Điều tra

Tổng Giám đốc dược VN Pharma nhập lậu thuốc như thế nào?

15/03/2016, 10:57

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty dược VN Pharma Nguyễn Minh Hùng làm giả giấy tờ, nhập lậu nhiều lọai thuốc.

 

1
Cơ quan công an tiến hành kiểm tra tại trụ sở Công ty Cổ phần VN Pharma

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” . Đáng chú ý, trong số các bị can có một lãnh đạo một công ty dược lớn trên địa bàn TP.HCM

Cụ thể, 9 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, trú tại quận 10, TP.HCM, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma; Nguyễn Chí Nhật (SN 1975, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM), Ngô Quốc Anh (SN 1984) và Ngô Anh Quốc (SN 1984, trú tại quận 10, TP.HCM), cả ba đều nguyên là Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma; Phan Cẩm Loan (SN 1973, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM, nguyên Phó Trưởng phòng xuất khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma); Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, trú tại quận 11, TP.HCM, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cô phần VN Pharma); Bùi Ngọc Duy (SN 1986, trú tại quận 8, TP.HCM, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma); Võ Mạnh Cường (SN 1978, trú tại quận 7, TP.HCM, là Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải quốc tế H&C); Phạm Văn Thông (SN 1954, trú tại quận Tân Bình, TP.HCM, là Dược sỹ) và Phan Anh Kiệt (SN 1963, trú tại quận 10, TP.HCM, là Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn).

Trong số 9 bị can trên thì Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông và Phan Anh Kiệt bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, các bị can còn lại bị truy tố về tội “Buôn lậu”.

2

Bị can Nguyễn Minh Hùng vào thời điểm chưa bị bắt

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2013 đến tháng 9/2014, Nguyễn Minh Hùng đã thông qua Võ Mạnh Cường đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp gồm: giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hoá lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada do Võ Mạnh Cường đã làm giả con dấu để đóng vào hồ sơ thuốc H-Capita 500 mg Caplet, hợp thức hoá tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc nêu trên, làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán tiền để được Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caple, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Trị giá hàng buôn lậu hơn 251.000 USD, tương đương hơn 5,3 tỷ đồng. Hội đồng giám định của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra chất lượng lô thuốc H-Capita 500 mg Caple này và phát hiện chứa 97% hoạt chất Capectitabine là không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngoài lô thuốc H-Capital 500 mg Caplet, trong thời gian từ 2012- 2014, với thủ đoạn tương tự, Hùng và các đồng phạm khác còn làm giả hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông để làm thủ tục nhập khẩu một số thuốc khác có nhãn mác Health 2000 của Canada, thực tế lô thuốc này Công ty VN pharma cũng thông qua Võ Mạnh Cường để làm thủ tục. Ngày 1/8/2014, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần VN Pharma tạm ngừng và lưu hành thuốc H-Capital 500 mg Caplet. Đến 8/8/2014, Cục này tiếp tục có công văn gửi Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đề nghị xác minh thông tin nghi vấn liên quan loại thuốc nêu trên. 

Đến ngày 19/9/2014, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hùng, đồng thời thực hiện lệnh khám xét tại kho chứa thuốc của Công ty Cổ phần VN Pharma. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 9.268 hộp H-Capital 500 mg Caplet không rõ nguồn gốc và kém chất lượng mà Hùng cùng đồng phạm cấu kết với nhau nhập về. Qua đấu tranh khai thác, Ngô Quốc Anh đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho Bác sỹ các bệnh viện mà Công ty Cổ phần VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc, tổng cộng gần 7,5 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.