Quản lý

Tổng cục trưởng xuống đường bắt xe vượt tải gần 300%

24/11/2017, 07:02

Hàng loạt xe chở vật liệu quá tải gần 300% bị đoàn công tác do Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN xử lý.

10

Ông Nguyễn Văn Huyện (thứ 2 từ phải), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe quá tải tại Km 48+800 địa phận TP Hải Dương

5 xe chở quá tải bị phạt gần 250 triệu đồng

Ngày 22/11, PV Báo Giao thông trực tiếp tham gia cùng đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu kiểm tra tình hình hoạt động của xe quá tải dọc tuyến QL5. Địa điểm kiểm tra được giữ bí mật đến tận phút chót. Kể cả PV và thanh tra đều không ai biết xe của đoàn sẽ dừng kiểm tra ở địa phận nào (trừ Tổng cục trưởng và Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra) để tránh trường hợp “cò” hoặc có người “phím” cho xe quá tải.

Từ ngã ba Trịnh Xá, Thiên Hương (Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào con đường nhỏ 352 (xã Quảng Thanh, Thủy Nguyên), đoàn mới bắt đầu dừng lại kiểm tra và ghi nhận hoạt động của xe quá tải. Được biết, con đường này là địa bàn xe quá tải lộng hành từ nhiều năm nay, dân đã kêu cứu nhưng sự vào cuộc của cơ quan chức năng chưa thực sự đủ sức răn đe.

"Để giảm tối đa tình trạng xe quá tải, việc xử lý, phát hiện vấn đề vượt tải cần được thực hiện ngay tại các mỏ vật liệu. Các địa phương phải đẩy mạnh rà soát, loại bỏ các bãi trái phép, tiến tới việc lắp đặt cân, camera giám sát trọng lượng khi xe xuất khỏi bến, chắc chắn xe quá tải sẽ không dám lộng hành."

Ông Nguyễn Văn Huyện
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Ghi nhận của PV, dù đây là đường liên tỉnh, được đầu tư trải asphalt chất lượng cao, tuy nhiên, kết cấu mặt đường lại đang bị phá vỡ bởi những loạt xe tải nặng nườm nượp lưu thông. Càng vào sâu, ổ gà, ổ voi hiện ra càng dày đặc, đường mịt mù khói bụi, người dân ven đường hàng ngày phải tưới nước, quét đá sỏi vương vãi để tránh TNGT.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do đường 352 là con đường độc đạo dẫn vào một mỏ khai thác đá (thuộc địa phận xã Kỳ Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Khi phát hiện xe của đoàn kiểm tra, như được “phím” trước, chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút, các xe đang đi trên đường 352 lập tức rẽ ngang vào nhà dân gần đó. Thừa nhận tình trạng xe quá tải vẫn lọt lưới lực lượng chức năng, ông Trần Văn Thành, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Dù thời gian qua, lực lượng Thanh tra và các cấp trực thuộc đã lập biên bản xử lý không ít các trường hợp xe quá tải tại hiện trường và qua đường dây nóng, nhưng do lực lượng mỏng, mỗi đội chỉ có 7-8 người nên không thể chốt trực 24/24h. Do vậy, vẫn tồn tại không ít lái xe vi phạm “rình” lúc lực lượng không có mặt để lộng hành”.

Rời khỏi đường 352, đoàn xe kiểm tra tiếp tục di chuyển theo chiều ngược lại về Hưng Yên. Trong quá trình tuần tra, tại Km 48+800 địa phận TP Hải Dương, nhận thấy hàng loạt xe mang BKS: 34C-168.99 (DN Hồng Lạc); 34C-004.21; 34C-168.52; 34C-138.50; 34C-178.03 có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu vượt ngưỡng cho phép, ông Nguyễn Văn Huyện lập tức chỉ đạo tổ công tác ra tín hiệu dừng các phương tiện. Trạm cân di động được lập tức thì tiến hành xác định trọng tải xe tại chỗ.

Sau khi tiến hành cân, ông Trịnh Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: Toàn bộ 5 xe bị kiểm tra đều vượt tải. Trong đó, xe tải BKS 34C-138.50 quá tải thiết kế (QTTK) 285%, quá tải cầu đường (QTCĐ) 86%; xe tải BKS 34C-004.21 QTTK 204%, QTCĐ 72%; xe tải BKS 34C-168.99 QTTK 82%, QTCĐ 45%; xe tải BKS 34C-168.52 QTTK 187%, QTCĐ 70%; xe tải BKS 34C-178.03 QTTK 48%, QTCĐ 26%.

“Theo quy định, mỗi xe sẽ bị phạt 46 triệu đồng (chủ doanh nghiệp là 34 triệu đồng, lái xe là 12 triệu đồng). Tổng số tiền phạt lên đến gần 250 triệu đồng”, ông Thủy cho hay.

Quyết loại bỏ thế lực “chống lưng”

Nói về thực trạng xe quá tải hiện nay, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sau 3 năm thực hiện xử phạt xe quá tải, 2/3 số trạm của các tỉnh đã vào cuộc, kết hợp với thanh tra xử lý xe vi phạm đã đạt được kết quả khả quan. Tỉ lệ xe quá tải đã giảm được khoảng 90%. Một minh chứng cụ thể là tại trạm cân Hải Phòng, từ đầu năm đến nay đã thực hiện cân tải trọng trên 13.000 lượt phương tiện, nhưng số lượng vi phạm về tải trọng chỉ có gần 400 xe, chiếm 0,3%.

Nhận định về nguyên nhân khoảng 10% xe quá tải còn lại chưa xử lý dứt điểm, theo ông Huyện, các xe này chủ yếu nằm tại địa phương, gần khu vực các mỏ, được chia làm hai đối tượng: Hoặc là chủ phương tiện biết nhưng cố tình vi phạm, hoặc là chủ xe được các lực lượng chức năng bật đèn xanh cho lưu hành, thuê người giám sát. Cùng đó, việc xử lý vi phạm tại các tỉnh, thành còn nhiều lỗ hổng, chưa thực sự quyết liệt dẫn đến tâm lý “nhờn luật, lách luật” từ các doanh nghiệp vận tải và lái xe. “Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ chỉ đạo quyết liệt, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm để giữ vững kết cấu hạ tầng. Cùng đó, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê, chống lưng cho “xe vua” lộng hành”, ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.