Xã hội

"Tổng cục trưởng phát ngôn "nguy hiểm" hơn khách mặc áo đường lưỡi bò"

02/06/2018, 06:48

ĐBQH cho rằng phát ngôn của Tổng cục trưởng Du lịch vi phạm nặng hơn việc khách Trung Quốc mặc áo hình lưỡi bò.

nguyen-viet-thang

ĐBQH Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đo đạc và bản đồ.

ĐBQH Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cho rằng, liên quan đến Điều 6 của dự thảo luật quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia là một điều cấm.

Tuy nhiên, ĐB Thắng băn khoăn khi trong điều khoản quy định về thanh tra, xử lý thì không có chế tài về việc này. “Nếu không chặt chẽ trong xử lý vi phạm sẽ rất nguy hiểm, vì nó rất đặc biệt” – ông Thắng góp ý..

Để làm rõ hơn nhận định của mình, ông dẫn chứng vụ nhóm du khách Trung Quốc khi vào Việt Nam mặc áo in hình bản đồ có đường lưỡi bò: Bản đồ này chúng ta phản đối, thế giới không công nhận, Tòa án quốc tế cũng không công nhận thì xử lý là vô tình hoặc cố ý. Việc đó chưa kết luận được. Vị ĐB này bày tỏ lo ngại khi người có thẩm quyền xử lý vi phạm cũng không biết xử lý ra sao.

“Theo thông tin thì Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn giải thích rằng đây là việc nhỏ, bình thường và không nên làm ảnh hưởng đến đại cục. Vậy, người phát biểu này còn vi phạm nặng hơn là người mặc áo mang bản đồ hình lưỡi bò kia”, ĐB Thắng nêu quan điểm.

ĐBQH tỉnh Bến Tre đề nghị điều này cũng phải quy định trong luật là “người xử lý vi phạm làm ảnh hưởng lớn hơn thì cũng phải chịu trách nhiệm”.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Bộ VH-TT-DL vào ngày 18/5, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kể lại sự việc một tốp gồm 14 khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông có in hình đường lưỡi bò.

Ông Tuấn nhấn mạnh quan điểm, tinh thần xử lý việc này là kịp thời nhưng phải mềm dẻo, không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như những thị trường trên thế giới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.