Pháp đình

Tổng Giám đốc ở miền Tây lừa hơn 800 người bị tuyên án chung thân

22/03/2022, 10:59

Sau thời gian nghị án kéo dài, sáng 22/3, TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên án vụ Tổng Giám đốc công ty lừa hơn 800 người ở 39 tỉnh, thành.

Theo đó, HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt Võ Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản (BĐS) Cao Thắng, mức án chung thân.

Chín Phó Tổng giám đốc Công ty BĐS Cao Thắng gồm Trần Vạn Lợi mức án 18 năm tù; Lữ Nhật Trường, Đỗ Văn Thọ mỗi bị cáo 12 năm tù; Nguyễn Tân Định 16 năm 6 tháng tù; Trần Tấn Phát 9 năm tù; Phạm Minh Hoàng 7 năm 6 tháng tù; Lê Minh Thu 15 năm 6 tháng tù; Võ Văn Sang 14 năm tù; Lê Thành Nguyên 13 năm tù.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

HĐXX nhận định, từ hồ sơ, chứng cứ công an thu thập được trong quá trình điều tra, cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa xác định, Võ Thanh Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất của dự án sang Công ty BĐS Cao Thắng.

Nhưng Long đã chỉ đạo các bị cáo còn lại, lợi dụng dự án này để huy động vốn theo phương thức đa cấp, chiếm đoạt gần 160 tỷ của hơn 800 bị hại.

Về vai trò, mức độ hành vi của các bị cáo, tòa nhận định mỗi bị cáo có tính chất mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả gây ra cho các bị hại là khác nhau. Trong đó, Long với vai trò là người chủ mưu, chỉ đạo, nên chịu trách nhiệm chính, các bị cáo còn lại giữ vai trò giúp sức.

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần mức án nghiêm, HĐXX đã tuyên mức án trên đối với các bị cáo.

Trước đó, trong phần tranh luận, các luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề, cụ thể làm rõ trách nhiệm của các bị cáo với số tiền đã gây thiệt hại, đối chất với bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan... Đồng thời triệu tập các cấp dưới của công ty để xác minh, điều tra làm rõ hơn một số vấn đề trong vụ án.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Nói lời sau cùng trước tòa, các bị cáo cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, trình độ thấp, thiếu hiểu biết pháp luật. Qua đó, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình cho các bị cáo.

“Bị cáo nhận tội gian dối khách hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với đời, hoàn trả tiền cho các bị hại”, bị cáo Long nói.

img

Bị cáo Võ Thanh Long.

Theo cáo trạng, năm 2012, Võ Thanh Long Thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hải Trung Kim (trụ sở tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Sau nhiều lần thay tên, công ty tiếp tục hoạt động không hiệu quả nên Long đổi tên công ty thành Công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt.

Sau khi đổi tên, công ty chuyển ngành nghề kinh doanh sang bảo trì thiết bị điện, điện tử - điện lạnh … nhưng không hiệu quả, dẫn đến công ty thua lỗ, không khả năng chi trả. Nhiều đại lý yêu cầu công ty thanh toán số tiền đầu tư.

Đến năm 2016, Long thành lập Công ty CP BĐS Cao Thắng (trụ sở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

Tháng 1/2019, Long ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (nay là dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu).

Sau khi nhận chuyển nhượng, Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án, đồng thời không thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty BĐS Cao Thắng.

Cáo trạng quy kết, từ tháng 4/2017 đến 10/2019, Võ Thanh Long cùng 9 bị cáo đã lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua các hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua - bán cổ phần Công ty BĐS Cao Thắng, bán vé ITO; hợp đồng đại lý bán vé du lịch.

Từ đó chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước với tiền gần 160 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.