Chính trị

Tổng bí thư xúc động nghẹn ngào nhắc lại Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

30/08/2019, 17:12

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động đọc diễn văn kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người.

img
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Sáng 30/8, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2019).

Dự buổi lễ có Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.

Những dự báo thiên tài trong Di chúc của Bác đã sớm trở thành hiện thực

Tổng bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc diễn văn kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người. Trong bài diễn văn dài hơn 20 phút, người đứng đầu Đảng nhiều lần xúc động.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, trước lúc đi xa Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân.

Di chúc của Bác đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt và sức mạnh của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của chính nghĩa và chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Bác khẳng định, dù khó khăn, gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi, Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất, đồng bào Nam - Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà.

Người cũng chỉ rõ, ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, phải ra sức và mau chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, chăm lo giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa và kiến thiết, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

“Người cho rằng, đó là một cuộc chiến đấu khổng lồ và là một công việc cực kỳ to lớn, phức tạp, khó khăn, nhưng cũng rất vẻ vang”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trọn đời lo cho dân, cho nước

Tổng bí thư nhấn mạnh, trong Di chúc cho thấy hình ảnh một Chủ tịch Hồ Chí Minh đầy bao dung, nhân ái, suốt đời dành tình thương yêu trọn vẹn đối với mọi tầng lớp nhân dân và toàn thể nhân loại, đúng như nhà thơ Tố Hữu viết: “Bác ơi tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông, mọi kiếp người”.

Phần cuối Di chúc, dù Bác nói về việc riêng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng nó hàm chứa trong đó rất nhiều suy tư, trăn trở, toát lên sự suy nghĩ và hành động lo cho nước, cho dân.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua cuộc đời đầy oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Trọn đời Người vì nước, vì dân, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, Tổng bí thư nói, giọng nghẹn ngào.

img
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ. Ảnh: VGP

“Người trọn đời chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, cho dân ta hoàn toàn được tự do. Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành", khi nhắc lại những lời này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dừng một lúc vì xúc động, cả hội trường vang lên những tràng pháo tay.

Theo người đứng đầu Đảng, Bác không có gì cho riêng mình ngoài những điều sâu sắc nhất, lớn lao nhất, vĩ đại nhất dành cho dân cho đất nước. Người chỉ tiếc không phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Đó là lý tưởng chính trị, là văn hóa, đạo đức và chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh.

Day dứt, trăn trở vì những điều chưa làm được

Từ quá trình thực hiện những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng ta có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín và khả năng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; đủ cơ sở vững chắc để xây dựng, chỉnh đốn Đảng có hiệu quả, ngăn ngừa được suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

“Di chúc của Người tỏa sáng giá trị dân tộc và thời đại, thấm đẫm tính nhân văn, mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Với đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”, Tổng bí thư nhấn mạnh.Trong vấn đề quốc tế, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tình cảm quốc tế son sắt, thủy chung của Người trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc gia, giữ độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trong bối cảnh hiện nay toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tích cực chuẩn bị những công việc cần thiết tiến tới tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

“Chúng ta tự hào về tất cả những gì đã làm được, song cũng trăn trở, day dứt trước những điều chưa làm được hoặc làm chưa trọn vẹn. Không ít khuyết điểm, yếu kém và khó khăn, thách thức đang cản trở tiến trình đổi mới đất nước. Nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đẩy lùi thì nó sẽ đe dọa vận mệnh của Tổ quốc, sự sống còn của chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng”, Tổng bí thư nhắc nhở.

Theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, điều đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, ra sức phấn đấu phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục yếu kém. Tuyệt đối không chủ quan, tự mãn, không say sưa thắng lợi hay bi quan, dao động trước những khó khăn, thử thách.

“Thấm nhuần phương châm của Chủ tịch Hồ Chí Minh 'dĩ bất biến, ứng vạn biến', chúng ta quyết tận dụng tốt nhất những thời cơ vận hội, hóa giải kịp thời những nguy cơ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như tâm nguyện của Người”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư cũng nêu quyết tâm nguyện giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng như "giữ gìn con ngươi trong mắt mình", tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.