Thị trường

Tổng cục Hải quan lên tiếng vụ sữa Meiji nhập khẩu

17/06/2016, 18:16

Tổng cục Hải quan chưa nhận được thông tin nào về sữa Meiji tiêu thụ nội địa Nhật Bản vào VN bất hợp pháp..

tong-cuc-hai-quan-bac-de-nghi-cua-hang-sua-meiji

Tổng cục Hải quan bác đề nghị của hãng sữa Meiji

Liên quan đến việc cung cấp thông tin về việc Công ty Cổ phần Meiji Nhật Bản đề nghị bảo hộ nhãn hiệu sữa Meiji Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời thông tin tới Báo Giao thông.

Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 10/6, Tổng cục Hải quan đã nhận được công văn đề ngày 22/4/2016 của Công ty Cổ phần Meiji Nhật Bản. Sau khi chuyển cho các đơn vị liên quan xử lý, ngày 16/6, Cục Giám sát quản lý đã có công văn số 802/GSQL-GQ1 trả lời Công ty cổ phần Meiji.

Hãng sữa Meiji mới đây đã có công văn gửi các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có Tổng cục Hải quan. Trong công văn, hãng Meiji đề nghị Tổng cục Hải quan không cấp phép nhập khẩu, thông quan đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa Meiji tiêu thụ nội địa Nhật Bản về Việt Nam. Lý do được Meiji đưa ra là sữa tiêu thụ nội địa Nhật Bản không đúng với chuẩn ở Việt Nam; chất lượng hàng nội địa sang tới Việt Nam không rõ ràng; có thể bị hàng nhái, hàng giả trà trộn.

Tổng cục Hải quan cho biết, kiến nghị của Công ty Meiji Nhật Bản là chính đáng. “Để có cơ sở triển khai bảo hộ nhãn hiệu sữa Meiji trên thị trường Việt Nam, đề nghị quý Công ty nghiên cứu quy định tại các Điều 73, 74, 75 và 76 Luật Hải quan để thực hiện các thủ tục bảo hộ cần thiết trước cơ quan hải quan theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”, văn bản của Tổng cục Hải quan nêu.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết đến thời điểm chiều 17/6, Tổng cục Hải quan chưa nhận được các thông tin liên quan đến doanh nghiệp phản ảnh về việc có các sản phẩm sữa Meiji sản xuất để tiêu thụ nội địa Nhật Bản được đưa vào bất hợp pháp để tiêu thụ trên thị trường Việt Nam, sữa Meiji tiêu chuẩn Nhật Bản không đáp ứng với tiêu chuẩn Việt Nam cũng như thông tin về việc quản lý chất lượng, hạn sử dụng, sử dụng không đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tổng cục Hải quan cho hay cũng chưa nhận được thông tin nào phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào hàng Nhật Bản trên thị trường Việt Nam.

“Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng chưa nhận được phản ảnh của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và của các Cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các thông tin doanh nghiệp phản ảnh nêu trên”, Tổng cục Hải quan cho hay.

Trong văn bản, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, việc bảo hộ đối với nhãn hàng sữa Meiji tại Việt Nam là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, do đó đề nghị Công ty thực hiện thủ tục bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu này tại Việt Nam.

Thông qua Báo Giao thông và các phương tiện thông tin đại chúng khác, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Công ty Meiji cung cấp thông tin cụ thể hơn về các nội dung Công ty phản ảnh về các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng… để Tổng cục Hải quan phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan triển khai các bước cần thiết tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.