Thế giới giao thông

Tổng biên tập báo Bưu điện Hoa Nam mất trộm tiền trên máy bay

10/01/2018, 10:53

Thời gian gần đây, vấn nạn trộm cắp trên máy bay đến/đi từ Hong Kong nhức nhối trở lại...

29

Hơn ai hết, hành khách cần phải cẩn thận khi cất đồ trên khoang hành lý

Thời gian gần đây, vấn nạn trộm cắp trên máy bay đến/đi từ Hong Kong nhức nhối trở lại sau khi Tổng biên tập tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) - ông Yonden Lhatoo trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm bản thân qua một bài viết đăng tải ngày 6/1.

Trộm tiền, thay 100 USD bằng 1 USD

Ông Yonden Lhatoo chia sẻ về “cơn ác mộng” khi bản thân mình trở thành nạn nhân của vụ trộm cắp trên chuyến bay của Hãng hàng không Air India từ Delhi tới Hong Kong.

Vị tổng biên tập của một tờ báo rất nổi tiếng ở châu Á cho biết, ông đã mất khoảng 3.000 USD trong hành lý xách tay để trên khoang hành lý. Kẻ trộm đã mở khóa và chỉ ăn trộm tiền để tránh bị phát hiện. Hắn tinh vi đến mức thay thế hết toàn bộ các tờ 100 USD bằng tờ 1 USD, để lại toàn bộ thẻ tín dụng, máy tính xách tay, iPhone.

Yonden Lhatoo cho biết, số tiền 3.000 USD được ông buộc thành cọc và nhét cẩn thận trong hành lý và không ai biết về số tiền này trừ nhân viên an ninh khi đưa qua máy quét để kiểm tra hành lý. Ông chỉ rời khỏi chỗ ngồi 1 lần duy nhất để đi vệ sinh trong vài phút, còn lại phần lớn thời gian ông ngủ suốt hành trình.

Sau khi bức xúc này được chia sẻ rộng rãi và nhận được nhiều phản hồi, dư luận Hong Kong mới tá hỏa, hóa ra nhưng vụ việc như này là chuyện cơm bữa, hầu hết xảy ra trên các chuyến bay vào Hong Kong từ các nước Trung Đông hoặc châu Á, Cảnh sát Hong Kong cho biết.

Năm 2016, có một sinh viên bị trộm 9.000 euro (khoảng 10.800 USD) cất trong hành lý xách tay đã được khóa, để trong khoang hành lý trên đầu khi đang hành trình từ Hong Kong đến Paris. Kẻ trộm bị tình nghi là hành khách ngồi cạnh và nghi phạm này đã thay số tiền đó bằng 76 tờ 1 USD.

Cùng năm, một doanh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trộm 200.000 USD tiền mặt và một cặp đồng hồ sang trọng trên chuyến bay của Hãng hàng không Emirates từ Dubai đến Hong Kong.

Số vụ giảm nhưng giá trị thiệt hại lại tăng

Tình hình trộm cắp trên máy bay liên quan tới Hong Kong khá phức tạp. Điều này thể hiện qua số liệu thống kê chính thức từ cảnh sát. Trong đó, số vụ trộm đã giảm từ đỉnh điểm là 77 vụ xuống còn 22 vụ trong năm 2016 nhưng tổng giá trị những món đồ bị trộm lại tăng mạnh từ 5,11 triệu lên 8,13 triệu đôla Hong Kong.

Năm 2017, từ tháng 1 đến tháng 11, chỉ có 6 vụ trộm trên không được báo cáo với tổng giá trị 880.000 đôla Hong Kong. Những con số chính thức này cho thấy, vấn nạn trộm cắp đã cải thiện nhưng tờ SCMP dẫn một nguồn tin cảnh sát khác cho biết, có không ít nạn nhân bị mất cắp nhưng không trình báo vì “giá trị món đồ không đắt hoặc họ nhận thấy, cơ hội để lấy lại tài sản không cao”.

Về cách thức hoạt động của bọn trộm, cảnh sát Hong Kong cho biết, chúng thường hoạt động theo cặp. Trước hết, chúng rà soát tìm "con mồi" trước khi lên máy bay, đi qua túi đồ của nạn nhân như thể của mình.

“Bọn trộm thường đặt túi của mình cùng tủ đồ của mục tiêu và tìm kiếm tiền mặt, đồ giá trị trong các túi này trước khi máy bay cất cánh hoặc ngay sau khi hạ cánh”, nguồn tin cảnh sát Hong Kong cho biết.

Đối với các chuyến bay đường dài, bọn trộm thường thực hiện hành vi bất chính khi các nạn nhân ngủ hoặc đi vệ sinh. “Một tên lục tìm tiền mặt, đồ giá trị, tên còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới”, nguồn tin cho biết. “Sau khi lấy được món đồ bị trộm, chúng nhanh chóng tuồn sang cho đối tượng cảnh giới để tẩu tán khi có cơ hội”.

Có nên đổ trách nhiệm cho hãng hàng không?

Nguồn tin cảnh sát này cho rằng, các tiếp viên hàng không hiện nay còn khá lơ là và mông lung về cách giải quyết trong trường hợp xảy ra trộm cắp. Dora Lai Yuk-sim, một cựu tiếp viên hàng không của Cathay Pacific nhớ lại, suốt nhiều năm làm việc, cô chứng kiến một vài vụ trộm cắp.

Nhưng theo cô, phi hành đoàn không được đào tạo bài bản, cụ thể về cách giải quyết các vụ trộm trên máy bay. Trong sách hướng dẫn xử lý các vấn đề trên máy bay của tiếp viên, những vụ việc trộm cắp thường được chuyển tới phi công để xử lý.

Ông Lhatoo đặt câu hỏi, bản thân các hãng hàng không có phải chịu trách nhiệm vì việc không tăng cường cảnh giác và đảm bảo môi trường an toàn cho hành khách trên máy bay hay không? Cựu quan chức cảnh sát, chuyên gia An ninh hàng không Mark Medwecki cho biết, việc đổ hết trách nhiệm cho các hãng hàng không là không thực tế.

“Nếu các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm, họ sẽ phải lắp khóa cho các khoang chứa hành lý và mỗi khi khách muốn lấy đồ, họ lại phải gọi tiếp viên, đây là giải pháp không thể”, ông nói và khuyên hành khách nên chú ý đến việc giữ gìn đồ đạc và tài sản của mình: “Một chiếc khóa tốt sẽ giúp giảm 80% rủi ro tội phạm”.

img

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines ngăn khách VIP trộm cắp trên máy bay

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.