu khoản lương bèo bọt vài triệu một tháng”, cử tri Hoàn nhấn mạnh.

Giải trình tài sản không phải theo kiểu "buôn chổi đót xây biệt phủ"

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ) cho biết vừa qua nhân dân rất quan tâm theo dõi Hội nghị Trung ương 7, những việc làm của Trung ương trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc xử lý không vùng cấm đã đem lại niềm tin, niềm hy vọng cho cử tri.

Nhiều biện pháp được đưa ra, trong đó có biện pháp mới như Bí thư cấp tỉnh, huyện không phải người địa phương rất được hoan nghênh, nhưng ông Thịnh cũng đề nghị xem lại quy định hiện hành xem quy định nào không phù hợp hoặc dễ để cho các kẻ cơ hội lợi dụng thì điều chỉnh.

Ông dẫn chứng, trong việc lấy phiếu tín nhiệm nhân sự phục vụ việc đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, phần cuối có mục ký tên kèm ghi chú “có thể ký hay không ký”. Ông cho rằng thoạt nhìn không thấy vấn đề gì, nhưng thực tế điều này dễ bị kẻ thoái hoá, cơ hội lợi dụng để hình thành bè phái.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

 “Anh muốn được đề bạt cất nhắc ư? Anh chỉ cần tích bỏ phiếu cho Bí thư rồi ký tên vào đó cho Bí thư biết và được quan tâm. Còn nếu không thì “hãy đợi đấy”. Cứ vậy, chỉ sau một thời gian, Bí thư cơ hội sẽ tập hợp được một nhóm cán bộ cơ hội, khiến những việc làn sai trái vẫn đúng quy trình vì sức chiến đấu của ban chấp hành đã không còn”, ông Thịnh phân tích.

Trước tình trạng tham nhũng quyền lực đang có dấu hiệu phát triển, để bảo đảm  khách quan trong đánh giá cán bộ, tránh những kẻ cơ hội lợi dụng, ông đề nghị bỏ nội dung có thể ký hoặc không ký trong lấy phiếu tín nhiệm hiện nay.

Về kê khai tài sản cán bộ, ông Thịnh đánh giá hiệu quả rất thấp. Theo ông, trong vấn đề này, người dân có quyền đòi hỏi những cán bộ ưu tú của Đảng phải trong sạch, gương mẫu nên anh phải giải trình nguồn gốc tài sản ở đâu ra, nhưng phải giải trình nghiêm túc chứ không phải kiểu như “đi buôn chổi đót xây biệt phủ”. Ông cũng cho rằng nếu không làm nghiêm sẽ còn có chuyện “lâu đài đẹp như mơ này là của bà mẹ già 80 tuổi”, hay “chị cử nhân vừa ra trường đã có tài sản khủng hàng trăm tỷ”.

Xử lý phải nhân văn, không vùi dập

Sau khi lắng nghe tất cả các ý kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những đóng góp quý báu qua ý kiến của các cử tri, đồng thời cho biết sẽ tiếp thu tất cả.

32337069_10211255405970698_80144669563944960_n

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ ý kiến của các cử tri

Chia sẻ với cử tri về vấn đề rất được quan tâm là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư cho biết vừa qua chúng ta đã đạt những kết quả bước đầu và hài lòng với kết quả đó, nhưng nếu không có sự ủng hộ của các cử tri, của toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thành công được

Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm chúng ta không chỉ chống, mà cơ bản và lâu dài và cái chính là phải xây. “Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm và làm quyết liệt nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống mà phải xây để ngăn ngừa, răn đe, nếu ai tay đã trót ít nhiều nhùng chàm rồi thì hãy tự gột rửa”, Tổng Bí thư nói.

Cũng theo Tổng Bí thư, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, cốt lõi không phải phạt nặng hay xử chung thân mới đạt kết quả tốt, mà cái chính người vi phạm phải nhận ra sai lầm, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát và bất đắc dĩ mới dùng đến biện pháp không ai mong muốn là tử hình. “Ta phải nhân văn, nhân ái, mở đường cho người ta tiến chứ không phải vùi dập người ta, đánh một đòn chết ngay”, Tổng Bí thư nhắc lại quan điểm.

Cùng với vai trò giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, Tổng Bí thư nhấn mạnh nhân dân cũng phải giám sát, tập thể chi bộ giám sát để cán bộ không dám, không thể, không cần tham nhũng, đừng để xảy ra rồi mới đi chữa cháy.

Ngoài chống tham nhũng, Tổng Bí thư lưu ý phải chống lãng phí và các hiện tượng tiêu cực khác bởi lãng phí hiện nay rất “ghê gớm”. Vừa qua Trung ương đã có chỉ đạo và tiết kiệm được rất nhiều, từ thăm hỏi tết nhất, cán bộ cấp trên về địa phương quà cáp biếu xén ra sao, lễ hội tổ chức thế nào cho thiết thực, không để lãng phí tiền của và thời gian.

1

Vấn đề được nhiều cử tri quan tâm nhất tại cuộc tiếp xúc cử tri vẫn là công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Cử tri nói làm sao thu hồi tài sản nhiều hơn, Tổng Bí thư dẫn chứng thương vụ vụ MobiFone mua AVG gây thiệt hại của Nhà nước 8.800 tỷ, đơn vị liên quan đã hứa trả lại toàn bộ số tiền đó cộng với lãi. Trên thực tế bây giờ đã thu hồi được 8.500 tỷ, đó là cái quan trọng. Hay các vụ án gần đây đưa ra xét xử, một loạt bị cáo xin được nộp tiền để giảm nhẹ hành phạt. Theo Tổng Bí thư, chúng ta đang quy định theo hướng đó để thu hồi tài sản, ngăn chặn không đi vào vết xe đổ, nhưng còn rất gian nan.

Tổng Bí thư nhấn mạnh chống tham nhũng phải thực hiện đồng bộ với các nghị quyết như cải cách bộ máy, cải cách tiền lương và BHXH. Làm với tinh thần phát huy kết quả vừa qua, sắp tới sẽ quyết liệt làm, tất cả đồng lòng vào cuộc nhưng phải làm lâu dài, không sốt ruột.

Về một số vấn đề gây bức xúc khác như giáo viên phạt học sinh, chuyện dâm ô trẻ em, Tổng Bí thư cho rằng đều cần phải xử lý nhưng không nên coi đây là những chuyện quá nặng nề làm cho xã hội trở nên đen tối, mất niềm tin, bởi nó chỉ là cá biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.