Thế giới

Tổng Giám đốc Elon Musk rút khỏi ban cố vấn Trump ở Nhà Trắng

02/06/2017, 10:07

Quyết định của ông Trump đã ngay lập tức nhận được nhiều chỉ trích và phản ứng gay gắt.

Ông Elon Musk

Ông Elon Musk (đứng giữa)

Ngày 1/6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã chính thức tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris.

Việc tham gia vào thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris là một trong các di sản ngoại giao quan trọng nhất của cựuTổng thống Barack Obama.

Quyết định của ông Trump đã ngay lập tức nhận được nhiều chỉ trích và phản ứng gay gắt cả trong chính giới, chính quyền tiền nhiệm và giới doanh nhân.

Cựu Tổng thống Barack Obama ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng vì đây chính là thỏa thuận mà ông đã dày công vận động Mỹ tham gia.

Trong tuyên bố của mình, cựu Tổng thống Obama cho rằng các nước còn trong thỏa thuận sẽ được gặt hái các lợi ích từ thỏa thuận, các ngành công nghiệp và việc làm sẽ được sinh thêm.

Sau quyết định của ông Trump, ông Elon Musk, Tổng Giám đốc tập đoàn sản xuất ô tô điện Tesla Inc cho biết sẽ sớm rời hội đồng cố vấn Nhà Trắng.

“Biến đổi khí hậu là điều có thật. Rời khỏi thỏa thuận Paris không tốt cho Mỹ hay cho thế giới” - ông Musk bày tỏ thái độ trên mạng xã hội Twitter sau khi tuyên bố sẽ rút khỏi ban cố vấn tham mưu cho Nhà Trắng.

Theo các nhà quan sát, mục đích chính của ông Trump khi quyết định rút khỏi thỏa thuận là để phát triển các ngành khai thác dầu khí và than.

Nhưng, trước đó, các tập đoàn dầu khí lớn như Shell và Exxon Mobil Corp đều ủng hộ thỏa thuận. Một số công ty khai thác than lớn, trong đó có Cloud Peak Energy cũng từng công khai đề nghị ông Donald Trump nên duy trì thỏa thuận, như một cách giúp bảo vệ quyền lợi khai thác mỏ của ngành công nghiệp này ở nước ngoài một cách bền vững nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.