Bóng đá

Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc: Không thể hủy giải bóng chuyên nghiệp

23/07/2021, 07:00

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng Giám đốc VPF khẳng định, chúng ta không thể hủy V-League 2021 vì nó sẽ tác động rất xấu đến cả nền bóng đá.

Thông tin liên quan tới việc tổ chức phần còn lại của Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2021 (V-League 2021) những ngày qua nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Để làm rõ hơn những khó khăn và phương án của nhà tổ chức, Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), Trưởng Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021.

img

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng Giám đốc VPF

Quyết tâm hoàn thành mùa giải

Ngày 2/7, VPF có cuộc họp với các đội bóng và thống nhất nối lại mùa giải từ 31/7. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này chắc chắn không thể thực hiện. Thời gian qua, VPF đã tính tới những phương án ra sao để đưa mùa giải 2021 về đích trọn vẹn, thưa ông?

Kể từ sau ngày 8/7, thời điểm VPF ban hành Thông báo tạm dừng kế hoạch tiếp tục tổ chức các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021 từ ngày 31/7, các phòng ban chuyên môn và Ban lãnh đạo VPF thường xuyên họp, trao đổi để lên kế hoạch, dự kiến các mốc thời gian có thể đưa giải đấu trở lại.

Chúng tôi từng có kinh nghiệm ứng phó trong công tác tổ chức giải ở đợt dịch mùa giải 2020 và hiện tại VPF cùng với các CLB vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất cho mùa giải 2021.
Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF


Rất nhiều phương án, ý tưởng được đề xuất với các phân tích ưu, nhược điểm.

Tuy nhiên, đáng tiếc các phương án khả thi đề ra lần lượt trở thành bất khả thi với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Sau khi phân tích dựa trên các yếu tố về quỹ thời gian, tình hình dịch bệnh, VPF đã xây dựng phương án kế hoạch tiếp tục tổ chức các Giải Bóng đá chuyên nghiệp 2021, dự kiến bắt đầu trở lại từ ngày 20/11/2021 bằng các trận đấu bù vòng 7 Giai đoạn 1 của Giải hạng Nhất Quốc gia 2021 và kết thúc vào ngày 18/3/2022 bằng trận Chung kết Cúp Quốc gia 2021.

Riêng V-League 2021 sẽ tái khởi tranh từ 12/2/2022 và kết thúc vào ngày 12/3/2022.

Thời gian qua, các giải đấu tạm dừng không có nghĩa là bộ máy của VPF không hoạt động. Ngược lại, tất cả các bộ phận, phòng ban đều phải duy trì các công việc, luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp tục vận hành các giải đấu khi được phép tổ chức trở lại.

Đã có những ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên hủy các giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2021. Vì sao VPF kiên quyết hoàn thành phần còn lại của mùa giải?

Chúng ta không thể hủy giải đấu vì nó sẽ tác động rất xấu đến cả nền bóng đá. Cầu thủ phải được chơi bóng, đội tuyển quốc gia cũng cần giải để duy trì phong độ cầu thủ.

Các đội bóng đã rất cố gắng, nỗ lực từ khâu chuẩn bị đến thi đấu thời gian trước nên không thể xoá sổ hết chặng đường đã qua. Đó là chưa kể, quyền lợi nhà tài trợ, các đối tác tham gia tổ chức giải ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chúng tôi hiểu khó khăn của các CLB nhưng VPF cũng có cái khó của mình, không phải cứ thích đá lúc nào thì đá mà phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố và chúng ta phải gỡ từng khâu.

Tôi cũng xin được đính chính lại câu hỏi, không phải VPF kiên quyết hoàn thành phần còn lại của mùa giải mà phải nhấn mạnh rằng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), VPF cũng như tất cả các CLB đều mong muốn hoàn thành mùa giải 2021 với một phương án tối ưu nhất.

Cơ sở nào để VPF đưa ra đề xuất lùi lịch thi đấu V-League tới tháng 2/2022? VPF có tính tới những tác động tiêu cực của việc này?

Theo như kế hoạch thi đấu năm 2021 của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), kế hoạch thi đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam và quy định của Chính phủ, Bộ Y tế cũng như cơ quan chức năng về thời gian cách ly y tế đối với người đi từ vùng dịch và công dân từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hiện là 28 ngày (bao gồm 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày tự cách ly, theo dõi tại nơi cư trú), quỹ thời gian cho phép còn lại của năm 2021 là vô cùng hạn hẹp.

Toàn bộ quỹ thời gian từ ngày 23/8/2021 cho đến hết ngày 1/2/2022, liên tục là kế hoạch thi đấu cùng với thời gian thực hiện quy định cách ly y tế của đội tuyển quốc gia khi tham dự các trận đấu, giải đấu quốc tế.

Phương án đưa ra gây nhiều khó khăn không chỉ cho các CLB mà VPF cũng phải đối diện với nhiều vấn đề, quy định pháp lý liên quan nhằm phù hợp với giải đấu.

Tuy nhiên, việc nỗ lực hoàn thành công tác tổ chức mùa giải 2021 sẽ góp phần duy trì hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước, tạo môi trường thi đấu để cầu thủ nâng cao năng lực chuyên môn, giúp cho các đội tuyển quốc gia có lực lượng mạnh nhất để tham gia các giải đấu quốc tế; đồng thời đảm bảo quyền lợi cho tất cả các nhà tài trợ, từ CLB đến đơn vị tổ chức giải.

Sau ngày 23/7 mọi thứ sẽ sáng tỏ

img

V-League 2021 chưa thể lăn bóng trở lại. Ảnh: VPF

Khi VPF đề xuất dời lịch V-League sang tháng 2/2022, đã có những phản ứng gay gắt từ phía các CLB. Ông suy nghĩ sao về điều này?

Khi có một vấn đề đưa ra chắc chắn sẽ có những thông tin trái chiều. Tôi đọc một số bài báo nêu phản ứng của một số CLB, VPF không bình luận về các ý kiến này. Cũng cần khẳng định, không phương án nào tối ưu tuyệt đối, chúng ta chỉ có thể chọn phương án tối ưu nhất có thể.

Hiện, VPF đã gửi văn bản và phiếu xin ý kiến đến các CLB và cổ đông của VPF về dự kiến kế hoạch tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021.

Sau ngày 23/7, VPF sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất, góp ý và các giải pháp từ các CLB. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ báo cáo HĐQT Công ty và VFF. Ban chấp hành VFF sẽ là quyết định các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021 trở lại ở thời điểm nào, thi đấu theo thể thức ra sao.

Nếu thực sự V-League phải lùi tới tháng 2/2022, các CLB sẽ gặp khó khăn về tài chính, VPF đã có tính toán tới các biện pháp để hỗ trợ các CLB?

Việc phải tạm dừng, kéo dài giải đấu là điều bất khả kháng. Công ty VPF và các CLB đều gánh chịu thiệt hại. Nhưng nếu giải đấu bị hủy thì sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn.

Tất nhiên, trong khả năng của mình, VPF sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng các CLB với mục tiêu duy nhất là hoàn thành trọn vẹn mùa giải.

Hai năm qua, V-League liên tục hoãn vì dịch bệnh nhưng có vẻ như VPF vẫn khá lúng túng trong việc ứng xử với các CLB dẫn tới nhiều phản ứng. Ông nghĩ sao về việc này?

Tôi không nghĩ như vậy! VPF không hề lúng túng và luôn xử lý các vấn đề phù hợp theo diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh. Tất cả các công việc VPF thực hiện đều theo đúng trình tự.

Bản thân ông trong năm đầu tiên ngồi ghế Tổng giám đốc VPF đã đối diện với thử thách vô cùng lớn, ông có cảm thấy mệt mỏi, chán nản?

Được giao nhiệm vụ đảm trách ở vị trí Tổng giám đốc Công ty VPF, Trưởng Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021 là niềm vinh dự với tôi.

Tôi tin rằng đối với bất kỳ ai hay ở một vị trí công việc nào, chắc chắn đều có những áp lực, nhưng đó không phải là rào cản mà là sự rèn luyện cho mỗi cá nhân.

Thực sự, trong điều kiện không bình thường như thời gian qua, những trăn trở, áp lực với công việc tại VPF là rất lớn, mỗi quyết định đưa ra đều có sự ảnh hưởng, tác động đến sự phát triển của các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tôi luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ Lãnh đạo VFF, HĐQT Công ty VPF, cũng như các phòng ban chức năng trong công ty, đó chính là động lực để tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các công việc của mình.

Tôi tin tưởng rằng, VFF, VPF và các CLB sẽ sớm tìm được tiếng nói chung để hoàn thành mùa giải 2021 trọn vẹn, ít thiệt hại nhất.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.