Đường bộ

Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra đột xuất cơ sở sát hạch cấp GPLX

26/07/2022, 19:56

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đột xuất kiểm tra các cơ sở sát hạch cấp GPLX.

Hôm nay (26/7), ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đi kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thi sát hạch cấp GPLX của các trung tâm đào tạo tại Hà Nội và Bắc Ninh.

img

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra tại phòng giám sát sát hạch của đơn vị đào tạo

Tại cơ sở đào tạo và sát hạch thuộc Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Âu Lạc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra theo quy định của Thông tư 12 Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. Trong đó có kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, thiết bị, sân bãi phục vụ công tác đào tạo và sát hạch, lưu trữ dữ liệu của các trung tâm sát hạch...

Thời điểm đoàn kiểm tra có mặt cũng là lúc trung tâm này đang tổ chức phần thi lý thuyết và thi mô phỏng cho gần 400 học viên.

Tại đây, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp di chuyển vào từng khu vực thi lý thuyết, mô phỏng để giám sát, kiểm tra. Theo quan sát, các thí sinh làm bài nghiêm túc, giám thị ngồi đúng vị trí.

Trong quy trình thực hành thi lý thuyết, học viên trước khi vào thi, giám thị nhắc nhở làm thủ tục chụp ảnh, ghi rõ họ tên, và rà soát tất cả các thiết bị nghe nhìn.

Trong phòng thi, hệ thống camera được lắp đắt soi chiếu kỹ lưỡng. Hệ thống đánh giá phần thi thực hành cũng được tích hợp tự động, thí sinh mắc lỗi nào, hệ thống giám sát sẽ lập tức thông báo và trừ điểm ngay lúc đó.

Có mặt tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Âu Lạc, ông Nguyễn Thái Thịnh - Phó Hiệu trưởng cho biết: Quy trình sát hạch được trường thực hiện theo đúng quy định, thực hiện nghiêm túc, minh bạch hoá sát hạch lái xe, hiện tại đơn vị cũng đang triển khai nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý sát hạch lái xe. Khi học viên than gia học lý thuyết đều phải điểm danh, nếu học viên học thiếu số tiết sẽ phải học lại buổi đó, nghỉ học quá quy định thì không được tham gia thi.

Vị này cũng khẳng định thêm, quá trình thi thực hành gắn chip chấm điểm tự động có sát hạch viên ngồi cùng trên xe nên công tác đảm bảo công khai, minh bạch. Trong quá trình thi thực hành camera tự động sẽ chụp lại hình ảnh của thí sinh từ lúc ở vạch xuất phát đến khi hoàn thành phần thi.

Liên quan đến việc phải đầu tư cabin cho học viên tập lái điện tử theo Thông tư 04 của Bộ GTVT trang bị để nâng cao công tác sát hạch, ông Thịnh cho biết hiện nay đơn vị đang lên kế hoạch để đầu tư.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng bày tỏ mong muốn trong bối cảnh dịch bệnh vừa được kiểm soát, việc bỏ ra khoảng 400 - 500 triệu/ 1 cabin là rất tốn kém, trong khi mỗi năm trung tâm đào tạo khoảng 3.000 học viên, dự kiến sẽ phải đầu tư 4 - 5 cabin là gánh nặng trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Do đó, vị này kiến nghị cần thiết thí điểm nhân rộng sau đó mới áp dụng đại trà.

img

Học viên ngồi trên cabin học lái xe tại Trung tâm sát hạch và đào tạo cấp GPLX

Khi đoàn kiểm tra đến Trung tâm sát hạch và đào tạo cấp GPLX thuộc Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, tại đây đang diễn ra kỳ thi sát hạch. Ông Nguyễn Văn Huyện và các thành viên trong đoàn đã trực tiếp kiểm tra từng phòng thi lý thuyết, sân bãi và phòng giám sát sát hạch, công tác lưu trữ dữ liệu…

Được biết, đơn vị này đã đưa vào thí điểm 3 máy cabin để cho học viên tập lái điện tử. Ông Đào Duy Phong - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo lộ trình trước ngày 31/12/2022 các cơ sở phải trang bị cabin.

Tuy nhiên, để đảm bảo theo đúng lộ trình đã được Bộ GTVT yêu cầu, Sở GTVT đã có yêu cầu các cơ sở đào đạo trên địa bàn có sự chuẩn bị sớm hơn và chủ động chọn nhà cung cấp thiết bị. Trước mắt, cơ sở đào tạo sẽ đầu tư từ 2 - 5 cabin để phục vụ công tác sát hạch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tất cả các đơn vị đều có cơ sở vật chất khá tốt, được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, máy móc, sân tập, sân sát hạch.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, các cơ sở đào tạo cần trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành.

Riêng về công tác sát hạch, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất và định kỳ và giám sát tại tất cả các Sở GTVT toàn quốc. Cơ sở đào tạo lái xe ô tô nào không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ bị xử lý nghiêm bằng việc đình chỉ tuyển sinh và thu hồi giấy phép đào tạo.

"Việc kiểm tra ở các trung tâm sát hạch trước khi cấp GPLX cho các học viên là rất quy trình rất quan trọng để đảm bảo ATGT trên đường. Chúng ta không cần lấy bằng cho người học mà quan trọng là để người học đảm bảo tay lái, thành thục các kỹ năng lái xe an toàn cho họ và cho mọi người tham gia giao thông", ông Huyện nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.