Điều tra

Tổng giám đốc Vungtau Ship bị tố nhiều sai phạm

08/04/2020, 21:20

Ông Nguyễn Khắc Du, TGĐ Vungtau Ship đồng thời là người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp này đã để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm.

img
Vụ tai nạn hàng hải xảy ra hồi 2013 do Hoa tiêu Vungtau Ship rời khỏi phương tiện trước khi đến địa điểm bàn giao dẫn tàu. (Ảnh: Đông Hà)

Ngày 5/4, ông Phạm Thanh Tùng và một số cổ đông thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu (Vungtau Ship) vừa có đơn gửi Báo Giao thông phản ánh về việc ông Nguyễn Khắc Du, Tổng giám đốc công ty này lợi dụng chức vụ, tham ô, gây thất thoát nhiều tỷ đồng…

Trước đó, ông Tùng và nhiều cá nhân đã làm đơn kiến nghị điều tra các sai phạm xảy ra tại Vungtau Ship do ông Du gây ra gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trung ương.

Theo nội dung đơn thư, Vungtau Ship là công ty cổ phần, trong đó Nhà nước chiếm gần 80% vốn (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là chủ sở hữu), số còn lại là của cán bộ, nhân viên công ty và tư nhân. Ông Nguyễn Khắc Du được giao đại diện 54% số vốn nhà nước và làm Tổng giám đốc.

Những người đứng đơn cho rằng, về nguyên tắc, Tổng giám đốc sẽ tuân thủ các nghị quyết do HĐQT đề ra và phải chịu sự giám sát của HĐQT và Ban kiểm soát công ty. Tuy nhiên, do được giao nắm trong tay trên 50% cổ phần nên ông Du đã đề cử, thành lập ra HĐQT, Ban kiểm soát… để thao túng.

Theo các cổ đông, ông Du đã chỉ đạo không xuất hóa đơn doanh thu, thu tiền cung cấp dịch vụ hoa tiêu, có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát tiền của Nhà nước; có dấu hiệu mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước trên 300 triệu đồng; gửi tiết kiệm lãi suất thấp, có dấu hiệu trục lợi nhận lãi ngoài gây thiệt hại cho công ty trên 500 triệu đồng; góp vốn và chuyển nhượng vốn trái quy định…

Tỉnh nhiều lần yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Ngày 21/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi văn bản đến Sở Tài chính và các đơn vị liên quan yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Du về một loạt thiếu sót trong chỉ đạo điều hành và thực hiện nghĩa vụ của người đại diện vốn nhà nước đầu tư kinh doanh tại đơn vị này.

Tháng 12/2019, Sở Nội vụ cũng đã có văn bản yêu cầu người đại diện vốn nhà nước tại Vungtau Ship thực hiện kiểm điểm, báo cáo trách nhiệm và tự nhận hình thức kỷ luật theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Trong những thiếu sót mà người đại diện vốn Nhà nước phải tự kiểm điểm có những nội dung liên quan đến quản lý, điều hành doanh nghiệp, công tác quản lý tài chính doanh nghiệp. Chẳng hạn như ông Du đã tự ý sửa đổi điều lệ về việc bỏ phiếu biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty năm 2015 mà chưa được UBND tỉnh cho ý kiến đồng ý bằng văn bản; không tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông năm 2014 và 2016.

Liên quan đến hoạt động quản lý tài chính, ông Du có trách nhiệm trong việc bán tàu vận tải container Sông Xanh 18 khi xác định giá khởi điểm để bán đấu giá vi phạm các quy định của pháp luật, gây ra khoản lỗ gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, một loạt vi phạm được quy trách nhiệm cho người đại diện vốn như mua bán cổ phiếu quỹ không tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh; phê duyệt dự toán đóng tàu cao tốc hoa tiêu không đúng Luật Đấu thầu; việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Cảng quốc tế Thị Vải cho nhà đầu tư không thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh; việc kinh doanh bia Heineken nhập khẩu gây lỗ và mất vốn...

Ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại có công văn gửi 3 sở là Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ và người đại diện vốn nhà nước tại Vungtau Ship, yêu cầu báo cáo kiểm điểm gửi về UBND tỉnh trước ngày 20/12/2019.

Cản trở HĐQT báo cáo UBND tỉnh

Tuy nhiên, không chỉ chậm trễ trong việc báo cáo kiểm điểm, ông Du còn cản trở HĐQT công ty báo cáo tình hình hoạt động đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 24/2/2020 vừa qua, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty đã ký văn bản báo cáo UBND tỉnh về những vấn đề xảy ra trong công ty, đề cập đến việc điều hành doanh nghiệp, trong đó có phần trách nhiệm của Tổng giám đốc như việc xây dựng trụ sở tại TP Vũng Tàu; việc không thực hiện Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về xem xét, giải quyết kiến nghị đối với một số thiếu sót, vi phạm xảy ra tại công ty...

Báo cáo của HĐQT nêu các sai phạm xảy ra tại Vungtau Ship, thuộc thẩm quyền quản trị của HĐQT và HĐQT đã yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo. Tuy nhiên, ông Du đã không tham dự cuộc họp. Vì vậy, HĐQT công ty đã thống nhất báo cáo nội dung này đến UBND tỉnh. Chính ông Du đã cản trở bằng việc không cho đóng dấu vào báo cáo.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.