Thị trường

Tổng cục Hải quan: Cán bộ phải trực thông quan xăng dầu cả ngoài giờ, 24/7

15/10/2022, 07:54

Theo Tổng cục Hải quan, việc tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại 6 kho không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu.

Tổng cục Hải quan vừa công bố thông tin về công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu trong 9 tháng đầu năm.

Theo đó, sản lượng nhập khẩu xăng dầu từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 30/9/2022 là 6,525 triệu tấn, (tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái), trị giá 6,833 triệu USD (tăng 138,7%).

Mức giá kê khai thuế đối với RON 92 ngưỡng 865-1.339 USD/tấn, xăng RON 95 là 825-1.369 USD/tấn, dầu DO (diezel) là 610-1.443 USD/tấn, dầu Mazut là 463-1.158 USD/tấn.

Bộ Tài chính cho biết, xăng dầu là 1 mặt hàng thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng nên thời gian qua, thủ tục nhập khẩu và thông quan đối với mặt hàng xăng dầu luôn được cơ quan Hải quan thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và theo đúng quy định của pháp luật.

img

Tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu xảy ra nhiều tỉnh thành

Để tiếp tục tạo thuận lợi và rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan, kịp thời đưa hàng hóa vào lưu thông trên thị trường, theo Tổng cục Hải quan, đơn vị đã có văn bản số 3642 ngày 31/8/2022 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu.

Đồng thời, cán bộ, công chức phải trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính, nhằm đảm bảo thông quan 24/7.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, hiện nay có 46 trên tổng số 52 kho xăng dầu đầu mối (chiếm gần 88,5%) đáp ứng quy định lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan hải quan. Như vậy, còn 6 kho chưa đáp ứng quy định.

Do đó, dẫn báo cáo từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam “sản lượng sản xuất xăng dầu trong nước đáp ứng 70%, lượng xăng dầu tiêu thụ tại Việt Nam, số còn lại (30%) từ nguồn nhập khẩu”, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc tạm dừng thực hiện thủ tục hải quan tại 6 kho trên không ảnh hưởng đến tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối.

Trước đó, trong bối cảnh nhiều cây xăng dầu đóng cửa do thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, một số ý kiến cho rằng, do Hải quan gây khó khăn trong thông quan và do việc tạm dừng thông quan 6 kho chứa xăng dầu khi chưa lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất, nhập, tồn kho với cơ quan hải quan...

img

Hàng không - mũi nhọn thúc đẩy kinh tế toàn cầu sau đại dịch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.