Vận tải

Kon Tum "cởi trói" vận tải hàng hóa, gỡ khó cho tài xế

04/09/2021, 22:17

Ngay sau khi Tổng cục Đường bộ VN có văn bản lần 2 về hỗ trợ vận tải hàng hoá, Kon Tum đã bỏ nhiều quy định chưa nhất quán về phòng Covid-19.

Kon Tum đã sửa quy định

Tối 4/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Hương, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết, tỉnh này vừa tổ chức cuộc họp trong tối cùng ngày về công tác phòng chống Covid-19.

Tại đây, UBND tỉnh Kon Tum thống nhất thay đổi quy định (văn bản số 2449/UBND-KGVX ngày 18/7/2021) liên quan đến việc kiểm soát phương tiện người lái khi đi vào địa bàn tỉnh Kon Tum và áp dụng quy định mới từ 0h ngày 5/9.

Theo đó, các chốt kiểm soát phương tiện sẽ chấp nhận người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong thời gian 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

img

Chốt trạm kiếm soát phòng dịch tại Chốt Sao Mai - TP. Kon Tum nhiều phương tiện bị ùn ứ vừa qua do quy định siết kiểm soát vận tải chưa đúng chủ trương của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT.

UBND tỉnh Kon Tum thống nhất bỏ quy định trước đây: "Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thì khử trùng phương tiện vận tải rồi đổi lái xe, phụ xe (đảm bảo yêu cầu 5K, chú ý giữ khoảng cách tiếp xúc trên 2m) vào tỉnh giao nhận hàng hóa; hoặc giao nhận hàng hóa tại Chốt; hoặc nếu tại Chốt lấy mẫu để chuyển đi xét nghiệm (người được xét nghiệm trả phí theo giá dịch vụ), chờ khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được vào tỉnh giao nhận hàng hóa”.

"Nếu các đơn vị có đăng ký trước các địa điểm tập kết hàng hoá trên địa bàn tỉnh Kon Tum thì yêu cầu các địa phương tăng cường cập nhật để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi trong chuyển hàng hoá", ông Hương nói.

Vui mừng với quyết định gỡ bỏ quy định trên, lái xe Hoàng Văn Tình cho biết, việc tỉnh chấp nhận người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên trong thời gian 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm tạo điều kện rất tốt cho lái xe. Lái xe không phải xét nghiệm quá nhiều lần và không phải dừng lâu tại chốt gây ùn tắc.

Quyết liệt yêu cầu địa phương gỡ bỏ quy định riêng

Trước đó, chiều 4/9, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết, vừa ký Công văn lần thứ 2 gửi UBND tỉnh Kon Tum liên quan đến quy định của tỉnh này chưa đồng nhất với các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời thông suốt.

Trước đó, ngày 2/9, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản đề nghị Kon Tum hỗ trợ vận tải hàng hoá, thực hiện đúng các quy định, quy trình kiểm soát vận tải phòng dịch Covid-19, đặc biệt xe luồng xanh đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo để triển khai thống nhất trên quy phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 4/9, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kon Tum không chấp nhận xét nghiệm nhanh (test nhanh) cho lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa do thực hiện theo quy định của UBND tỉnh tại văn bản số 2449/UBND-KGVX ngày 18/7/2021”.

"Ngoài các văn bản gửi tỉnh, thành đề nghị áp dụng biện pháp kiểm soát vận tải đúng quy định, thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục cũng chỉ đạo các Cục QLĐB tăng cường theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề tồn tại, phát sinh liên quan vận tải hàng hoá. Những ngày qua, chúng tôi có các văn bản đến Kon Tum, Gia Lai, Trà Vinh... và tiếp tục theo dõi các địa phương khác để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải, không để đứt gãy chuỗi lưu thông hàng hoá cần thiết".

Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường

Trong đó, không chấp nhận kết quả xét nghiệm test nhanh Covid-19 trong 72 giờ (chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR); yêu cầu đổi tài, xe trung chuyển khi vào tỉnh...

Ông Cường cho hay, để thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục đề nghị UBND tỉnh KonTum: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thực hiện nghiêm các Công điện số 1102/CĐ - TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng chính phủ và Công điện số 12/CĐ-BGTVT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ; Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

"Việc này vừa tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải vừa bảo đảm tính thống nhất với các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa được lưu thông kịp thời thông suốt", ông Cường nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải các bài viết phản ánh về việc làm bất nhất của tỉnh Kon Tum với công điện Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.