Quản lý

Tổng cục trưởng ĐBVN: Học viên thi đỗ sẽ được cấp phép lái xe sau 2 - 3 giờ

22/11/2019, 14:09

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nghiên cứu áp dụng quy trình cấp giấy phép lái xe 2 - 3 giờ sau khi có kết quả sát hạch.

img
Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra công tác giám sát và lưu trữ dữ liệu tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ

Ngày 22/11, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam do ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng dẫn đầu đã đến kiểm tra 3 cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn TP Cần Thơ. Tham gia cùng đoàn có ông Tống Hoàng Kha, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ và các cán bộ chuyên môn của Sở.

Ba cơ sở mà đoàn đã đến kiểm tra gồm: Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ (địa chỉ: 36 Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ); Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Tây Đô (địa chỉ: 90 Quốc lộ 1, khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và Trung tâm Dạy nghề lái xe Chiến Thắng (địa chỉ: Lô 11D, Khu đô thị Nam Cần Thơ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

img
Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra sân sát hạch Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ

Tại các cơ sở đào tạo và sát hạch, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã trực tiếp kiểm tra cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, sân bãi… phục vụ công tác đào tạo và sát hạch và lưu trữ dữ liệu của các trung tâm sát hạch.

Khi đoàn kiểm tra đến Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Cần Thơ, tại đây đang diễn ra kỳ thi sát hạch. Ông Nguyễn Văn Huyện và các thành viên trong đoàn đã trực tiếp kiểm tra phòng thi lý thuyết, sân bãi và phòng giám sát sát hạch, công tác lưu trữ dữ liệu…

Tại đây, đoàn kiểm tra đã tận mắt chứng kiến bộ thiết bị thu phát mà thí sinh đã sử dụng để gian lận trong quá trình thi lý thuyết. Thiết bị bao gồm bộ thu phát, camera thu nhỏ như nút áo và một tai nghe nhỏ xíu để đặt vào trong lỗ tai. Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, đây là bộ thiết bị mà Hội đồng sát hạch của Sở GTVT Cần Thơ đã thu của một thí sinh tham gia trong một kỳ sát hạch.

img
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cùng các cán bộ trong đoàn trực tiếp kiểm tra bộ thiết bị thu phát mà học viên đã sử dụng để gian lận trong quá trình thi lý thuyết

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới của Sở GTVT Cần Thơ. Đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch, ông Huyện cho rằng, tất cả các đơn vị đều có cơ sở vật chất khá tốt, được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, máy móc, sân tập, sân sát hạch…

Tuy nhiên, theo ông Huyện, các cơ sở đào tạo cần trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành theo lộ trình được quy định tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 08/10/2019 của Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 01/12/2019.

img
Cận cảnh bộ thiết bị thu phát mà học viên đã sử dụng để gian lận trong quá trình thi lý thuyết

“Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cũng cần phải đầu tư trang thiết bị kết nối với Sở GTVT để có thể cấp giấy phép lái xe cho học viên thi đỗ (đậu – PV) chỉ từ 2 đến 3 giờ đồng hồ sau khi biết kết quả sát hạch. Việc này một mặt sẽ làm minh bạch hơn công tác đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; mặt khác sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, làm cho người dân đỡ phải đi lại nhiều lần, không mất nhiều thời gian và tiền bạc…”, ông Huyện nói.

Để thực hiện việc này, ông Huyện đề nghị lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ và các cơ sở đào tạo và sát hạch nên nghiên cứu và học tập theo quy trình cấp giấy phép lái xe cơ giới mà Sở GTVT Nghệ An đã áp dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.