Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: Một năm nhiều dấu ấn

01/02/2017 22:01

Năm 2016 - sau một năm thực hiện tái cơ cấu, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách...

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh)

Năm 2016 - sau một năm thực hiện tái cơ cấu, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nhưng ngành Đường sắt đã nỗ lực đổi mới toàn diện, quyết tâm thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu, từng bước đưa Đường sắt Việt Nam phát triển xứng tầm vị trí của một ngành kinh tế quan trọng của đất nước với nhiều dấu ấn đang nhớ.

1. Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh):

Sau sự cố tàu kéo sà lan đâm gãy trụ cầu Ghềnh ngày 20/3/2016, gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải đường sắt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/4/2016, Tổng công ty Đường sắt VN đã khởi công “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km 1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp”. Sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của toàn thể CBCN, các đơn vị thi công; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, công trình khôi phục cầu Ghềnh đã về đích trước tiến độ.

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

2. “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng và Chính phủ; thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư về “Các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, ngày 28/3/2016, các Đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư gồm: Tổng công ty Đường sắt  VN, Tập đoàn Hóa chất, Tổng công ty Xi-măng và Tổng công ty Thép Việt Nam đã ký thỏa thuận phối hợp công tác, triển khai hợp tác trên các lĩnh vực mà các đơn vị cùng quan tâm, phù hợp năng lực, thị trường và mục tiêu phát triển của các bên.

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

3. Đạt mục tiêu giảm TNGT đường sắt ở cả 3 tiêu chí:

Năm 2016, Tổng công ty Đường sắt VN tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động và cần chắn, dàn chắn bán tự động tại các đường ngang có gác. Nhờ vậy, năm 2016, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt được mục tiêu giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

4. Ra mắt toa xe thế hệ mới:

Chào mừng Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Đường sắt VN (21/10/1946 - 21/10/2016), tháng 8/2016, Tổng công ty Đường sắt VN ra mắt toa xe thế hệ mới với trang bị thiết bị hiện đại như: Hệ thống vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến; bồn rửa mặt với vòi nước thiết bị cảm ứng... Đặc biệt, toa xe mới được sử dụng thiết bị van, lò xo giảm chấn của Nhật Bản, hạn chế tối đa việc rung, lắc, xóc khi đoàn tàu di chuyển và giảm tối đa tiếng ồn. Nhiều toa xe đóng mới được đưa vào phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.  

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

5. Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt VN (21/10/1946 - 21/10/2016):

Ngày 21/10/2016, Tổng công ty Đường sắt VN long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (21/10/1946 - 21/10/2016). Chặng đường 70 năm từ Nha Hỏa xa đến Tổng cục Đường sắt, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam và hiện nay là Tổng công ty Đường sắt VN là một quá trình lâu dài, bền bỉ vượt qua gian khó xây dựng và trưởng thành của ngành Đường sắt. Tiếp nối truyền thống vẻ vang đó, đội ngũ CBCNV-LĐ Tổng công ty Đường sắt VN hôm nay quyết tâm thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu, đưa Đường sắt Việt Nam phát triển xứng đáng với vị trí của một ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Cũng trong năm 2016, Công đoàn Đường sắt VN tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Tại lễ kỷ niệm, Công đoàn Đường sắt VN vinh dự được đón nhận Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

6. Khai trương tàu hàng nhanh chạy suốt Giáp Bát - Sóng Thần hành trình 51 giờ:

Ngày 11/10/2016, Tổng công ty Đường sắt VN khai trương tàu hàng nhanh chạy suốt Giáp Bát - Sóng Thần hành trình 51 giờ, rút ngắn gần 20 giờ so với tàu hàng thông thường và 7 giờ so với tàu chuyên tuyến. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giành lại thị phần vận tải thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hàng hóa đến với đường sắt.

tổng công ty Đường sắt việt nam: một năm nhiều dấu ấn

 

7. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam:

Ngày 22/12, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thị sát ga Hà Nội, Giáp Bát và làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN về thực trạng hạ tầng đường sắt cũng như hướng đầu tư để nâng cao năng lực chạy tàu. Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đường sắt trong tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông và đối với sự phát triển GTVT bền vững. Phó thủ tướng cũng khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với sự phát triển của ngành đường sắt và sẽ có hướng đầu tư để nâng cấp hạ tầng đường sắt hiện có, nâng cao tốc độ chạy tàu, rút ngắn hành trình, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thanh Thúy