Hồ sơ tài liệu

Tổng biên tập Hồ Tích Tiến: Muốn hòa bình với Mỹ, phải tăng vũ khí hạt nhân

09/05/2020, 17:26

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải tăng kho vũ khí hạt nhân lên gấp 4 mới có thể sống hoà bình với Mỹ.

img
Bộ Quốc phòng Mỹ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại San Francisco

"Dùng hạt nhân để giữ hoà bình"

Trong bài bình luận vừa đăng tải đầu tháng 5, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) ông Hồ Tích Tiến đề xuất: “Trung Quốc cần phải tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 trong thời gian ngắn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần có ít nhất 100 tên lửa chiến lược Đông Phong -41”.

Ông Hồ Tích Tiến cũng hối thúc Bắc Kinh nên thực hiện chiến lược tương tự đối với số lượng bom hạt nhân. Và theo ông này, tất cả chỉ vì mục đích phòng ngự.

Theo ước tính mới nhất từ Mỹ, năm 2015, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Trung Quốc đã sở hữu 260 vũ khí hạt nhân. Như vậy, theo đề nghị của ông Hồ Tích Tiến, Bắc Kinh sẽ phải tăng số lượng vũ khí hạt nhân lên gấp 4 lần.

Hồ Tích Tiến khẳng định: Trung Quốc là quốc gia chuộng hoà bình và cam kết không bao giờ khơi mào sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng “chúng ta cần tăng cường kho hạt nhân để kiềm chế những tham vọng chiến lược và những va chạm đối với Trung Quốc”.

“Đừng cho rằng vũ khí hạt nhân là vô dụng. Thực tế, chúng đang được sử dụng hàng ngày như biện pháp phòng vệ để định hình thái độ của giới chức Mỹ đối với Trung Quốc. Một số chuyên gia sở tại cho rằng, Bắc Kinh không cần vũ khí hạt nhân thêm nữa nhưng theo tôi, họ ngây ngô như trẻ thơ vậy” - ông Hồ Tích Tiến nói thêm.

Giải thích về đề nghị của mình, nhà báo Hồ Tích Tiến nói: “Giữa hai quốc gia như Mỹ và Trung Quốc không thể cầu mong sự tồn tại hoà bình tự nhiên mà cần được định hình bằng những công cụ chiến lược.

Đây là sự thật khi Bắc Kinh đang phải đối mặt với một nước Mỹ ngày càng phi lý, chỉ tin vào sức mạnh. Trung Quốc không có nhiều thời gian để tranh luận về việc có cần tăng đầu đạn hạt nhân nữa hay không mà phải gấp rút hành động".

Vì sao phải đề phòng Mỹ?

img
Tên lửa Đông Phong 41 của quân đội Trung Quốc.

Ngoài nhà báo Hồ Tích Tiến, trong một bài viết khác trên tờ Global Times, nhiều chuyên gia quân sự Trung Quốc khác cũng lưu ý rằng, chính sách vũ khí hạt nhân của Mỹ rất khác so với Trung Quốc.

Trong khi Bắc Kinh chỉ có vài trăm vũ khí và duy trì với cam kết “không dùng trước” nhưng Washington lại có tới hơn 5.000 vũ khí hạt nhân và chưa bao giờ duy trì logic sử dụng như Bắc Kinh.

Thực tế, đến nay, Mỹ là quốc gia duy nhất sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh, khiến hàng nghìn người Nhật thiệt mạng trong các cuộc đánh bom hai thành phố Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8/1945.

Hơn nữa, chính quyền của ông Donald Trump đã phát triển một loại vũ khí hạt nhân mới công suất nổ thấp hơn có tên gọi là đầu đạn W76-2 mà theo học giả về hạt nhân Andrew Facini thì đây là thiết bị có nguy cơ được sử dụngcao.

Tháng 6 năm ngoái, Tổng tham mưu trưởng của Mỹ đã vô tình đăng tải một tài liệu, hé lộ khả năng Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh thông thường "nếu chúng có thể tạo ra một số điều kiện để dẫn tới những kết quả quyết định hoặc khôi phục sự ổn định chiến lược” (trích từ tài liệu).

Những bình luận sắt thép trên của các chuyên gia Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ vừa thực hiện một số động thái như di chuyển tên lửa và máy bay ném bom ra ngoài bờ biển Đông Á, gần chuỗi đảo mà Bắc Kinh gọi là Chuỗi đảo thứ nhất (First Island Chain).

Chuỗi đảo này bắt đầu từ quần đảo Kuril và kết thúc ở Borneo và phần phía Bắc của Philippines, trong đó, phần quan trọng nhất là Đài Loan.

Đầu tháng 3 vừa rồi, Thuỷ quân Lục chiến Mỹ cũng chuyển biên chế các tên lửa tầm xa cho Uỷ ban Quân sự thuộc Thượng viện Mỹ với mục đích kết hợp hệ thống này với các lực lượng viễn chinh đã được triển khai để thành lập những “khu vực không qua lại” trên các đảo được nhắc tới ở trên, nhằm đối trọng về quân sự với Bắc Kinh.

Khả năng có thể sống sót và triển khai tiên phong sẽ "tăng cường mức độ huỷ diệt cho các lực lượng hải quân của chúng tôi cũng như giúp ngăn các đối thủ sử dụng lợi thế trên biển chủ chốt” - trích từ thư của Thuỷ quân Lục chiến gửi tới các Nghị sĩ Mỹ.

Trong số những vũ khí đó, có một vài loại tên lửa chống tàu được phóng từ trên không, trên biển và cả tên lửa hành trình Tomahawk được cải tiến để phóng từ mặt đất (vốn có tầm xa hơn 1.000 km) và sẽ được phóng từ hệ thống phòng thủ Aegis Ashore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.