Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Kon Tum cưỡng chế tháo dỡ 5 cổng chào

17/03/2022, 17:26

Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND TP. Kon Tum kiểm điểm, chấn chỉnh công tác xây dựng trong phạm vi bảo vệ hạ tầng giao thông đường Hồ Chí Minh.

Ngày 17/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT) cho biết đã có văn bản trả lời tỉnh Kon Tum và Cục QLĐB III về việc xây dựng cổng chào trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum.

img

Cổng chào TP. Kon Tum xây dựng trái phép trên đường Hồ Chí Minh

Theo Tổng cục ĐBVN, ngày 14/2 vừa qua, UBND TP. Kon Tum có đơn đề nghị “chấp thuận xây dựng" và đề nghị cấp phép thi công xây dựng các cổng chào và cổng điện trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum”.

Việc đề nghị cấp phép thi công và chấp thuận xây dựng trên xảy ra khi các cổng chào đang được đề nghị chấp thuận đã được thi công xây dựng cơ bản hoàn thành. Gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Trả lời tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó tổng cục trưởng, Tổng cục ĐBVN trả lời rất rõ: "Theo quy định hiện hành, Tổng cục ĐBVN chưa được giao thẩm quyền chấp thuận sau khi các cổng chào đã được thi công".

Ông Cường đề nghị UBND TP. Kon Tum kiểm điểm, chấn chỉnh công tác xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đường Hồ Chí Minh; nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử phạt, cưỡng chế theo quy định của pháp luật và chịu mọi trách nhiệm về ATGT, an toàn công trình.

"Để đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh, đề nghị UBND TP. Kon Tum thực hiện đúng quy định về xây dựng và chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn, ổn định công trình; thực hiện quản lý, theo dõi và khắc phục ngay các hư hỏng của cổng chào khi có nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực cổng chào; đồng thời, chịu trách nhiệm tháo dỡ, di dời khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền; không được thực hiện quảng cáo trên các cổng chào dưới bất kỳ hình thức nào; trang trí bằng đèn, tuyên truyền chính trị của địa phương bằng đèn điện tử thì cường độ, màu sắc, tần suất nhấp nháy, đổi màu ánh sáng (nếu có) không được làm phân tán và ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông và an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh", công văn nêu.

Trước đó, Chi cục QLĐB III.4 cho biết đã đề nghị cưỡng chế tháo dỡ 5 cổng chào trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum do TP. Kon Tum xây dựng trái phép. Tuy nhiên, UBND TP. Kon Tum không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, nhiều người dân đã tỏ ra bất bình vì chính quyền TP. Kon Tum là đơn vị quản lý nhà nước nhưng lại làm trái quy định pháp luật. Báo Giao thông nhiều lần liên hệ với người đứng đầu chính quyền thành phố này để tìm hiểu thông tin về vụ việc nhưng không nhận được hồi âm.

Trước đó, dù được lực lượng chức năng ngành GTVT "tuýt còi", yêu cầu ngừng thi công nhưng UBND TP. Kon Tum vẫn cho tiến hành xây dựng 13 cổng chào khắp trên các con đường ở thành phố này. Riêng trên đường Hồ Chí Minh qua trung tâm đô thị có tới 5 cổng chào xây dựng không phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.