Giao thông

Tổng cục Đường bộ công bố kết quả kiểm tra trạm thu phí Dầu Giây

26/02/2019, 11:10

Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả sau 5 ngày kiểm tra, giám sát trạm thu phí Dầu Giây.

img
Trạm thu phí Dầu Giây

Tổng cục Đường bộ VN vừa có báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu phí tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN đã kiểm tra hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến ngày 8/2, nhằm thẩm tra tính minh bạch trong công tác thu phí tại trạm. Theo hồ sơ lưu tại trạm vào các ngày trên, trạm thu phí Dầu Giây thu được khoảng 13,271 tỉ đồng; trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1,1 tỉ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465,08 triệu đồng. Kết quả kiểm tra các giấy tờ liên quan cho thấy, chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, báo cáo về vụ cướp mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố có nêu ngày 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỉ đồng từ két của trạm. VEC công bố tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỉ đồng, trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp: 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp Tết là: 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỉ đồng.

Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 cho thấy các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 hơn 2,55 tỉ đồng (bình quân 318.807.500 đồng/ca). Tổng cục đánh giá con số trên trùng khớp đúng với báo cáo của VEC trước đó. Quá trình kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt.

Về công nghệ thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, tháng 5/2017, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản). Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng thầu và các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư (có bản cam kết của nhà thầu).

Về dữ liệu thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28/1 đến ngày 8/2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày. Danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21/2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm. Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm. Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là trùng khớp.

"Trong giai đoạn kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt", Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị VEC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, VEC phải báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định tại Thông tư số 49/2016 của Bộ GTVT; Thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định tại Thông tư số 49/2016; Khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh.

Trước đó, sau vụ cướp tiền vào sáng 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây, một số luồng thông tin đặt vấn đề về doanh thu thu phí của tuyến cao tốc này và tính minh bạch trong công tác thu phí của các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.