Đường bộ

Tổng cục Đường bộ nói gì việc thu phí không dừng tê liệt trên cao tốc?

25/04/2022, 07:01

Chiều 24/4, hệ thống thu phí tự động không dừng tê liệt nhiều giờ khiến giao thông ùn ứ.

Chiều 24/4, trên một số trang mạng xã hội phản ánh về tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, khoảng 11h, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), một công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

img

Cáp quang bị đứt khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị dừng trong nhiều giờ

Dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất. Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế sử dụng dịch vụ ETC.

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

"Đến khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường", ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, do là ngày cuối tuần nên lưu lượng xe tăng đột biến với gần 50.000 xe, tăng hơn ngày thường 5.000 - 7.000 xe.

Khắc phục tình trạng này, VIDIFI đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.

Ngoài hệ thống cáp quang, VIDIFI sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn. Đây cũng là đợt tập dượt để VIDIFI làm tốt công tác thu phí trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới và chỉ có thu phí không dừng sẽ được triển khai vào tháng 6.

Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, Tổng cục đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

"Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng 6 tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi", ông Toàn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.