Đường bộ

Tổng cục Đường bộ nói gì về xe đỗ ở nhà cũng mất phí?

28/07/2022, 14:32

Tình trạng giả biển số khiến xe biển thật không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền qua tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC).

Thời gian gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều chủ phương tiện phản ánh xe ô tô của mình đang đỗ ở nhà, không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị nhận được thông báo trừ tiền trong tài khoản thu ETC.

Mới đây, trên mạng xã hội có phản ánh rằng một người dùng sử dụng thẻ Epass do Công ty CP Giao thông số VN (VDTC) cung cấp nhận thông báo trừ tiền khi đi qua trạm thu phí cầu Bạch Đằng trong khi ô tô vẫn ở dưới hầm xe. Người này có liên lạc nhiều lần với phía chủ đầu tư thì sau đó nhận lại được tiền đã bị trừ.

img

Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh minh họa

Công ty CP Giao thông số VN cho biết sau khi VDTC ghi nhận thông tin từ khách hàng về việc không lưu thông qua cầu Bạch Đằng mà vẫn bị trừ tiền, VDTC đã ngay lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ cho thấy phương tiện này sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí.

Công ty CP Giao thông số VN cho biết tình trạng sử dụng biển số giả lưu thông qua các trạm thu phí trong các tháng 3, 4, 5, 6/2022 đã được công ty tiếp nhận.

Công ty đã tiếp nhận sáu phản ánh xe không qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền. Nội dung này được công ty kiến nghị, trình Cục CSGT và Tổng Cục Đường bộ VN. Đồng thời, liên hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền.

Đối với trường hợp phát hiện phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí, VDTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của khách hàng ePass.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài hình thức hệ thống thu phí tại trạm đọc thẻ ePass dán trên xe bằng sóng radio, VDTC dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng.

Nghĩa là khi xe qua trạm thu phí mà nhận diện bằng sóng radio giữa thẻ với hệ thống tại trạm bị gián đoạn thì nhận diện biển số để giao dịch. Giải pháp này đã bị xe sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số để đối phó với phạt nguội gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Trước thực tế tính năng nhận diện biển số là phương án dự phòng đã bị xe biển giả gây ra các vụ trừ tiền xe không qua trạm trên, VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển số khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên, tra soát để đảm bảo xe không dán thẻ thì không giao dịch.

Công ty VDTC cho biết thẻ ETC dán trên xe biển số giả không đọc được nên đơn vị thu phí phải sử dụng hình thức kiểm tra biển số để trừ phí khi lưu thông qua làn thu phí không dừng ETC. Lúc này, số tiền sẽ trừ vào thẻ của chủ xe biển số thật.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục đường bộ VN cho biết, hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả.

Khi người đi xin việc trình bằng cấp giả, cơ quan tuyển dụng không thể có nghiệp vụ để phát hiện. Chỉ đến khi xảy ra sự việc cần đối soát mới bị phát hiện. Người dùng giấy tờ giả phải chịu trách nhiệm chứ không phải cơ quan tuyển dụng.

Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả. Đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi đền hộ các phương tiện giả biển số.

Không chỉ dùng biển giả để qua trạm thu phí, hiện có tình trạng nhiều phương tiện dùng biển giả hay che biển để tránh phạt nguội vi phạm giao thông. Có thể mục đích ban đầu có thể không phải là trốn thu phí mà chỉ để trốn bị bắn tốc độ trên đường.

Chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng biển số giả hay che biển số cũng đã được quy định trong các quy định pháp luật.

Ông Toàn cũng cho biết, khi nhận được phản ánh của khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tra soát. Nếu đúng bị trừ tiền oan trong tài khoản giao thông khách hàng sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng nhất là xử lý người dùng biển số giả để đi qua trạm. Việc xử lý đối tượng này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành giao thông.

"Tổng cục Đường bộ VN đa yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý tuyến đường cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT đề nghị xử lý các đối tượng này", ông Toàn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.